Universal Music Group (UMG) đã báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào thứ Năm với kết quả vượt xa dự báo, nhờ sự thành công của ngôi sao nhạc Pop Mỹ Taylor Swift sau khi ra mắt album và tour lưu diễn toàn cầu gần đây.
Ban Lãnh đạo của UMG cũng chia sẻ tin vui về kết quả thỏa thuận mới của hãng cùng TikTok. Kết quả hợp tác giữa hai bên hướng tới giải pháp xử lý vấn đề tranh chấp về chia sẻ lợi nhuận với nghệ sĩ.
UMG, hãng thu âm lớn nhất thế giới, đã công bố doanh thu 632,6 triệu USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua mức 607 triệu USD do chính công ty dự báo.
Thành công thương mại của Taylor Swift đã thúc đẩy thu nhập của hãng với doanh thu đa nguồn từ chi phí bản quyền nhạc trực tuyến, bán album và vé sự kiện âm nhạc.
Eras Tour của Taylor, bao gồm 152 chương trình trên khắp 5 châu lục, đã tạo ra doanh thu bán vé hơn 1 tỷ USD, trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất thế giới. Ngoài ra, album mới của cô, dù mới phát hành vào tháng 4, nhưng đang thống trị tất cả các bảng xếp hạng lớn.
UMG cho biết các nghệ sĩ gặt hái thành công khác trong quý này là Noah Kahan, Morgan Wallen, Ariana Grande và Olivia Rodrigo.
Trước đó vào thứ Năm, UMG và TikTok cho biết họ đã đạt được thỏa thuận cấp phép mới, cho phép khôi phục các bài hát và nghệ sĩ của hãng lên nền tảng truyền thông xã hội này.
Thỏa thuận này kỳ vọng sẽ giải quyết thỏa đáng vấn đề thù lao của nghệ sĩ, nhưng không tiết lộ các con số cụ thể.
Trước thỏa thuận, UMG kiếm được khoảng 1% doanh thu toàn cầu từ việc hợp tác với ứng dụng video ngắn TikTok.
Giám đốc kỹ thuật số Michael Nash cho biết: "Tất nhiên, còn có các khía cạnh khác bên cạnh giá trị kinh tế, bao gồm thương mại điện tử, quảng cáo, hay tiếp thị dữ liệu."
Ông nói thêm rằng những lo ngại về AI, trong đó nổi cộm là vấn đề vi phạm bản quyền, cũng được giải quyết trong thỏa thuận. Vì vậy, đây là một bước tiến quan trọng", ông nhấn mạnh.
Doanh thu trong quý của UMG đã tăng 7,9% nhờ vào sự tăng trưởng trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh.