Nguồn cung nông sản xuất khẩu dự kiến giảm mạnh những tháng cuối năm 2021

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19, các tỉnh, TP phía Nam vẫn được cung ứng nguồn nông sản, thực phẩm đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản những tháng cuối năm dự kiến giảm mạnh do tác động của dịch bệnh đến sản xuất, lưu thông.

Thông tin từ Tổ Công tác bảo đảm sản xuất, cung ứng nông sản, thực phẩm cho các tỉnh, TP phía Nam của Bộ NN&PTNT (Tổ Công tác 970) vào chiều 9/8 cho biết, hiện trang web kết nối cung cầu của Tổ (htx.cooplink.com.vn) đã có 1.144 đơn vị đăng ký và truy cập thường xuyên. Trong số này có 911 đầu mối bán và cung cấp hàng hóa (chiếm 80%); 141 đơn vị mua nông sản (chiếm 12,3%)… 911 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm gồm 257 đầu mối rau củ; 224 đầu mối trái cây; 345 đầu mối thủy hải sản - chăn nuôi; 44 đầu mối lương thực; 41 đầu mối các mặt hàng khác.
Nguồn cung nông sản, thực phẩm phục vụ xuất khẩu những tháng cuối năm 2021 dự kiến giảm mạnh. Ảnh minh họa.
Việc hình thành các đầu mối lớn cung cấp nông sản - hàng hóa giúp đẩy nhanh thời gian cung cấp hàng từ các tỉnh về TP Hồ Chí Minh và các địa phương có nhu cầu khác, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi ngày kết nối thành công hàng trăm tấn nông sản và hàng hóa, bảo đảm cung ứng đầy đủ cho người dân các tỉnh, TP phía Nam.
Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh Nam Bộ đang gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Dự kiến những tháng cuối năm 2021, nguồn cung nông sản, thực phẩm phục vụ xuất khẩu từ các địa phương sẽ giảm mạnh.
Bộ NN&PTNT cho biết thêm, nhu cầu thị trường hiện vẫn rất lớn, nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều vùng nguyên liệu bị phong tỏa do giãn cách. Việc thu hoạch và sản xuất bị ảnh hưởng, công suất tại các nhà máy chế biến nông lâm sản và thủy sản cũng giảm mạnh.
Không chỉ vậy, do tâm lý lo sợ dịch bệnh, chính quyền cơ sở nhiều tỉnh, TP khu vực phía Nam còn cứng nhắc trong khâu tổ chức sản xuất, thu hoạch, thu mua. Đặc biệt trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa và vật tư nông nghiệp phục vụ duy trì sản xuất.
Để bảo đảm ổn định chuỗi cung ứng trong giai đoạn tới, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, TP khu vực phía Nam tiếp tục quan tâm, ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho nhóm lực lượng trong chuỗi cung ứng như: Tài xế, công nhân tại các nhà máy, bốc xếp tại cảng, giám định hàng hóa, khử trùng, nhân sự giao nhận xuất nhập khẩu, hải quan, kiểm dịch… Đồng thời, tạo điều kiện đi lại thuận lợi nhất cho các nhân sự kể trên trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.