Người truyền lửa cho sinh viên nghèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với niềm khao khát “xóa mù” tiếng Anh cho sinh viên, hai năm qua, Nguyễn Văn Tiệp đã mở hơn 20 lớp dạy tiếng Anh miễn phí.

Người thanh niên ấy luôn căng tràn nhiệt huyết qua việc "truyền lửa” và tạo phong trào học tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Tiệp say sưa giảng bài.
Thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Tiệp say sưa giảng bài.
Đến thăm lớp tiếng Anh của thanh niên Nguyễn Văn Tiệp, dù nơi đây được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và có sự tham gia của giáo viên nước ngoài, nhưng điều quan trọng là mọi học viên đều được học miễn phí. Những lớp học như thế đã được Tiệp và đồng nghiệp duy trì suốt hơn 2 năm nay. Tiệp sinh ra trong một gia đình nông dân đông con ở huyện Ba Vì, khi còn học tại Học viện Tài chính, trình độ học tiếng Anh của Tiệp rất kém. Nhưng Tiệp đã quyết tâm cải thiện khả năng tiếng Anh của mình. Không có tiền đến trung tâm, Tiệp đã học qua internet và ngày nào cũng dạo quanh hồ Hoàn Kiếm để trò chuyện với du khách nước ngoài, tăng khả năng giao tiếp tiếng Anh. Kết quả, sau 6 tháng tự học, Tiệp đăng ký thi chứng chỉ tiếng Anh và đạt được kết quả IELTS 7.5 và TOEIC 890 điểm.

Đầu năm 2010, khi đang là sinh viên năm 2, Tiệp bắt đầu dạy kèm thêm tiếng Anh cho bạn bè trong khu xóm trọ, làm gia sư để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống… Bước sang năm 3 đại học, Tiệp quyết định dừng việc học tại trường để tìm kiếm cơ hội ra nước ngoài học tập. Năm 2013, Tiệp quyết định du học ở Philippines để nghiên cứu về phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại trên thế giới. Năm 2014, sau khi trở về nước, Tiệp mở các lớp dạy tiếng Anh quanh khu vực các trường ĐH Mỏ địa chất, Học viện Tài chính… Đến nay, số lượng sinh viên theo học đã lên đến gần 1.000. Đối với các học viên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, Tiệp dạy miễn phí.

Người thầy giáo trẻ này cũng không ngừng tìm cách mang đến môi trường học năng động, sáng tạo và hiệu quả cho những học viên. Ngoài phần học ngữ pháp trên lớp, học viên còn được rèn luyện khả năng tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài thông qua trao đổi trên lớp hoặc các buổi ngoại khóa đi tham quan dã ngoại. Điều này đã làm cho số lượng học sinh, sinh viên tìm đến với lớp học của Tiệp ngày một nhiều hơn. Các lớp học của Tiệp được mở ra miễn phí nên thời gian đầu anh phải vay mượn khá nhiều tiền để làm kinh phí duy trì lớp học. Dạy miễn phí nên việc bị mọi người hoài nghi về chất lượng cũng khó tránh khỏi, song Tiệp vẫn cố gắng lạc quan. Anh luôn tâm niệm rằng, chỉ cần làm tốt, giúp học trò nói được tiếng Anh, mọi nghi ngờ sẽ được chứng minh rõ ràng nhất. Tiệp cho biết: "Thời gian đầu lớp mượn giảng đường Học viện Tài chính. Về sau, nhiều sinh viên đăng ký theo học, phải thuê giảng đường. Việc duy trì các lớp học miễn phí là điều không đơn giản, bởi những khó khăn về tài chính, về cơ sở vật chất dạy học. Nhưng các học viên đã tự nguyện đóng thêm phụ phí 20.000 - 30.000 đồng để thuê phòng tốt hơn, đầy đủ thiết bị và có trợ giảng, giáo viên nước ngoài đến tham gia. Điều may mắn là ở bên cạnh tôi luôn có những đồng nghiệp cùng chung niềm đam mê. Dù đi dạy với mức thu nhập thấp và nhiều khó khăn nhưng họ vẫn kiên định với sự lựa chọn của mình”.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần