Người thầy đam mê sáng kiến thiết bị dạy học

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ là người say mê hướng dẫn học sinh nghiên cứu, học tập mà thầy giáo Trần Xuân Hiệp (SN 1983) giáo viên dạy Toán, Bí thư đoàn trường THPT Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội còn có sáng kiến về đồ dùng dạy học tự làm với tên gọi “Thiết bị chiếu phiếu học tập” được ứng dụng cao trong giảng dạy.

Từ đó, góp phần tiết kiệm kinh phí đầu tư trên 100 triệu đồng cho nhà trường trong việc xây dựng thiết bị.

 Với những nỗ lực ấy, thầy giáo Trần Xuân Hiệp vừa được Thành đoàn Hà Nội vinh danh đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu 2016. 

Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội II, thầy giáo Trần Xuân Hiệp được phân công về giảng dạy bộ môn Toán tại trường THPT Tiến Thịnh. Thầy Hiệp cho biết, khác với nhiều môn học khác, những giờ học Toán luôn khô khan với học sinh nên đó là điều khiến thầy luôn trăn trở. “Sau khi nghiên cứu và tham khảo ý kiến từ các thế hệ đi trước cộng với kinh nghiệm nhiều năm đứng trên bục giảng, tôi thấy, để tạo cảm hứng học tập cho học sinh, chỉ có thay đổi phương pháp dạy học là cách tốt nhất" - thầy Hiệp chia sẻ. Và với nhiều mô hình, đồ dùng dạy học mới cùng với phương pháp khoa học được thầy Hiệp đưa vào minh họa cho bài học. Nhờ đó những tiết học không chỉ hấp dẫn bởi sự sáng tạo, mà còn truyền cho các em nhiều cảm hứng, đam mê khoa học. Đồng thời phát huy được tính tích cực của học sinh trong giờ học thông qua việc áp dụng các phương pháp dạy học mới.

Và cũng từ những trăn trở làm sao truyền thụ được tốt hơn kiến thức tới học sinh, thầy đã có sáng kiến "Thiết bị chiếu sáng phiếu học tập". Thiết bị này đã được thầy áp dụng thành công trong các tiết học và đoạt giải Nhất Hội thi Thiết bị Đồ dùng dạy học tự làm cấp TP năm 2016. Không chỉ góp phần thay đổi chất lượng dạy học của trường THPT Tiến Thịnh, mà còn giúp tiết kiệm nhiều kinh phí cho nhà trường và học sinh có nhiều trải nghiệm, ứng dụng nhiều hơn trong học tập. Do sáng kiến của thầy Hiệp mang tính khả thi cao nên luôn được Ban Giám hiệu quan tâm hỗ trợ, sản phẩm hoàn thành luôn được đồng nghiệp và học sinh đón nhận tích cực và hứng thú.

Chia sẻ thêm về sáng kiến, thầy Hiệp bảo, thông thường để đầu tư cho hoạt động giáo dục, nhà trường phải mất khá nhiều chi phí. Như với một sản phẩm dạng máy chiếu, cũng có thể tiền triệu nhưng thiết bị do thầy sáng tạo ra chỉ tốn hơn 400.000 đồng/thiết bị, với hiệu quả sử dụng cao hơn rất nhiều, dễ sử dụng. Qua thiết bị này, các thầy cô và học sinh có thể sử dụng để chiếu lên những bài kiểm tra, phiếu học tập, 3D nhằm giúp học sinh quan sát và có kỹ năng tốt hơn trong quá trình học tập.

Nhắc đến thầy Trần Xuân Hiệp, các thầy cô trong trường THPT Tiến Thịnh đều chung lời nhận xét: Đó là một giáo viên luôn tận tâm và tận tụy với nghề, luôn trăn trở với những sáng kiến, sáng tạo thiết bị giảng dạy sao cho hiệu quả, tiết kiệm, an toàn… nhất. Một người thầy luôn cống hiến hết mình cho công tác xã hội cũng như công tác của nhà trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần