Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhà xe Hưng Long độc chiếm vỉa hè đường Trần Khát Chân: Bao giờ được xử lý?

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc nhà xe Hưng Long ngang nhiên biến lòng đường, vỉa hè phố Trần Khát Chân, đoạn qua số nhà 338 làm nơi tập kết hành khách, hàng hóa và dừng đỗ phương tiện gây cản trở, mất ATGT. Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu, người dân, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng đến nay vi phạm vẫn tồn tại.
Thời gian qua, trong khi TP Hà Nội đang tập trung xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện sai quy định thì tại khu vực số nhà 338 phố Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) những vi phạm vẫn diễn ra từ ngày này sang ngày khác. Tại đây, phớt lờ các quy định, nhà xe Hưng Long chạy tuyến Hà Nội – Quảng Bình ngang nhiên chiếm dụng phần lớn diện tích vỉa hè, nhà chờ xe buýt làm nơi tập kết hàng hóa, đẩy người đi bộ xuống lòng đường gây cản trở, mất ATGT.
Liên quan đến hoạt động của nhà xe này, theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu năm 2019, một số nhà xe đã có đơn gửi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phản ánh hiện tượng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP, điển hình như việc lập bến cóc dưới dạng văn phòng đại diện tại số 26 Phạm Hùng và 338 Trần Khát Chân. Trong đó, phản ánh nhà xe Hưng Long sử dụng khoảng 30 xe giường nằm khai thác tuyến Hà Nội – Quảng Bình (sử dụng xe hợp đồng, du lịch nhưng chạy như tuyến cố định, đón trả khách tại các điểm, tuyến đường cấm đón, trả khách trên địa bàn TP).
 Hàng hóa tập kết sai quy định tại khu vực số 338 Trần Khát Chân.  Ảnh: Công Trình
Sau khi nhận được phản ánh, Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Văn phòng UBND TP… đã có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định.
Cụ thể, tại Văn bản số 1575/VP – ĐT ngày 27/2/2019 về việc kiểm tra đơn kiến nghị về việc nhà xe Hưng Long lập bến cóc, hoạt động trái phép trên địa bàn TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các sở: Tài chính, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Công an TP, Cục Thuế Hà Nội, UBND các quận Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai và các đơn vị liên quan thành lập đoàn thanh tra liên ngành tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động của nhà xe Hưng Long trên địa bàn TP, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định (nếu có), báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 10/3/2019.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, những vi phạm như phản ánh vẫn đang tồn tại ở nhà xe Hưng Long. Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng cho biết, hiện tại đơn vị vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm đối với nhà xe Hưng Long. Song, đại diện lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng cũng thừa nhận chỉ có thể xử lý được hành vi dừng đỗ sai quy định, còn việc đón trả khách chưa thể thực hiện được do những bất cập của Nghị định 86/NĐ - CP.
Trong khi đó, liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực số nhà 338 đường Trần Khát Chân, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an phường Thanh Nhàn cho biết: Đơn vị vẫn tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp số liệu về việc xử phạt, biện pháp ngăn chặn tình trạng trên, lãnh đạo Công an phường Thanh Nhàn cho biết, không thể cung cấp nếu không được sự đồng ý của cơ quan cấp trên. Trong khi đó, ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng “độc chiếm” vỉa hè phố Trần Khát Chân làm nơi kinh doanh của nhà xe Hưng Long vẫn chưa được xử lý triệt để.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Công cụ chuyển đổi số hữu hiệu trong vận tải hành khách công cộng

Công cụ chuyển đổi số hữu hiệu trong vận tải hành khách công cộng

26 May, 05:08 AM

Kinhtedothi - Thẻ vé điện tử liên thông là phương tiện kết nối quan trọng, tạo nên mô hình vận tải đa phương thức để người dân có thể sử dụng mọi loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) thuận tiện nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng VTHKCC vẫn có thể trở nên dễ dàng hơn nữa nếu dùng mã QR code hoặc ví điện tử để thanh toán trực tiếp thay cho thẻ vé liên thông.

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ