Nhà khoa học Thụy Điển giành giải Nobel Y sinh 2022

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông được trao giải vì những khám phá liên quan đến "bộ gen của các loài linh trưởng đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của con người".

Nhà khoa học Svante Paabo đã giành giải Nobel Y sinh 2022 nhờ khám phá liên quan đến “bộ gen các loài linh trưởng đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của con người".

Nhà khoa học Thụy Điển Svante Paabo là chủ nhân giải Nobel Y sinh 2022. Ảnh: Reuters
Nhà khoa học Thụy Điển Svante Paabo là chủ nhân giải Nobel Y sinh 2022. Ảnh: Reuters

Chủ nhân Giải Nobel Y sinh 2022 là Giáo sư người Thụy Điển Svante Paabo. Ông được trao giải vì những khám phá liên quan đến "bộ gen của các loài linh trưởng đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của con người".

Mỗi năm, Ủy ban Nobel sẽ trao giải thưởng trong 6 lĩnh vực gồm: y sinh học, hóa học, vật lý, văn học, khoa học kinh tế và hòa bình.

Người thắng giải danh giá nhất trong giới khoa học sẽ được trao bằng chứng nhận và khoảng tiền thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (gần 1 triệu USD).

Lễ trao giải Nobel năm 2022 khởi động kể từ chiều 3/10. Giải Nobel Y Sinh 2021 thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian với khám phá về nhiệt độ và xúc giác. Công trình của họ làm sáng tỏ cách giảm đau mạn tính và cấp tính liên quan đến một số bệnh tật, chấn thương và phương pháp điều trị.

Trong lịch sử, chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Y sinh là nhà khoa học người Canada Frederick G. Banting, nhận giải năm 1923 khi mới 32 tuổi, với công trình khám phá ra hormone tuyến tụy insulin điều trị bệnh tiểu đường. Chủ nhân lớn tuổi nhất là bác sĩ Mỹ Peyton Rous, nhận giải năm 1966 khi ông 87 tuổi, với công trình nghiên cứu phát hiện một số virus có thể gây ra ung thư.