Nguồn lực lớn từ sức dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng nhiều phương thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, có hiệu quả thiết thực, nhiều xã trên địa bàn huyện Quốc Oai đã thu hút được sự tham gia của đông đảo Nhân dân cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM). Trong đó, bài học quan trọng là phát huy tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch.

Tự nguyện hiến đất làm đường

Trước đây, đường giao thông nội đồng thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai phần lớn còn nhỏ hẹp, chưa được cứng hóa khiến cho việc đi lại và sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, triển khai xây dựng NTM, xã Hòa Thạch đã có nghị quyết chuyên đề về dồn điền đổi thửa. Chi ủy Chi bộ và các tổ chức đoàn thể của thôn đã tích cực vận động đảng viên, nhân dân hưởng ứng hiến đất làm đường. Ông Phùng Mạnh Thực, thôn Hòa Trúc chia sẻ: "Hiểu được tầm quan trọng của dồn điền đổi thửa, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 700m2 đất ruộng để làm đường giao thông nội đồng. Đây là việc nên làm vì mỗi người đều phải có trách nhiệm góp sức xây dựng quê hương".
Làm kênh mương nội đồng ở xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai.   Ảnh: Thiện Quang
Làm kênh mương nội đồng ở xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai. Ảnh: Thiện Quang
Tại xã Sài Sơn, nhân dân cũng tích cực tham gia chung tay xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Ông Đàm Công Luận - Bí thư Đảng ủy xã Sài Sơn phấn khởi cho biết, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Nhân dân các ngõ xóm đã tham gia đóng góp tích cực bằng tiền của, ngày công lao động và hiến đất làm đường. Đến nay, toàn xã đã triển khai được 11 dự án bê tông hóa đường giao thông với tổng chiều dài 7,6km, kinh phí đầu tư 19,5 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng ngày công lao động của Nhân dân đóng góp quy ra tiền đạt trên 1,7 tỷ đồng. Nhiều cá nhân trên địa bàn xã đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng như ông Tạ Quang Hải thôn Phúc Đức ủng hộ 450 triệu đồng, bà Mai Liên thôn Khánh Tân ủng hộ 200 triệu đồng...

Theo UBND huyện Quốc Oai, trong ba năm qua, huyện đã chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền tốt các nội dung của chương trình xây dựng NTM, phát trên hệ thống loa truyền thanh đến các thôn, xã vào thứ Bảy hàng tuần. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 1.423 hộ gia đình tự nguyện hiến gần 43.000m2 đất để phục vụ làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng. Đồng thời, nhân dân còn tham gia gần 19.000 ngày công lao động, làm được 13,4km đường giao thông với kinh phí quy tiền khoảng 44 tỷ đồng.

Minh bạch mọi hoạt động

Bà Cấn Thị Vân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quốc Oai cho biết, để huy động tốt sức dân, những năm qua, cuộc vận động "Toàn dân chung sức xây dựng NTM" được triển khai sâu rộng gắn với việc đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp. Hướng tuyên truyền là tập trung về các khu dân cư, chú trọng xây dựng các mô hình điểm và các nhân tố tiêu biểu để nhân rộng. Phương châm là lấy sức dân để xây dựng cho dân, đồng thời tuyên truyền cho người dân xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình vừa là chủ thể, vừa là người hưởng thụ trong chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt, trong việc xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch NTM, MTTQ huyện Quốc Oai đã chú trọng tới phát huy dân chủ trong Nhân dân. Cụ thể, MTTQ phối hợp với các đơn vị tổ chức 122 hội nghị để Nhân dân bàn và tham gia đóng góp ý kiến xây dựng đề án NTM với gần 19.000 lượt người tham dự. Trên cơ sở đó, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực như chỉnh trang nhà cửa,  chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao hiệu quả canh tác. Đồng thời, tham gia tích cực vào vệ sinh môi trường vào thứ Bảy hàng tuần, xây dựng các mô hình điểm về tự quản bảo vệ môi trường…

Mặc dù vậy, theo ông Hoàng Đăng Thiều - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, công tác tuyên truyền xây dựng NTM ở một số xã vẫn còn hạn chế, chưa khai thác tốt nguồn lực của địa phương và còn có tâm lý né tránh những vấn đề khó, đụng chạm đến lợi ích của người dân. Do đó, muốn xây dựng thành công NTM, phải chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với vận động Nhân dân, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị. Trong đó, chú ý thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện và tạo sự đồng thuận cao trong dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần