Sau một thời gian khảo sát, Michelin Guide đã đề xuất gắn sao cho 99 nhà hàng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sau qua trình bình chọn, chấm điểm, Michelin Guide đã gắn 1 sao cho 4 nhà hàng trong đó TP Hà Nội có đến 3 nhà hàng gồm nhà hàng Gia (chuyên kinh doanh món ăn của người Mường), Hibana by Koki, nhà hàng Tầm Vị. Còn TP Hồ Chí Minh chỉ có nhà hàng Anăn Saigon được Michelin Guide gắn 1 sao.
Bên cạnh việc gắn sao cho các nhà hàng, Michelin Guide vinh danh 29 nhà có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng, đồng thời đề xuất 70 nhà hàng được vào vòng xét duyệt gắn sao. Ngoài ra Michelin Guide cũng trao Giải thưởng chuyên gia rượu cho ông Yu Yamamoto; Giải thưởng chất lượng phục vụ cho đầu bếp Nguyễn Thị Nữ của nhà hàng Vietnam House; Giải đầu bếp trẻ tài năng cho đầu bếp Sam Trần nhà hàng Gia.
Tổng Giám đốc Michelin Guide Gwendal Poullennec cho biết, chúng tôi đã quan sát tuyển chọn các nhà hàng ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội trong một thời gian dài dưới hình thức ẩn danh và đánh giá theo 5 tiêu chí gồm: Chất lượng nguyên vật liệu, kỹ thuật nấu nướng của đầu bếp, chất lượng món ăn, phong cách nhà hàng, thái độ của nhân viên, giá trị của món ăn tương xứng với giá không.
“TP Hồ Chí Minh không chỉ là thành phố lớn nhất của Việt Nam mà còn được biết đến bởi sự sôi động với nhịp độ phát triển nhanh cùng nền ẩm thực đặc sắc, nơi đây luôn tràn đầy năng lượng với nhiều cơ hội được mở ra. Trong khi đó, Hà Nội lại mang đến nguồn năng lượng khác, đó là sự thư thái và trầm tĩnh hơn với những cửa hàng và nhà hàng nhỏ mà bạn có thể tìm thấy được ở bất kỳ đâu, đặc biệt trong khu phố cổ. Các thẩm định viên ẩn danh của chúng tôi rất hào hứng khi phát hiện ra nhiều viên ngọc ẩm thực với cách chế biến tinh tế cùng hương vị đặc trưng và thể hiện phong cách ẩm thực Việt Nam tinh tế”-ông Gwendal Poullennec chia sẻ
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group Nguyễn Vũ Quỳnh Anh cho biết, thông qua việc Michelin Guide gắn sao cho các cửa hàng ăn uống tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã ghi danh văn hóa ẩm thực Việt Nam vào bản đồ ẩm thực thế giới qua đó thu hút du khách chọn Việt Nam làm điểm đến. “Hơn cả một danh hiệu, nó còn dẫn lối những thực khách đam mê ẩm thực đến với chân trời mỹ vị và là niềm mơ ước mà mọi đầu bếp đều khao khát. Có thể nói, sự kiện Michelin Guide có mặt ở Việt Nam sẽ tạo ra bước ngoặt mới, đưa ẩm thực Việt ngày càng vươn xa và trở thành một điểm đến ẩm thực mang tầm vóc quốc tế”-bà Quỳnh Anh nêu rõ.
Dưới góc độ cơ quan quản lý Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, việc Michelin Guide gắn sao cho nhà hàng Việt Nam sẽ thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Thời gian tới ngành du lịch Việt Nam thông qua các hội chợ quốc tế sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến ẩm thực Việt Nam ra thế giới, trong đó chú trọng quảng bá những nhà hàng, khách sạn đã được Michelin Guide gắn sao.
Đặc biệt tổ chức hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp du lịch với các nhà hàng đã được Michelin Guide gắn sao tổ chức tour du lịch văn hóa, ẩm thực Việt Nam dành cho du khách trong nước và quốc tế. “Có thể nói việc Michelin Guide gắn sao cho một số nhà hàng TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tạo cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam thu hút du khách quốc tế”-ông Khánh nhấn mạnh.
Cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới Michelin Guide xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống giải thưởng, trong đó Sao Michelin là giải thưởng nổi tiếng được trao cho những nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực xuất sắc nhất. Với danh sách Michelin, đặc biệt là nhóm những nhà hàng có Sao Michelin, khách du lịch sẽ có thêm những điểm dừng chân cao cấp khi đến với Việt Nam, trước hết là hai thành phố sôi động nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Danh sách các nhà hàng được tuyển chọn sẽ có mặt trên tất cả các nền tảng chính thức của Michelin Guide gồm website, ứng dụng di động và mạng xã hội.