Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Nhà trường lên phương án ôn tập sau khi chốt 3 môn thi lớp 10

Kinhtedothi – Ngay khi Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022- 2023, các trường THCS tại Hà Nội đã bắt tay ngay vào việc lên kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9.

Phấn khởi khi không tổ chức môn thứ 4

Có 94,5% đơn vị và cơ sở giáo dục chọn 3 môn tại kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm nay; do đó, khi phương án bỏ môn thứ 4 được UBND TP Hà Nội nhất trí thông qua, hầu hết phụ huynh, học sinh đều phấn khởi; giáo viên cũng thoải mái, nhẹ lòng hơn bởi năm học 2021- 2022 có quá nhiều khó khăn, thách thức và thầy trò đã phải cùng nhau đi qua những tháng ngày vất vả để củng cố, hoàn thành chương trình.

Học lớp 9, phụ huynh và giáo viên đều phấn khởi khi năm nay Hà Nội không có môn thứ 4- kỳ thi vào lớp 10
Học lớp 9, phụ huynh và giáo viên đều phấn khởi khi năm nay Hà Nội không có môn thứ 4- kỳ thi vào lớp 10

Học sinh khối 9 năm nay có đặc thù là 3 năm liền học trực tuyến, trong đó năm học vừa qua chủ yếu thầy trò dạy và học qua hình thức online dẫn đến chất lượng khó đảm bảo như các khóa học sinh trước đó. Từ giữa năm 2021 đến đầu năm 2022, dịch bệnh Covid -19 lan rộng trong cộng đồng, cơ sở giáo dục, số giáo viên, học sinh là F0 chiếm số lượng khá lớn; mặt khác học sinh ở vùng dịch mức độ 3, 4 (theo đánh giá của TP) không được đến trường. Việc phải chuyển liên tục giữa hai hình thức online- offline dẫn đến học sinh khó tập trung học tập; giáo viên không thể kiểm soát đến từng em; chưa kể các em còn bị ảnh hưởng nặng nề đến thể chất và tâm lý do dịch bệnh. Dù chương trình đã được giảm tải nhiều, chỉ giữ lại nội dung cốt lõi nhưng vấn đề chất lượng dạy và học vẫn khiến thầy cô, phụ huynh, học sinh trăn trở, lo lắng.

“Trước đó, gia đình tôi mất ăn, mất ngủ vì con thì bị Covid -19 mà kỳ thì ngày càng đến gần, nhất là khi chưa rõ phương án thi 3 môn hay 4 môn. Tình trạng cô trò kết nối qua máy tính triền miên ảnh hưởng không chỉ thể chất, tinh thần mà còn chất lượng học tập. Rất may, Hà Nội đã lắng nghe phụ huynh, các nhà trường và có quyết định nhân văn, đó là chỉ thi 3 môn Toán- Văn- Ngoại ngữ và không thi môn thứ 4”- phụ huynh Hà Thị Thu Vân, trú tại quận Cầu Giấy cho hay.

Có 4 lý do để TP quyết định phương án thi 3 môn vào lớp 10 năm nay, đó là theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; giảm áp lực, quá tải đối với học sinh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh; các trường đã hoàn thành cơ bản chương trình lớp 9 và hầu hết đề đạt nguyện vọng thi 3 môn. Sau khi phương án trên được công bố đã tạo được đồng thuận lớn trong dư luận, phụ huynh và học sinh.

Chú trọng 3 môn thi, không bỏ qua các môn còn lại

Bắt đầu từ thứ Hai (14/3), học sinh lớp 9 tại các trường THCS học trên địa bàn TP bước vào tuần 26 của chương trình năm học 2021- 2022. Theo phân phối, khoảng tuần 35 sẽ kết thúc năm học. Như vậy, học sinh lớp 9 đang học được nửa học kỳ 2.

Vừa chú trọng học và ôn tập 3 môn thi vào lớp 10, vừa không bỏ qua, xao nhãng các môn còn lại trở thành mục tiêu của các trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội khi áp dụng giảng dạy cho học sinh khối 9. “Sau khi biết 3 môn thi, nhà trường sẽ thống nhất kế hoạch dạy và ôn tập cho học sinh lớp 9; tiếp đến là tổ chức buổi họp phụ huynh khối 9 nhằm thông qua phương án ôn tập của nhà trường, truyền thông đến cha mẹ cùng phối hợp trong việc quản lý, giám sát, đôn đốc con em mình cố gắng ôn tập trong giai đoạn nước rút…” - Hiệu trưởng trường THCS Sài Sơn, huyện Quốc Oai Trần Thị Hiền cho biết.

Các nhà trường sẽ sớm lên kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9
Các nhà trường sẽ sớm lên kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9

Theo cô Hiền, thời gian trở lại trường sau Tết, trường đã dành khoảng 10 ngày để hệ thống, ôn tập kiến thức học sinh đã học trong giai đoạn online; có nhiều hình thức động viên, khuyến khích giúp tăng hứng thú học tập cho các em. Tuần vừa qua, do trường có nhiều ca F0 là giáo viên, học sinh và thuộc vùng dịch mức độ 3, do đó học sinh toàn trường chuyển sang hình thức trực tuyến. Tuy vậy, với tinh thần thích ứng linh hoạt, trường vẫn đảm bảo các nội dung theo yêu cầu tiến độ. “Trường dự kiến họp tổ chuyên môn vào đầu tuần tới, xây dựng phương án học tập với học sinh lớp 9 ở giai đoạn tiếp theo, trong đó trọng tâm là 3 môn ôn thi nhưng không bỏ qua, coi nhẹ các môn còn lại bởi trường quan niệm môn học nào cũng đều quan trọng”- cô Hiền chia sẻ.

Trường THCS Bát Tràng, huyện Gia Lâm có 3 lớp 9 với 127 học sinh. Nhà giáo Nguyễn Thị Lan- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cái khó của khối 9 năm nay là chủ yếu học theo hình thức trực tuyến. Theo quy định, nếu học trực tiếp thì trường cũng chỉ được phép dạy 1 buổi/ngày nên việc ôn tập cho học sinh khối 9 để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 chưa triển khai được. Thời gian tới, tùy thực tế tình hình dịch bệnh và sự chỉ đạo của cấp trên, nếu được phép, trường mong muốn dạy ôn tập 3 môn Toán- Tiếng Anh, Ngữ văn cho học sinh khối 9 vào các buổi chiều (trực tiếp hoặc trực tuyến). “Các năm học trước, tỷ lệ đỗ vào lớp 10 công lập của trường luôn ở mức trên 86%. Năm nay, trường cũng hy vọng duy trì được kết quả này nhưng bên cạnh sự nỗ lực của giáo viên còn phụ thuộc phần lớn vào ý thức tự giác của học sinh cùng sự vào cuộc của phụ huynh”- Hiệu trưởng trường THCS Bát Tràng bày tỏ.

Dự kiến, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2022- 2023 trong khoảng thời gian từ ngày 10-20/6/2022. Từ nay đến kỳ thi chỉ còn 3 tháng nên bên cạnh tinh thần phấn khởi khi chỉ còn thi 3 môn thì nhiệm vụ đặt ra cho các nhà trường, thầy cô, học sinh là rất nặng nề. Nhiều hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của các trường THCS trên địa bàn TP cho hay, ngay tại buổi họp hội đồng sư phạm, tổ chuyên môn vào đầu tuần, nhà trường sẽ bàn bạc, thống nhất kế hoạch ôn tập để đảm bảo kiến thức cho học sinh; sao cho tại kỳ thi vào lớp 10 tới đây, các em sẽ đạt kết quả tốt nhất.

Hà Nội giữ ổn định phương thức tuyển sinh đầu cấp

Hà Nội giữ ổn định phương thức tuyển sinh đầu cấp

Hà Nội không tổ chức môn thi thứ 4 vào lớp 10

Hà Nội không tổ chức môn thi thứ 4 vào lớp 10

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ