Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Nghiên cứu xây hồ ngầm điều tiết nước, chống ngập cho khu vực chợ Thủ Đức

Kinhtedothi – Để chống ngập cho khu vực TP Thủ Đức (cũ), hiện nay Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều dự án. Riêng khu vực chợ Thủ Đức đang có giải pháp “xây hồ ngầm dưới sân bóng đá” để điều tiết nước, chống ngập. Đây là thông tin được Sở Xây dựng cung cấp.

Nhiều công trình chống ngập đang thi công tại khu vực Thủ Đức

Chiều 2/10, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong chủ trì buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP. Tại buổi họp, Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Nguyễn Kiên Giang đã trả lời về công tác chống ngập tại khu vực TP Thủ Đức (cũ) và tình hình giao thông tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Tân Tiến

Về vấn đề ngập nước, ông Nguyễn Kiên Giang cho rằng, trong bối cảnh sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu, lượng mưa lớn, thủy triều và đô thị hóa đã dẫn đến tình trạng ngập nước thường xuyên tại khu vực TP Thủ Đức (cũ), đặc biệt là trong các đợt mưa lớn ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, việc ngập nước tại khu vực TP Thủ Đức (cũ), trong đó có khu vực chợ Thủ Đức, còn có các nguyên nhân: địa hình thấp và lòng chảo gây ngập cục bộ khi mưa lớn; hệ thống thoát nước xuống cấp, chưa hoàn chỉnh, thường xuyên bồi lắng, mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao. Nhiều khu vực chưa có cống thoát nước (đường Tâm Tâm Xã...) hoặc chưa kết nối đầy đủ với mạng lưới thoát nước chung; đô thị hóa nhanh làm tăng diện tích không thấm nước; rác thải gây bít các cửa thu nước, cửa mương, hố ga; việc lấn chiếm cống thoát nước, kênh rạch, hành lang thoát nước…

“Do đó để giảm tình trạng ngập nước tại khu vực TP Thủ Đức (cũ), hiện nay đã có một số dự án đang được triển khai như: xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2, cấp 3 và hệ thống thoát nước mưa thuộc lưu vực 1 thuộc dự án Vệ sinh môi trường TP – giai đoạn 2; nạo vét, cải tạo rạch Cầu Ngang; cải tạo hệ thống thoát nước đường Thảo Điền – Quốc Hương – Xuân Thủy – Nguyễn Văn Hưởng.

Bên cạnh đó, còn có các dự án đang được đề xuất bố trí vốn để triển khai giai đoạn tiếp theo như: “Xây dựng hệ thống thoát nước suối Linh Tây”, “Cải tạo rạch Thủ Đức (từ Cầu Ngang đến sông Sài Gòn). Riêng giải pháp xây hồ ngầm dưới sân bóng đá để điều tiết nước, chống ngập cho khu vực chợ Thủ Đức là giải pháp hỗ trợ, đang được Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật khu vực Thủ Đức nghiên cứu” - ông Nguyễn Kiên Giang cho biết thêm.

Trước ngày 12/10, hoàn thành việc sửa chữa hư hỏng tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Đối với tình hình giao thông tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, cũng được Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Nguyễn Kiên Giang trả lời. Theo đó, việc kiểm tra, bảo trì, sữa chữa hư hỏng đường Mỹ Phước – Tân Vạn là công việc thường xuyên, theo kế hoạch sửa chữa định kỳ và cấp bách.

Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Nguyễn Kiên Giang trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: Tân Tiến

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã thường xuyên yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (đơn vị quản lý, khai thác, bảo trì đường Mỹ Phước – Tân Vạn) tăng cường kiểm tra, sửa chữa hư hỏng mặt đường, sơn lại vạch sơn kẻ đường, biển báo. Hiện nay, Tổng Công ty Becamex đang thi công sửa chữa các hư hỏng trên tuyến, dự kiến hoàn thành trước ngày 12/10/2025.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng đã thường xuyên phối hợp cùng với các ngành, địa phương và đơn vị liên quan kiểm tra, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông (gồm việc điều chỉnh, tối ưu hóa thời gian các pha đèn tín hiệu giao thông) để kéo giảm ùn ứ giao thông tại các giao lộ trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Tuy nhiên, tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là một trong những tuyến đường trọng điểm, vận tải công nghiệp để đi về các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn khu vực Bình Dương và các tỉnh lân cận nên lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn rất lớn, nhất là các phương tiện vận chuyển container. Mặt khác, hạ tầng giao thông chưa kịp thời đáp ứng nhu cầu lưu lượng phương tiện giao thông thực tế, đã gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại một số giao lộ như hiện nay.

Bên cạnh đó, còn có việc ùn ứ giao thông tại khu vực nút giao logistics Thái Bình có một phần nguyên nhân do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (cũ) đang triển khai phân luồng giao thông để thực hiện dự án đường Vành đai 3, nên lòng đường bị thu hẹp.

“Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP, các ngành, địa phương và đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai các giải pháp phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông kịp thời để kéo giảm tình trạng ùn ứ giao thông tại các giao lộ trên toàn địa bàn TP. Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Becamex từng bước thay thế hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo hướng ứng dụng công nghệ để có thể điều chỉnh linh hoạt chu kỳ đèn tại một số giao lộ trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn” - ông Nguyễn Kiên Giang nói.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy điện vẫn gặp không ít bất lợi

Xe máy điện vẫn gặp không ít bất lợi

07 Dec, 01:00 PM

kinhtedothi - Dù được khuyến khích sử dụng thay thế xe máy xăng dầu, nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, xe máy điện vẫn đang gặp không ít bất lợi trong đời sống đô thị. Để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu chuyển đổi xanh giao thông, Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước cần có những chính sách cụ thể, rõ nét trong quản lý, lưu hành xe máy điện.

Vì sao phải lắng nghe ý kiến Nhân dân?

Vì sao phải lắng nghe ý kiến Nhân dân?

07 Dec, 11:00 AM

Kinhtedothi - Trong tổ chức di dời 42 cơ sở công nghiệp và 15 trụ sở cơ quan không phù hợp quy hoạch, việc lấy ý kiến Nhân dân không chỉ là một thủ tục theo quy trình mà là yếu tố quyết định tính khả thi và bền vững của phương án sử dụng đất. Bởi mỗi khu đất sau di dời đều gắn trực tiếp với lợi ích cộng đồng, với chất lượng sống và không gian đô thị của chính người dân ở khu vực đó.

Di dời trụ sở, cơ sở sản xuất khỏi nội đô: Nhìn nhận đúng nhu cầu phát triển

Di dời trụ sở, cơ sở sản xuất khỏi nội đô: Nhìn nhận đúng nhu cầu phát triển

07 Dec, 10:59 AM

Kinhtedothi - Vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhiều ý kiến cho rằng, để chủ trương này triển khai hiệu quả, Hà Nội phải phân định rõ quyền sở hữu đất đai, tài sản, xác định nhu cầu sử dụng đất sau di dời và bảo đảm sự đồng thuận của cộng đồng, phù hợp với định hướng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch Thủ đô thời gian tới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ