Người di cư sẽ nhận một, trả gấp đôi cho châu Âu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tư một đồng Euro vào người di cư có thể gặt về 2 Euro lợi ích kinh tế trong vòng 5 năm, đây là kết quả nghiên cứu của Tổ chức phi Chính phủ Tent Foundation thực hiện.

Theo cuộc điều tra sâu đầu tiên về các tác động của người di cư lên các nước tiếp nhận, những người di cư đến châu Âu năm ngoái có thể trả lại gấp đôi số tiền các nước phương Tây đã chi tiêu cho họ chỉ trong 5 năm. Cụ thể, người di cư sẽ tạo thêm công việc, tăng cầu dịch vụ và hàng hóa, lấp các chỗ trống trong hệ thống nhân lực của châu Âu, trong khi tiền lương của họ sẽ giúp quỹ lương hưu của châu Âu tránh được suy giảm, Philippe Legrain - cựu cố vấn kinh tế cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết.
Người di cư sẽ nhận một, trả gấp đôi cho châu Âu - Ảnh 1
Đáng kể nhất, nhà nghiên cứu kinh tế Legrain tính toán rằng, trong khi người di cư có thể làm tăng nợ công lên khoảng 69 tỷ Euro trong thời gian từ 2015 - 2020, thì trong thời gian ấy, họ cũng giúp tăng GDP các nước phương Tây lên 126,6 tỷ Euro - gấp đôi số nợ công.

Một học giả tại trường Kinh doanh Tài chính London cho biết, nghiên cứu này sẽ hóa giải các “truyền thuyết” rằng người di cư là mầm mống các vấn đề kinh tế với xã hội phương Tây. “Hiểu lầm lớn nhất ở đây là cho rằng người di cư là gánh nặng” - ông Legrain trả lời trong một cuộc phỏng vấn. “Người di cư nhận một công việc và cũng sẽ tạo ra công việc. Khi họ sử dụng lương, họ sẽ kích cầu đối với những hàng hóa và dịch vụ họ tiêu dùng” - ông Legrain dẫn chứng. Trong ngắn hạn, người di cư làm tăng cầu kinh tế, kích thích tài chính ở các nước. Về dài hạn, người di cư sẽ đóng góp ngày càng tăng vào nguồn thu từ thuế, và tạo thêm nhiều việc làm.

Ông Legrain cũng nhấn mạnh người di cư có thể giải quyết thách thức nhân khẩu học tại châu Âu. Đến năm 2030, dân số trong tuổi lao động dự kiến sẽ giảm xuống 1/6 (tương đương 8,7 triệu người) trong khi dân số già sẽ tăng lên 1/4 (4,7 triệu người). Vì vậy, dòng người di cư trẻ tuổi có thể giúp chi trả và chăm sóc cho nhóm dân số già trong tương lai của châu Âu. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, cơ hội đạt được tác động kinh tế tích cực từ người di cư có thể sẽ không hiệu quả nếu châu Âu không có biện pháp giúp người di cư gia nhập vào lực lượng lao động. Đơn cử như, người di cư nên được cho phép làm việc trong khi chờ cơ quan giải quyết đơn xin tị nạn. Họ cũng cần được học ngôn ngữ bản xứ để nhanh chóng hòa nhập cuộc sống và sớm có công ăn việc làm, ông Legrain khuyến cáo.