Ngừng bắn tại Syria: Lợi ích riêng từ thoả thuận chung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều đáng chú ý ở thoả thuận về ngừng bắn ở Syria vừa đạt được giữa Mỹ và Nga không phải ở nội dung mà ở thời điểm.

Ngay trước đó thôi, thoả thuận tương tự giữa nhiều bên liên quan hơn, trong đó đương nhiên không thiếu Mỹ và Nga, đã có được đấy nhưng đã bị phá sản trước khi nó chính thức có hiệu lực. Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi tính khả thi của thoả thuận ngừng bắn mới cho Syria bị ngờ vực.
Ngừng bắn tại Syria: Lợi ích riêng từ thoả thuận chung - Ảnh 1
Mỹ và Nga hiện đóng vai trò chủ chốt trong việc định hướng chiều hướng biến động tình hình chính trị an ninh và ổn định ở Syria, tức là quyết định giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Không có sự hậu thuẫn chính trị và quân sự của Nga, chính thể của tổng thống Bashir al-Assad ở Syria không thể trụ vững trước sự đối kháng của phe chống đối ở Syria được Mỹ và đồng minh hậu thuẫn về chính trị và quân sự.

Sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria và sự tham gia trực tiếp của Nga vào cuộc chiến chống khủng bố và chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria đã làm phá sản ý đồ của Mỹ và đồng minh sử dụng phe chống đối chính phủ ở Syria để lật đổ chính thể của ông Assad. Mỹ và Nga buộc phải hợp tác với nhau trong việc giải quyết vấn đề Syria vì phe của bên này không thể thắng được phía của bên kia cả về chính trị, pháp lý lẫn quân sự và càng dề dứ nhau như thế thì càng chỉ có lợi nhiều nhất cho IS và những lực lượng khủng bố khác.

Họ đạt được thoả thuận ngừng bắn mới cũng như ông Assad đã nhanh chóng hoan nghênh và cam kết tuân thủ nó bởi tất cả đều có lợi ích riêng. Mỹ phải ngăn cản việc Nga mượn cớ chống khủng bố đẩy lùi luôn cả những lực lượng chống đối ông Assad ở Syria, tức là những đồng minh lâu nay của Mỹ ở bên trong Syria, đồng thời kiềm chế Thổ Nhĩ Kỳ và không để cả Iran có cơ hội tham cuộc bất lợi cho Mỹ và đồng minh. Nga cần thoả thuận ngừng bắn này để phân hoá Mỹ với đồng minh, đặc biệt với Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út, duy trì vai trò cùng quyết định giải pháp cho vấn đề và kiềm chế phe phái của ông Assad ở Syria. Còn ông Assad ủng hộ vì đến nay cục diện đã xoay chuyển theo hướng ngày càng chỉ có lợi thêm cho mình và để tận dụng cơ hội tiến hành bầu cử, qua đó xác lập tính hợp pháp và vô hiệu hoá những điều kiện chính trị của cả Phương Tây lẫn LHQ. Cho dù các đối tác này theo đuổi lợi ích riêng như thế, ngừng bắn vẫn là diễn biến tích cực. Chỉ có điều đến nay đã có nhiều lần đạt được thoả thuận ngừng bắn nhưng chẳng bên nào thực hiện và cả ở lần này, tính khả thi của nó hiện vẫn còn là câu hỏi lớn chưa được trả lời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần