Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nghiên cứu hạn chế xe máy: Cần tránh các tuyến độc đạo

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tất cả thông tin xung quanh các tuyến đường có thể thí điểm hạn chế xe máy vẫn chưa có gì chính xác.

Ảnh mang tính chất minh họa.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, tất cả mới đang ở bước nghiên cứu, chưa có gì được trình lên Chính quyền TP một cách chính thức. Cũng chưa có Quyết định nào phê duyệt các tuyến đường có thể hạn chế xe máy.

“Quá trình nghiên cứu vẫn đang tiếp tục. Khi có Đề án cụ thể, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi để Nhân dân góp ý” - ông Viện khẳng định.

Ông Vũ Văn Viện cho hay, trong rất nhiều tiêu chí, điều kiện để hạn chế xe máy hoạt động trên các tuyến đường, tiêu chí quan trọng nhất là vận tải công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại cho Nhân dân, chưa đáp ứng thì chưa hạn chế.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc hạn chế phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy rất cần thiết để giảm UTGT và ô nhiễm môi trường cho Hà Nội. Tuy nhiên, cần xem xét, tránh những tuyến đường độc đạo, không có hướng đi thay thế, như vậy có thể khiến người dân gặp khó.

Hiện giao thông Hà Nội đang ngày càng trở nên "nóng" trên các tuyến đường như: Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Nguyễn Chí Thanh, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ…

Trong đó tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Xuân Thủy đều đã và sắp có sự hiện diện của vận tải công cộng khối lượng lớn như: Đường sắt đô thị; buýt BRT. Đó là điều kiện để xem xét việc hạn chế hoạt động của xe máy trên các trục đường này.

Trên thực tế việc hạn chế xe cơ giới nói chung và xe máy nói riêng đã được Hà Nội thực hiện từ lâu trên một số tuyến đường. Đơn cử như việc cấm phương tiện giao thông để phục vụ tổ chức tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Gươm vào các dịp cuối tuần.