Người làm hồi sinh vùng đất hoang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ diện tích đất lò gạch bỏ hoang, qua quá trình lao động cần mẫn, anh Đỗ Duy Ngoan, ở xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh) đã gây dựng lên cơ ngơi cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, đồng thời, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Năm 2003, nhiều lò gạch thủ công trên địa bàn xã Uy Nỗ bị phá bỏ. Một diện tích lớn đất đai bị bỏ hoang do việc canh tác nông nghiệp khó khăn. Thực hiện chủ trương của huyện về phát triển kinh tế hộ gia đình, sau nhiều đêm trăn trở "làm thế nào để làm giàu trên mảnh đất quê hương", anh Ngoan đã mạnh dạn vay vốn, đứng ra nhận thầu trên 10.000m2 đất thuộc khu lò gạch cũ để làm kinh tế. Dù vậy, địa chất đất đai kém màu mỡ khiến việc canh tác gặp rất nhiều khó khăn. Suốt hơn 2 tháng ròng rã, anh Ngoan cùng gia đình cần mẫn với việc dẫn nước đổ ải, làm đất, bón phân để cải tạo chất lượng đất.
Anh Đỗ Duy Ngoan - một tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh của huyện Đông Anh.
Anh Đỗ Duy Ngoan - một tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh của huyện Đông Anh.
Ban đầu, anh Ngoan chọn trồng đỗ, lạc, cây ăn quả ngắn ngày kết hợp dài ngày, nhưng năng suất và hiệu quả kinh tế của ngũ cốc khá hạn chế. Đến năm 2008, anh quyết định tập trung nguồn lực cho trồng cây ăn
Những điển hình làm kinh tế giỏi như anh Ngoan là hình mẫu để thanh niên nông thôn phấn đấu noi theo, cũng như mạnh dạn hơn trên con đường lập nghiệp. Công cuộc xây dựng nông thôn mới có vai trò rất quan trọng của những người dám nghĩ, dám làm như anh Ngoan.

Ông Ngô Văn Lệ - Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh
quả. Để phát triển vườn cây ăn quả, anh không quản ngại vất vả, lặn lội tới các tỉnh, thành khác để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ tiếp thu nhanh tiến bộ kỹ thuật, chịu khó làm ăn, không ngại mạo hiểm nên chỉ sau một thời gian ngắn, vườn cây ăn quả của gia đình anh ngày càng trở lên trù phú. Hiện, khu vườn rộng lớn của gia đình anh có trên 2.000 cây cam (chủ yếu là cam Canh và cam Vinh), 300 gốc nhãn và bưởi, cùng hàng trăm gốc quất cảnh. Việc sản phẩm của gia đình được khách hàng đánh giá cao về chất lượng giúp cho khâu tiêu thụ diễn ra rất thuận lợi. Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa qua, gia đình anh đã cung ứng nhiều loại cây ăn trái được người tiêu dùng ưa chuộng

Không chỉ làm giàu cho bản thân, vườn cây ăn quả của gia đình anh Ngoan còn góp phần tạo công ăn việc làm (thường xuyên và thời vụ) cho gần 20 lao động, với mức lương trung bình từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Không tự hài lòng với thành quả có được, anh Ngoan còn tự tìm tòi, áp dụng kỹ thuật chiết ghép, lai tạo, nhân các giống cây mới để bán cho người dân. Đồng thời, nhiệt tình hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật nông nghiệp để bà con có thể tự thân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Trong năm 2015, anh Ngoan dự định sẽ tăng diện tích trồng cây ăn quả và mở rộng thị trường sang tỉnh Bắc Ninh.

Là điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế tại địa phương, liên tục từ năm 2003 - 2014, anh Đỗ Duy Ngoan được huyện Đông Anh tặng Giấy khen cho hộ sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu. Anh Ngoan cũng vinh dự được nhận Bằng khen của UBND TP dành cho hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2014, đặc biệt là danh hiệu "Người tốt - Việc tốt" TP Hà Nội năm 2008.