Trung Quốc bắt đầu sản xuất hàng loạt thủy phi cơ lớn nhất thế giới AG600
Kinhtedothi - Máy bay lưỡng cư AG600 "Kunlong" - thủy phi cơ lớn nhất thế giới do Trung Quốc tự thiết kế và sản xuất - đã chính thức được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cấp giấy chứng nhận sản xuất. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực phát triển ngành hàng không dân dụng độc lập, có năng lực cạnh tranh toàn cầu của Bắc Kinh.
Theo truyền thông Trung Quốc, giấy chứng nhận được cấp vào ngày thứ Tư tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, chính thức xác nhận rằng Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) - đơn vị phát triển AG600 - đã thiết lập thành công một hệ thống sản xuất ổn định, đủ năng lực chế tạo hàng loạt máy bay theo các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng quốc tế.
CAAC trước đó cũng đã cấp chứng nhận loại cho AG600 vào tháng 4, cho thấy thiết kế của máy bay đạt yêu cầu về khả năng bay trong điều kiện dân dụng. Đây là bước cuối cùng trước khi một loại máy bay được phép sản xuất hàng loạt và đưa ra thị trường.
AG600 là một trong ba dòng máy bay lớn do Trung Quốc phát triển độc lập, bên cạnh máy bay vận tải quân sự Y-20 và máy bay chở khách thân hẹp C919. Việc sản xuất hàng loạt AG600 nằm trong chiến lược lớn hơn của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy ngành hàng không trong nước, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ thắt chặt kiểm soát công nghệ hàng không và hạn chế xuất khẩu động cơ phản lực.

Máy bay lưỡng cư AG600 "Kunlong". Ảnh: Xinhua
Được thiết kế để phục vụ công tác cứu hộ khẩn cấp và phòng chống thiên tai, AG600 có khả năng cất cánh từ cả mặt đất và mặt nước. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 60 tấn, tầm hoạt động thực tế khoảng 4.500 km. Điểm nổi bật của AG600 là khả năng mang theo tới 12 tấn nước, giúp nâng cao hiệu quả trong các chiến dịch chữa cháy rừng quy mô lớn và hoạt động cứu hộ ngoài khơi.
Đọc thêm: Nguy cơ rạn nứt Aukus khi Mỹ xem xét lại thỏa thuận tàu ngầm chiến lược
Theo hãng tin Tân Hoa Xã, quá trình phát triển AG600 đã huy động hàng trăm doanh nghiệp hỗ trợ, sử dụng hàng chục nghìn linh kiện, thể hiện khả năng thiết kế - sản xuất tích hợp của Trung Quốc trong lĩnh vực máy bay chuyên dụng cỡ lớn. Dự án không chỉ góp phần củng cố chuỗi cung ứng trong nước, mà còn tạo nền tảng cho việc chuẩn hóa quy trình kỹ thuật và đúc rút kinh nghiệm quản lý có thể áp dụng cho các chương trình hàng không tương lai.
AG600 "Kunlong" được đánh giá cao nhờ khả năng vận hành ổn định ở độ cao thấp và tốc độ thấp, đặc biệt phát huy hiệu quả trong điều kiện thời tiết phức tạp. Ưu thế nổi bật là khả năng cất và hạ cánh trên mặt nước, cho phép máy bay dễ dàng tiếp cận các khu vực hải đảo, rừng núi hoặc vùng ngập lụt - những nơi mà các phương tiện thông thường khó tiếp cận hoặc không thể tiếp cận kịp thời.
Theo một chuyên gia của AVIC, việc phát triển thành công AG600 đã giúp hình thành hệ thống công nghệ cốt lõi dành cho các dòng máy bay đổ bộ cỡ lớn do Trung Quốc tự phát triển. Đây được xem là bước đột phá mang tính lịch sử, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và độc lập của ngành hàng không dân dụng quốc gia trong tương lai.
Ngoài hiệu quả thực tế trong hoạt động cứu hộ, AG600 còn mang tính biểu tượng trong chiến lược xây dựng năng lực công nghệ nội sinh. Việc thiết kế và sản xuất thành công một loại máy bay chuyên dụng lớn cho thấy Trung Quốc đang ngày càng chủ động hơn trong việc kiểm soát các chuỗi giá trị công nghệ cao, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu gia tăng.
Trong giai đoạn tới, AVIC dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm AG600, đồng thời phát triển các phiên bản nâng cấp nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu trong các lĩnh vực như quốc phòng, phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn và vận tải chuyên dụng. Song song đó, hệ thống hậu cần, bảo dưỡng và dịch vụ kỹ thuật dành cho AG600 cũng sẽ được hoàn thiện, từng bước xây dựng một hệ sinh thái hàng không dân dụng đồng bộ và do Trung Quốc hoàn toàn làm chủ.
Tân Hoa Xã dẫn lời một đại diện CAAC cho biết, AG600 là máy bay dân dụng chuyên dụng lớn đầu tiên của Trung Quốc được phát triển hoàn toàn theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Điều này thể hiện năng lực kỹ thuật và quyết tâm giảm phụ thuộc vào công nghệ phương Tây. Trong bối cảnh thiên tai ngày càng phức tạp do biến đổi khí hậu, AG600 - với khả năng triển khai nhanh, tải trọng lớn và hoạt động linh hoạt - sẽ trở thành phương tiện chủ lực trong hệ thống ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc, đồng thời mở ra tiềm năng xuất khẩu trong chiến lược ngoại giao công nghệ.

Mỹ - Trung Quốc thống nhất khung thỏa thuận thương mại Geneva tại London
Kinhtedothi - Sau hai ngày đàm phán căng thẳng tại London (Anh), Mỹ và Trung Quốc đã đạt được bước tiến quan trọng trong việc khôi phục thỏa thuận thương mại ở Geneva (Thụy Sĩ), đánh dấu một nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cơ hội để Mỹ - Trung Quốc hòa giải căng thẳng thương mại tại London
Kinhtedothi - Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang bước vào một giai đoạn mới với vòng đàm phán tiếp theo được tổ chức tại London (Anh) vào ngày 9/6 này.

Trung Quốc liên tục siết đất hiếm, Mỹ và EU lo đòn phản công kinh tế
Kinhtedothi - Giới phân tích và doanh nghiệp nhận định việc Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tạo thêm áp lực lên Washington. Diễn biến này phản ánh vai trò ngày càng nổi bật của Bắc Kinh trong kiểm soát các nguồn tài nguyên chiến lược.