Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chọn cà phê hữu cơ vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

Kinhtedoth - Trong quá trình dấn thân vào con đường sản xuất cà phê hữu cơ, Công ty Vương Thành Công không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng, hấp dẫn người tiêu dùng, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, từng bước nâng cao giá trị cà phê Việt trên trường quốc tế.

Theo đuổi cà phê hữu cơ để phát triển bền vững

Giữ trong mình niềm đam mê với cây cà phê, ông Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (Công ty Vương Thành Công; Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vừa kết thúc 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều niềm vui nhờ loại nông sản này mang lại.

Là một trong số ít DN sớm chuyển đổi trồng cà phê vô cơ sang hữu cơ, nhớ lại thời điểm khởi đầu tháng 2/2017, ông Vương cho biết gặp vô vàn khó khăn do thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm và lòng tin.

Hầu hết mọi người đều nói làm hữu cơ cây còi cọc, năng suất giảm một nửa, đầu tư cao, công bỏ ra nhiều. Nhưng nhờ lòng quyết tâm thay đổi nếp nghĩ, cách làm nên ông Vương kiên trì sản xuất thành công cà phê hữu cơ. Từ thành quả này, Công ty Vương Thành Công tập trung vào việc duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái và tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người dùng.

“Chỉ sau vài tháng áp dụng và chuyển đổi quy trình, tôi nhận thấy vườn cây xanh tốt, khỏe mạnh, hứa hẹn một mùa bội thu nên vận động gia đình, bà con làm theo mô hình và lên kế hoạch cộng thêm giá ban đầu 10.000 - 20.000 đồng/kg cà phê nhân so với thị trường khi ký kết hợp đồng với nông dân” - ông Vương chia sẻ về quyết định liều lĩnh lúc đó.

Công ty Vương Thành Công cũng hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho nông dân quy trình canh tác cà phê hữu cơ ở tất cả các khâu, từ chăm sóc không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vô cơ đến thu hoạch, sơ chế nhằm khuyến khích, khích lệ bà con chuyển đổi theo.

“Việc thực hiện trồng và sản xuất cà phê hữu cơ vừa giúp đảm bảo sức khỏe người trồng, người sản xuất, chế biến và người tiêu dùng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị sản phẩm” - ông Vương tâm đắc.

Sau 7 năm triển khai chuyển đổi mô hình canh tác, Công ty Vương Thành Công đã được cấp chứng nhận cà phê hữu cơ vào tháng 3/2021. Vườn cà phê của Vương Thành Công trở thành địa chỉ được nhiều anh chị em trồng cà phê, các hội, khuyến nông quốc gia và địa phương tham quan tìm hiểu, học hỏi.

Công ty cũng thường xuyên đón tiếp các đoàn khách trong nước và quốc tế đến với tour du lịch trải nghiệm, tham quan thực tế về cà phê hữu cơ, văn hóa cà phê, các sản phẩm mới lạ, độc đáo từ loại nông sản này.

Kỳ vọng tạo dấu ấn quốc tế

Nỗ lực mở rộng diện tích sản xuất, Vương Thành Công đã ký cam kết bao tiêu cho 7 hợp tác xã và 13 hộ nông dân với tổng diện tích 700ha. Trong 65ha đã chuyển đổi từ canh tác cà phê vô cơ sang hữu cơ, có 4,6ha đã được cấp chứng nhận.

Ngoài ra, DN còn miệt mài nghiên cứu ra sản phẩm độc đáo, mới lạ như: vang cà phê, rượu cà phê, trà hoa cà phê, trà vỏ cà phê, cà phê làm đẹp, cà phê sức khỏe… Trong đó, trà hoa cà phê và vang cà phê được đánh giá là một trong những sản phẩm tiên phong trên thế giới do Công ty Vương Thành Công nghiên cứu và sản xuất.

Hiện từ vườn cà phê hữu cơ Vương Thành, DN có nguồn thu từ hoa cà phê làm trà mang lại giá trị cao, giá bán ra thị trường ở mức 10.000.000 đồng/kg; vỏ quả cà phê hữu cơ chín được chế biến làm trà cascara giá 2.000.000 đồng/kg; vỏ quả cà phê còn có thể sản xuất vang cà phê trị giá 6.000.000/lít và rượu cà phê có giá 2.500.000 đồng/lít; gốc cây cà phê già cỗi được khai thác làm thủ công mỹ nghệ…

Công ty Vương Thành Công có nguồn thu đa dạng từ 4 loại sản phẩm nhờ canh tác hữu cơ, gồm: các sản phẩm cà phê, trà cà phê, rượu cà phê và đồ thủ công mỹ nghệ từ gốc cà phê già cỗi. Ảnh: Tiểu Thúy

Đáng chú ý, thương hiệu cà phê Vương Thành Công đã có sản phẩm đạt OCOP 4 sao được chế biến bằng thiết bị rang xay hiện đại. Ngoài đạt 4 sao OCOP, sản phẩm của Công ty còn đạt các chứng nhận, danh hiệu như: giấy chứng nhận hữu cơ; chứng nhận ISO 22000:2018; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh…

“Năm 2023, những hệ lụy từ bối cảnh kinh tế thế giới khiến việc bán hàng chậm trễ, tuy nhiên từ trong khó khăn, Công ty Vương Thành Công luôn hướng đến những niềm tin tích cực thông qua con đường cà phê hữu cơ đã chọn. Trong những tháng còn lại của năm 2024, chúng tôi vẫn sẽ kiên trì mục tiêu phát triển nhân rộng mô hình, tuy nhiên “đi chậm mà chắc”, không phát triển ồ ạt dẫn đến mất kiểm soát hoặc kiểm soát không tốt vùng nguyên liệu” - ông Lê Văn Vương chia sẻ.

Nhờ điểm tựa của văn hóa DN luôn hướng tới những giá trị cho xã hội, Vương Thành Công mở rộng được thêm khách hàng nước ngoài (Australia, Siri Lanka, Nhật Bản) và bắt đầu ghi dấu ấn thương hiệu cà phê Việt ở thị trường quốc tế.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ