KTĐT - Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong 6 tháng đầu năm 2010,các doanh nghiệp đã tổ chức 68 đợt bán hàng về nông thôn, thu hút gần 4,8 triệu lượt người tiêu dùng; Doanh thu bán hàng đạt trên 1.467 tỷ đồng;
Đã có tới 58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt. Tuy nhiên, để cuộc vận động này trở nên sâu rộng vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Đó là nhận định của nhiều đại biểu tạiHội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2010 triển khaicuộcvậnđộng "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", do Bộ Công thương tổ chức ngày 22/7.
Còn mang tính hình thức
Mặc dù đã thu được một số kết quả nhưng thực tế cho thấy tại nhiều nơi, cuộc vận động vẫn còn mang tính hình thức, chưa tạo sự tham gia sâu rộng của các doanh nghiệp. Tại nhiều địa phương, mặc dù các Sở công thương đã chủ động xây dựng chương trình hành động riêng cho địa phương mình nhưng vẫn còn mang tính riêng lẻ, độc lập, chưa gắn kết cho nên chưa phát huy hết sức mạnh của các địa phương lân cận. Hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm chưa thu hút được các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tham gia, chưa kết nối được giữa sản xuất phân phối và tiêu dùng. Thậm chí mới chỉ dừng lại ở lĩnh vực trưng bày, giới thiệu hoặc bán buôn, bán lẻ hàng hóa thuần túy mà chưa gây dựng được thương hiệu Việt cho người tiêu dùng.
Thứ trưởng Bộ Công thương, Hồ Thị Kim Thoa cũng thừa nhận:Có tính trạng này là do năng lực của một số doanh nghiệp nội địa còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và giá cả, chưa cạnh tranh được với hàng nhập ngoại, đặc biệt là vật tư, thiết bị chuyên ngành phục vụ sản xuất... Bên cạnh đó, bản thâncácdoanhnghiệpchưachútrọngđếncông tác nghiêncứuthịtrường,hỗtrợxâydựngsản phẩm thương mạipháttriển trên thịtrườngnội địa. Nhiều doanhnghiệpcòn thiếu kinh nghiệm, kỹ năngbánhàng, xúctiến thương mạivà chămsóckhách hàng… nênhiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại chưa cao. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến thị trường nội địa, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu.
Không chỉ có vậy, theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA): Trong hoạt động đưa hàng về nông thôn vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp còn lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng quá đát… làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, từ đó làm giảm đi ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động. Bà ĐỗThuýHương, đạidiệnTổng côngtyĐiệntử vàTinhọc nêu vấn đề:Saugần 1 nămtriển khaicuộcvậnđộng thế nhưnghàngViệt có chất lượngtốt, giácả hợplý vẫnchưathựcsựhấpdẫnvànằm trong sựlựa chọn của ngườitiêu dùng nhất là các cơ quan nhà nước? BàHươngdẫn chứng: Mặc dù Bộ Công thương đã ban hành danh mục hàng hoákhông thiết yếu, hàng hoá trong nướcsản xuất được hạn chế nhậpkhẩu. Nhưng nhiều bệnhviện, cơsở y tế vẫnlựachọn sản phẩmngoạinhập với giá đắt hơn gấp hàng chụclần. Như vậy, phảichăng do các biện pháp giámsát, quản lý, xửphạt viphạmchưa được tiến hành triệt để, có hệ thống nên sự chấp hành chưanghiêm, gâykhókhăncho cácdoanhnghiệpnội…
Để cuộc vận động lan tỏa rộng
Ông Nguyễn Thắng Hải - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương cho rằng, chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho người tiêu dùng căn bệnh “sính" hàng ngoại, nếu bản thân các doanh nghiệp trong nước chưa đưa ra được thị trường những mặt hàng chất lượng, giá cả cạnh tranh. “Tôi nhận thấy người dân đã có ý thức ưu tiên hàng Việt, và cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị phát động đã có tác động tới ý thức của người dân. Nhưng điều căn bản là các doanh nghiệp phải cung cấp đủ lượng hàng hóa, chất lượng đảm bảo", ông Hải nhận định.
Nhằm tạo ra một sự lan tỏa mạnh mẽ trong việc hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ông Trương Quang Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng: Yếu tố làm hàng hóa trong nước sản xuất cao hơn hàng ngoại nhập là do lãi suất ngân hàng còn cao, tỷ giá hối đoái chưa phù hợp. Để hàng Việt