Thông tin từ Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông do ô tô bị nổ lốp hoặc tự đổ. Mà nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do mặt cầu Thanh Trì có nhiều đoạn đang xuống cấp nặng nề, hình thành những cái bẫy đối với phương tiện, đặc biệt là khi lưu thông với tốc độ cao.
Tiêu biểu vào 5 giờ sáng ngày 19/8 vừa qua, xe tải mang BKS: 29H - 006.93 bị trật bánh khi đi qua dải sống trâu, tự lật, tài xế bị thương nhẹ. Tới 6 giờ sáng ngày 28/9, xe tải mang BKS: 90C - 037.33 bị nổ lốp, buộc phải dừng giữa cầu sửa chữa, tiếp sau đó chiếc xe nay đã một xe tải khác mang BKS: 29A - 533.84 đâm phải, hậu quả một người tử vong. |
Tai nạn giao thông xuất hiện ngày càng nhiều do sự xuống cấp của mặt cầu Thanh Trì |
Trên đây mới chỉ là 2 trong số hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cầu Thanh Trì thời gian qua. Lái xe Nguyễn Văn Thanh (Quảng Ninh) chia sẻ: “Bây giờ đi qua cầu Thanh Trì, đặc biệt là đoạn giáp với địa phận quận Long Biên rất sợ. Đi chậm thì các phương tiện khác hú còi thúc giục, đi nhanh thì dễ bị tai nạn”. Lý giải nguyên nhân, anh Thanh cho hay, những đoạn sống trâu nổi gồ lên ở giữa, 2 bên 2 lằn rãnh sâu, chỉ cần lỏng tay lái 1 chút là sụt bánh, mất lái. Có thể đổ xe, va vào xe khác hoặc đâm vào dải phân cách. Hiện cầu Thanh Trì là một trong những cây cầu huyết mạch, kết nối nội thành với QL5. Lưu lượng phương tiện qua đây mỗi ngày thuộc loại cao nhất Hà Nội, hầu hết đều là xe tải và xe khách cỡ lớn.Từ năm 2013, khi bàn giao về Hà Nội, mặt cầu Thanh Trì đã bị hằn lún, lồi lõm. Ở thời điểm hiện tại cầu được giao cho Ban QLDA giao thông 3, Sở GTVT Hà Nội quản lý, và Công ty CP công trình giao thông Hà Nội được “đặt hàng” duy tu, sửa chữa hàng năm. Thông tin từ Công ty CP công trình giao thông Hà Nội cho biết, vẫn thường xuyên tu sửa mặt cầu. Nhưng thực tế, tình trạng hằn lún vẫn như bóng ma ám ảnh cây cầu cũng như người và phương tiện lưu thông qua đây. |
Tình trạng hằn lún có thể nhận thấy dễ dàng bằng mắt thường (Ảnh: Hà Thanh) |
Đội trưởng Đội CSGT số 14, Trung tá Lê Văn Tiến cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng sửa chữa, thảm vá lại mặt cầu Thanh Trì để đảm bảo ATGT nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Đến nay tình trạng này đã ở mức báo động rất nguy hiểm, hầu như tuần nào cũng xảy ra tai nạn giao thông do xe bị trật bánh hoặc nổ lốp do chạy qua sống trâu gồ ghề”.Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội Đỗ Thanh Thủy cho biết, việc duy tu bảo dưỡng cầu Thanh Trì hiện vẫn đang chờ phê duyệt và kinh phí.Bà Thủy cũng cho biết, trong trường hợp khẩn cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng, đơn vị sẽ có biện pháp tình thế để tạm xử lý mặt cầu, nhằm đảm bảo lưu thông. Thế nhưng, hàng loạt vụ tai nạn giao thông do nổ lốp, trật bánh trên cầu Thanh trì đã xảy ra mà đến nay vẫn chưa có một động thái nào, dù là “tạm” ứng phó, từ phía đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa là Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội.Trong khi đó, hầu như mỗi tuần, báo Kinh tế & Đô thị đều nhận được những phản ánh từ phía lực lượng CSGT cũng như người tham gia giao thông qua cầu Thanh Trì về thực trạng này.Đề nghị UBND TP, Sở GTVT Hà Nội nhanh chóng có biện pháp rà soát, sửa chữa mặt cầu Thanh Trì để đảm bảo ATGT, hạn chế những vụ tai nạn nghiêm trọng như đã xảy ra vừa qua.