Người bệnh binh làm kinh tế giỏi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trang trại của bệnh binh Tô Anh Luật (ảnh), ở thôn Yên Khê, xã Đại Yên là một trong những mô hình làm kinh tế trang trại tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Người bệnh binh làm kinh tế giỏi - Ảnh 1
Vóc người nhỏ nhắn, nước da sạm đen, song trên khuôn mặt ông Luật luôn nở nụ cười hiền hậu. Câu chuyện thân tình mở đầu đầy ắp kỷ niệm từ những ngày tháng chiến đấu trong quân ngũ của người bệnh binh.

Năm 1975, vừa tròn 20 tuổi, chàng thanh niên của thôn Yên Khê lên đường nhập ngũ. Trải qua 13 năm quân ngũ đã hình thành và tôi luyện trong ông đức tính cần cù, không ngại khó, ngại khổ.

Năm 1988, ông xuất ngũ về địa phương, hưởng chế độ mất sức lao động 61%. Trải qua không ít thử thách trong cuộc sống đời thường, nhất là khi phải đối mặt với bao khó khăn về cơm áo gạo tiền để nuôi 3 con còn nhỏ ăn học, song ông Luật không nản lòng. Những năm tháng được rèn luyện trong quân ngũ đã tạo cho ông sự kiên trì, nhất là ý chí của “anh bộ đội Cụ Hồ” luôn thôi thúc ông phải làm điều gì đó để thay đổi cuộc sống.

Năm 2001, ông Luật mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại tại khu Gò Trại, ven đường Nguyễn Văn Trỗi. Trang trại của ông là một trong những mô hình kinh tế trang trại đầu tiên ở xã Đại Yên lúc bấy giờ. Với diện tích hơn 4.000m2, ông Luật chăn nuôi gà, lợn kết hợp trồng cây ăn quả.

Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, ông ký hợp đồng chăn nuôi gia công gà cho Công ty CP Group, mỗi năm xuất 4 lứa, mỗi lứa khoảng 8.000 con. Cùng với nguồn thu từ chăn nuôi lợn, gà, một nguồn thu đáng kể nữa là từ cây ăn quả, chủ yếu là giống ổi lê.

Theo tính toán của ông Luật, sau khi trừ chi phí, thu nhập từ trang trại đạt khoảng trên 200 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại của ông Luật còn tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Hiện, ông Luật đang tiến hành nuôi thử nghiệm 4 con bò thịt, sau khi đánh giá hiệu quả thực tế sẽ tiến hành nhân rộng và mở rộng quy mô chuồng trại.

Vừa làm kinh tế giỏi, ông Luật còn là người cha mẫu mực, một cán bộ gương mẫu được Nhân dân yêu mến. Cả ba người con của ông giờ đây đều đã trưởng thành và có việc làm ổn định.  Từ năm 2012 tới nay, gia đình ông luôn được UBND huyện Chương Mỹ biểu dương gia đình chính sách tiêu biểu và “Người tốt việc tốt tiêu biểu”. Năm 2014 vừa qua, gia đình ông vinh dự đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp TP.

Cùng với việc làm giàu cho gia đình, ông Luật còn đảm nhiệm tốt các cương vị công tác như Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Yên. Từ năm 2012 đến nay, ông được Nhân dân thôn Yên Khê tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, giải quyết công việc hợp tình hợp lý, được bà con trong thôn yêu mến.