Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Người tiêu dùng chi tiêu cẩn trọng hơn

Nguyễn Đăng/PL&XH
Chia sẻ Zalo

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng, từ cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết, hạn chế mua hàng hoặc thay đổi phương thức và lựa chọn.

Ảnh minh họa.  
Ảnh minh họa.  

Những thay đổi này mang tới nhiều thách thức và biến động, buộc DN cũng phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành cho rằng, những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng mang tới nhiều thách thức, buộc DN phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Đưa ra giải pháp về vấn đề này, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối Kinh doanh Kantar Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến như một cách hiệu quả để cắt giảm chi tiêu cho việc mua sắm hàng tạp hóa. Vì thế, DN cần quan tâm và khai thác hiệu quả kênh thương mại điện tử để gia tăng doanh số.

Bà Đặng Thúy Hà đưa ra khuyến nghị thị trường, nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian, DN cần theo dõi các xu hướng mới nhất để hiểu rõ người tiêu dùng muốn và cần gì. Tiêu biểu nhất là người tiêu dùng tập trung vào những nhu cầu thiết yếu và sản phẩm có giá trị thực sự hay ưu tiên chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần thay vì mua sắm dàn trải. Do đó, DN cần liên tục cập nhật thông tin về thị trường và người tiêu dùng, lựa chọn phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời mở rộng kinh doanh đa nền tảng…

Để nhanh chóng nắm bắt hành vi khách hàng, ông Lê Hùng Cường, Phó Tổng Giám đốc FPT Digital cho rằng,DN nên tận dụng sự phát triển của các công nghệ mới để tạo ra các cơ hội chuyển đổi hoạt động bán lẻ. Đơn cử như việc sử dụng dữ liệu giúp DN siêu cá nhân hóa bán lẻ, cho phép hoạt động mua sắm có thể tương tác theo thời gian thực và đề xuất sản phẩm phù hợp nhất của khách hàng, tăng khả năng mua hàng, giảm tỉ lệ hoàn hàng...