Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nguyên nhân sập cầu Ngòi Móng tại Hòa Bình

Kinhtedothi - Sau sự cố sập cầu Ngòi Móng ngày 19/9, Sở GTVT tỉnh Hòa Bình đã báo cáo UBND tỉnh về nguyên nhân sự cố và đưa ra phương án đám bảo an toàn giao thông qua khu vực cầu.

Theo Sở GTVT tỉnh Hòa Bình, cầu Ngòi Móng nằm tại vị trí suối đổ ra sông Đà, nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nước dâng và rút khi Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng, mở cửa xả lũ.

Năm 2017, hoàn lưu bão số 10 đã gây hư hỏng nghiêm trọng cho cầu, Sở GTVT tỉnh đã tiến hành sửa chữa và bàn giao sử dụng lại từ ngày 9/11/2018.

Đến nay, do thời gian khai thác đã lâu cùng với sự thay đổi về địa hình và dòng chảy của suối, đặc biệt là sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2024, cầu đã bị suy yếu nghiêm trọng. Ngày 10/9, cầu bị xói lở ở mái tứ nón mố M2 phía thượng lưu dài 8m.

Đêm ngày 18/9, mưa lớn gây nước suối chảy xiết, làm lún mố cầu, dẫn đến hiện tượng sụp đổ một phần vào rạng sáng ngày 19/9.

 

Ngay khi phát hiện hiện tượng lún sụt, nhà thầu quản lý đã nhanh chóng cử người đến gác hai đầu cầu và hướng dẫn giao thông, đồng thời rào chắn không cho người và phương tiện qua lại. Sở GTVT tỉnh Hòa Bình cũng đã yêu cầu tổ chức rào chắn bằng tôn chắc chắn tại hai đầu cầu và cấm hoàn toàn việc tiếp cận khu vực cầu Ngòi Móng để đảm bảo an toàn.

Để phục vụ nhu cầu đi lại, Sở GTVT tỉnh đã mở đường tạm tại Km0+430, cắm biển báo hiệu theo quy định, cho phép các phương tiện có trọng tải dưới 1,5 tấn và xe chở người dưới 7 chỗ đi qua; cấm hoàn toàn các phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng và cầu Ngòi Mại trên đường tỉnh 445 bắt đầu từ 12h ngày 20/9 đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Cầu Ngòi Móng bắc qua suối Ngòi Móng, rộng 4,5m, dài gần 32m và có chiều cao tĩnh không hơn 10m. Cầu này được thiết kế với hai mố ở hai đầu mà không có trụ giữa, khiến kết cấu có phần hạn chế đối với những dòng chảy mạnh trong mùa mưa bão.

Mặc dù chủ yếu dành cho người đi bộ, xe máy và các loại xe nhỏ, nhưng cầu là tuyến giao thông quan trọng nối phường Kỳ Sơn với đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Sập cầu trong đêm ở tỉnh Hòa Bình

Sập cầu trong đêm ở tỉnh Hòa Bình

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc: Mang nhiều kỳ vọng

Đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc: Mang nhiều kỳ vọng

22 Dec, 06:00 AM

Kinhtedothi - Ngày 19/12, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 5 Văn Cao - Hòa Lạc đã được khởi công. Đây được xem là một trong những tuyến ĐSĐT mang nhiều kỳ vọng nhất của Hà Nội, hạt nhân đầu tiên xây dựng hệ thống 91 đô thị theo mô hình TOD, đồng thời là tiền đề kéo dãn mật độ dân cư ra phía Tây Thủ đô.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ