Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Nguồn cung dồi dào, không khan hàng tăng giá đột biến

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các doanh nghiệp và các tiểu thương kinh doanh đều ghi nhận thị trường bán lẻ khởi sắc, sức mua tăng, doanh thu tăng song hàng hóa dồi dào, không tăng giá đột biến.

Kỳ nghỉ lễ năm nay, rất nhiều gia đình đã chọn siêu thị, trung tâm thương mại làm nơi vui chơi, giải trí, mua sắm, do đó sức mua hàng hóa tăng cao so với ngày thường.

Giám đốc siêu thị Coopmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị khá đông, sức mua tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Nếu như ngày thường, lượng khách hàng chủ yếu là người dân Hà Nội thì vào ngày lễ, lượng khách hàng từ các địa phương khác chiếm tỷ lệ khá lớn.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Co.op Mart Hà Đông trong kỳ nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Co.op Mart Hà Đông trong kỳ nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua các siêu thị như Wincom, Big C, Winmart, Lotte, Aeon Mall... đã đón lượng khách đến mua sắm tăng  30 - 50% so với ngày thường.  Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân, ngăn chặn hiện tượng khan hàng tăng giá đột biến các siêu thị đã tăng cường dự trữ hàng hóa.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và du khách trong kỳ nghỉ 30/4-1/5, các chợ và siêu chủ động tăng thêm nguồn cung, chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào và tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn…. 

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Go! Thăng Long trong kỳ nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Go! Thăng Long trong kỳ nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Hoài Nam

“Các hệ thống siêu thị cũng đã chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào đảm bảo cung ứng ra thị trường phục vụ nhu cầu nhân dân. Tại các siêu thị, các quầy kệ được tăng cường phong phú các loại hàng hoá, riêng nhóm hàng thực phẩm tươi sống tăng khoảng 50%” -  bà Lan chia sẻ.

Thực tế cho thấy nhằm kích cầu tiêu dùng, hầu hết các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức chương trình khuyến mại quy mô lớn với mức giảm giá từ 20- 50% giá trị hàng hóa. Cụ thể, để kích thích nhu cầu tiêu dùng, các đơn vị trên địa bàn đã đăng ký trên 1.200 thông báo/ đăng ký khuyến mại, với tổng giá trị hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó tập trung hàng gia dụng, tiêu dùng khoảng 40%, thời trang, may mặc khoảng 20% và các ngành hàng khác như thực phẩm, dịch vụ ăn uống, công nghệ chiếm 30% ….

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Media Mart trong kỳ nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Media Mart trong kỳ nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Siêu thị điện máy Mediamart Thanh Xuân Đinh Văn Hoàn thông tin với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ưu đãi lớn, các siêu thị điện máy cũng thu hút lượng lớn khách hàng đến mua sắm. “Với các chương trình khuyến mãi như “mua 1 tặng 1”, giảm giá lớn dịp lễ nên rất nhiều gia đình chọn mua các sản phẩm điện máy giá tốt, trong đó, mặt hàng làm mát như: điều hòa, quạt điều hòa, quạt hơi nước, máy lọc không khí… bán khá chạy”-ông Hoàn nêu ví dụ.

Nhân viên siêu thị Win Mart đưa hàng phục vụ người tiêu  dùng trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Hoài Nam
Nhân viên siêu thị Win Mart đưa hàng phục vụ người tiêu  dùng trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Hoài Nam

Không riêng gì các hệ thống siêu thị mà ngay cả các tiểu thương kinh doanh tại hệ thống chợ truyền thống cũng có sự chủ động dự trữ hàng hóa, thực phẩm, rau xanh. Ghi nhận tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, do đợt lễ nghỉ nhiều ngày, người dân đi du lịch và về quê nhiều nên trong các ngày nghỉ lễ nhu cầu mua sắm của người dân không tăng so với ngày thường. Giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả tại các chợ tương đối ổn định, không xẩy ra tình trạng tăng giá đột biến.

Theo các chuyên gia bán lẻ việc hệ thống siêu thị tăng cường dự trữ, tổ chức chương trình kích cầu mua sắm, doanh thu của hệ thống bán lẻ vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã tăng cao như kỳ vọng, thị trường bán lẻ có nhiều khởi sắc.