Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài 4: Hạnh phúc đến từ sự hài lòng

Kinhtedothi- Hạnh phúc chính là sự hài lòng của Nhân dân khi đến cơ quan công quyền, khi thực hiện các thủ tục hành chính, được chăm lo đời sống bởi người cán bộ gần dân, sát dân. Trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp với nhiều vấn đề mới và khó, TP Hà Nội đã quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, kiên định quan điểm lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ, tạo bước chuyển từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”.

Xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân

Từ nửa tháng nay, người dân cụm dân cư số 1 Liên Hà, xã Ô Diên, Hà Nội đã bớt lo lắng hơn mỗi khi thực hiện thủ tục hành chính khi mô hình "Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến" được đưa về đặt tại Nhà văn hóa của cụm dân cư. Tại đây, các đoàn viên, thanh niên trực tiếp hỗ trợ người dân đăng ký, đăng nhập VNeID, chữ ký số cá nhân và sử dụng tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời hỗ trợ thao tác nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ; tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến quy trình thực hiện thủ tục hành chính, hồ sơ điện tử, thanh toán trực tuyến...

Bí thư Chi bộ cụm dân cư số 1 Liên Hà Nguyễn Hồng Kiên cho biết, điểm hỗ trợ hoạt động trong giờ hành chính các ngày trong tuần, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đến liên hệ và được phục vụ kịp thời, hiệu quả. Mô hình được triển khai với mục tiêu hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho người dân, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận và tự thực hiện các thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, chỉ với vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Dù mới chỉ đi vào hoạt động từ ngày 11/11, song “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến" tại cụm dân cư số 1 Liên Hà đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Số lượng người dân tìm đến đây để được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính ngày càng tăng lên. Đánh giá về mô hình, Phó Chủ tịch UBND xã Ô Diên Bùi Thị Thu Hằng cho biết, thực tế vẫn còn không ít người dân, đặc biệt là với người cao tuổi, việc thực hiện các thao tác để sử dụng dịch vụ công trực tuyến rất khó khăn. Chính vì vậy, việc triển khai mô hình "Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến" là rất thiết thực, kịp thời và có ý nghĩa lớn, góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với Nhân dân, để "không ai bị bỏ lại phía sau" trong tiến trình chuyển đổi số và thay đổi thói quen từ "đến tận nơi" sang "trực tuyến" chính là chúng ta đang cùng nhau xây dựng một nền hành chính hiện đại, văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong thăm Điểm phục vụ hành chính công phường Thanh Xuân. Ảnh: Hồng Thái 

Lâu nay, việc giải quyết thủ tục hành chính luôn là mối lo của người dân, đặc biệt khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, những thay đổi về địa giới hành chính, trụ sở xã, phường khiến cho nhiều người e ngại mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính. Nắm bắt được điều này, từ TP đến 126 xã, phường đều quyết liệt vào cuộc, bố trí cán bộ, tăng ca kíp hỗ trợ người dân và DN giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, không để gián đoạn.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chánh Văn phòng UBND xã Đan Phượng Trịnh Thị Thu Thủy cho biết: “Có những hôm 19 giờ tối, đã hết giờ làm từ lâu, trong khi các gia đình đang quây quầy bên mâm cơm tối đoàn tụ thì cán bộ, công chức Điểm phục vụ hành chính công xã Đan Phượng vẫn miệt mài làm việc, hoàn thiện hồ sơ để bảo đảm tiến độ trả kết quả cho công dân được đúng hạn, trước hạn”. Không chỉ vậy, tại Điểm phục vụ hành chính công xã Đan Phượng còn bố trí nước, hoa quả, bánh kẹo và hoa tươi để người dân đến thực hiện thủ tục hành chính thư giãn, có cảm giác gần gũi như ở nhà.

Theo thống kê, sau gần 4 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tại Điểm phục vụ hành chính công xã Đan Phượng, đội ngũ cán bộ công chức đã hướng dẫn 8.372 lượt công dân đến giao dịch; tiếp nhận và xử lý 5.692 hồ sơ, kết quả 99,1% hồ sơ được giải quyết theo đúng quy trình, đúng hạn, không có hồ sơ tồn đọng, bước đầu tạo được sự hài lòng của Nhân dân.

Ở cấp TP, nhiều giải pháp cải cách nền hành chính công hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân và DN cũng được các sở, ngành quyết liệt thực hiện. Theo đó, các sở, ngành phối hợp công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc nhóm “làn xanh” - thủ tục ưu tiên rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 - 60%, nhất là các dự án có thể đóng góp ngay vào GRDP năm 2025; trong đó Sở Xây dựng tạo "luồng xanh" triển khai các khu nhà ở xã hội tập trung…

Mô hình dịch vụ công lưu động do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP triển khai, hướng đến mục tiêu giúp người dân tiếp cận thủ tục hành chính ngay tại khu vực sinh sống, tăng hiệu quả và sự hài lòng trong quá trình giải quyết hồ sơ

Một trong những dấu ấn quan trọng của Hà Nội trong xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân là tổ chức mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, thí điểm mở rộng việc thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới. Theo đó, người dân, DN có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ Chi nhánh hoặc Điểm phục vụ hành chính công nào trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, không phân biệt cấp chính quyền, địa giới hành chính nơi cư trú, nơi đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ liên quan cho người dân, DN, hướng tới nền hành chính linh hoạt, thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, với thông điệp “Không cần đi xa, không cần chờ đợi”, mô hình dịch vụ công lưu động do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP triển khai, hướng đến mục tiêu giúp người dân, DN tiếp cận thủ tục hành chính ngay tại khu vực sinh sống, giảm thời gian di chuyển, giảm chờ đợi, tăng hiệu quả và sự hài lòng trong quá trình giải quyết hồ sơ. Mới đây nhất, ngày 21/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã triển khai mô hình dịch vụ công lưu động tại UBND xã Minh Châu nhằm đưa dịch vụ hành chính công đến gần hơn với người dân tại các địa bàn xa trung tâm. Tại điểm lưu động, công dân được hướng dẫn thực hiện nhiều nhóm dịch vụ: đăng nhập và nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, số hóa hồ sơ, ký số, định danh điện tử VNeID, thanh toán trực tuyến, tra cứu kết quả, tư vấn quy trình thủ tục hành chính…

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Ông Nguyễn Việt Minh, 69 tuổi, cụm 5 Hạ Mỗ, xã Ô Diên, Hà Nội: Trước đây, khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, người dân đôi khi gặp vướng mắc và phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, việc xã Ô Diên phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tổ chức mô hình dịch vụ công lưu động về tận thôn, cụm dân cư đã hỗ trợ rất nhiều cho người dân. Chúng tôi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ trao đổi, hướng dẫn rõ ràng, hỗ trợ kê khai và hoàn thiện hồ sơ rất nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí. Do thủ tục được giải quyết nhanh gọn nên người dân rất phấn khởi, hài lòng và tin tưởng vào sự điều hành của chính quyền địa phương hai cấp.

Theo thống kê, chỉ trong buổi chiều, đoàn lưu động đã tiếp khoảng 60 lượt công dân đến hỗ trợ và tiếp nhận 25 bộ hồ sơ ở nhiều lĩnh vực. Toàn bộ hồ sơ đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Anh Phùng Văn Kha, khu 1, thôn Chu Chàng, xã Minh Châu đến làm thủ tục nhận con nuôi phấn khởi chia sẻ: "Trước đây, tôi phải đi xa để nộp hồ sơ, mất cả ngày. Nay xe lưu động về tận xã, cán bộ hướng dẫn rất tận tình, thủ tục được giải quyết nhanh gọn. Chúng tôi thực sự thấy tiện lợi và yên tâm hơn rất nhiều".

Sau chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” đạt được nhiều kết quả tích cực, hiện nay Hà Nội đang tăng tốc chiến dịch 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu đất đai. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, do số lượng thửa đất lớn, TP Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động người dân phối hợp cung cấp giấy tờ đất đai để việc rà soát đạt chất lượng và tiến độ. Hàng tuần, các tổ rà soát tổ chức họp, kiểm điểm tiến độ, tháo gỡ khó khăn phát sinh. Khi hệ thống dữ liệu đất đai được hoàn thiện, chính xác, chính quyền cơ sở sẽ có công cụ xử lý thủ tục ngay tại địa bàn.

Chuyển từ “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ”

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội đã giảm từ 526 xã xuống còn 126 xã, phường với sự đồng thuận cao, cùng với mô hình chính quyền địa phương hai cấp được vận hành thông suốt từ ngày 1/7/2025 đã tạo chuyển biến rõ nét trong phương thức quản lý, rút ngắn quy trình chỉ đạo điều hành. Công tác bố trí, sắp xếp gần 9.700 biên chế khối chính quyền được thực hiện kịp thời, đảm bảo 100% trụ sở làm việc ổn định; hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công cùng 126 Điểm phục vụ tại cơ sở đã đi vào hoạt động thông suốt.

Tại Kỳ họp thứ 26, HĐND TP Hà Nội đã thông qua 24 Nghị quyết quan trọng để cụ thể hóa mô hình chính quyền 2 cấp, bao gồm: phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách; quy định định mức phân bổ chi ngân sách mới; đặc biệt là Nghị quyết quy định việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cho công chức các xã, phường. Các văn bản này đã tạo khung pháp lý cần thiết để đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước, kịp thời đáp ứng yêu cầu quản trị mới, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hải

Quyết tâm đi đầu trong xây dựng Nhà nước tinh gọn, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chính quyền “của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là tạo bước đột phá từ tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế phát triển. Trước hết hoàn thành việc cụ thể hóa Luật Thủ đô; xây dựng cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, khắc phục hạn chế và khơi thông, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển. Tiên phong thí điểm các cơ chế, chính sách mới, trọng tâm là: phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; phát triển kinh tế tư nhân; giáo dục và đào tạo; y tế... Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra 5 mục tiêu tổng quát, trong đó nhấn mạnh việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp; hoàn thiện phương thức lãnh đạo theo tinh thần kiến tạo phát triển, quản trị hiện đại dựa trên dữ liệu và chuyển đổi số. Hà Nội sẽ kiện toàn hệ thống chính trị hai cấp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chuyển từ “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ”, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo.

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 210-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong đó yêu cầu xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu nếu né tránh, không quyết tâm, thực hiện không đúng quy định hoặc không đạt mục tiêu. Điều này cho thấy văn hóa chính trị Việt Nam đang chuyển dịch từ tính hình thức sang tính thực chất, từ “lãnh đạo hành chính” sang “lãnh đạo kiến tạo, gương mẫu, trách nhiệm”. Sắp xếp tổ chức bộ máy không chỉ là việc cắt giảm đầu mối hay điều chỉnh chức năng mà đòi hỏi một thay đổi căn bản trong tư duy, thói quen, phong cách lãnh đạo và đặc biệt là ý thức trách nhiệm với Nhân dân. Theo Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Hồ Quang Lợi, người dân nhìn vào cách chính quyền phục vụ, cung cấp dịch vụ công để cảm nhận sự thuận tiện hay phiền toái trong đời sống hàng ngày. Hạnh phúc của người dân không nằm trong văn bản, mà thể hiện qua cách điều hành thực tế, qua việc chính quyền có thực sự mang lại sự thuận lợi, thoải mái cho dân và DN hay không... “Hạnh phúc vì dân không phải quá cao siêu, mà đến từ những việc rất nhỏ. Đó là thái độ ứng xử của một công chức, viên chức trong bộ máy công quyền làm cho người dân hạnh phúc, cho dù có thể chưa đạt kết quả như mong muốn. Đó là một chính quyền vì dân” – ông Hồ Quang Lợi nói.

Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mà yêu cầu đối với bộ máy Nhà nước không chỉ là tinh gọn, mà là tinh gọn nhưng không chồng chéo, không bỏ trống nhiệm vụ. Văn hóa chính trị tốt là nền tảng của bộ máy tốt. Mỗi cán bộ, nhất là người đứng đầu, chính là “nút giao” của niềm tin xã hội, nơi người dân đo mức độ hiệu quả của cải cách. Hà Nội đang tiếp tục cải cách mạnh mẽ từ bộ máy công vụ đến cách tiếp cận chính sách - lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá, lấy văn hóa phục vụ công chúng làm ưu tiên đầu tư, từ đây tạo ra sự hài lòng, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân.

Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại phường Thượng Cát, TP Hà Nội tối 14/11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trong tổ chức và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, trong sắp xếp đơn vị hành chính ở cấp tỉnh, cấp xã, chúng ta đã đặt sự đồng thuận của Nhân dân làm điều kiện tiên quyết; việc thuận lòng dân, dựa vào dân, vì hạnh phúc của dân chính là thước đo thành công. Nhấn mạnh những việc cần làm trong thời gian tới, Tổng Bí thư yêu cầu cần tiếp tục quán triệt tinh thần lấy dân là gốc. Mọi chủ trương, chính sách phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của dân, do dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Thành công là sự hài lòng của Nhân dân. Cùng với đó, xây dựng bộ máy tinh gọn, chính quyền 3 cấp thông suốt, hỗ trợ nhau với mục tiêu chung là Nhân dân phục vụ. Chính quyền địa phương hai cấp liên thông, lấy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh làm mục tiêu phấn đấu, lấy “công ăn việc làm” cho mọi người dân đích đến của bình yên, ấm no, hạnh phúc cho xã hội.

Trích dẫn
Trích dẫn 2
"Từ thực tế ở cơ sở cấp chính quyền luôn tự hỏi cần làm thế nào để người dân được hạnh phúc. Để trả lời, có từ khóa đơn giản: cần đặt mình vào địa vị người dân để biết mình cần làm gì? Khi mình trả lời được câu hỏi này, đôi khi làm cho người dân hạnh phúc rất đơn giản. Ví dụ, khi lên phường, người dân được từ người bảo vệ, cán bộ, viên chức chào hỏi, cười nói, hỏi thăm niềm nở thì có thể ngày hôm đó, họ sẽ cảm thấy vui vẻ hơn vì được tôn trọng, được giải quyết thấu tình đạt lý và quan trọng, họ thấy mình được quan tâm"- Phó Chủ tịch UBND phường Ba Đình Nguyễn Dân Huy

(Còn nữa)

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài 3: Giải quyết thách thức, xây dựng đô thị hạnh phúc

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài 3: Giải quyết thách thức, xây dựng đô thị hạnh phúc

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài 2: Hạnh phúc lan tỏa từ những dấu ấn an sinh xã hội

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài 2: Hạnh phúc lan tỏa từ những dấu ấn an sinh xã hội

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài 1: Lấy con người làm trung tâm của mọi chiến lược phát triển

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài 1: Lấy con người làm trung tâm của mọi chiến lược phát triển

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng thi hành Luật Đất đai: Đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều cơ chế mới

Gỡ vướng thi hành Luật Đất đai: Đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều cơ chế mới

01 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/12, thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu rõ những điểm nghẽn hiện nay và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cải thiện quy trình giao đất, cho thuê đất; cũng như xử lý triệt để các vướng mắc trong xác định giá đất theo quy định mới.

Thủ tướng: Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, sống còn

Thủ tướng: Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, sống còn

01 Dec, 06:29 PM

Nhấn mạnh Đảng ủy Chính phủ tiếp tục xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, nhiệm vụ sống còn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong thời gian tới.

Đại biểu Quốc hội cảnh báo nguy cơ thất thoát tài nguyên và sạt lở

Đại biểu Quốc hội cảnh báo nguy cơ thất thoát tài nguyên và sạt lở

01 Dec, 02:00 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện cơ chế pháp lý, khi nhu cầu đất, đá, cát, sỏi cho xây dựng ngày càng lớn nhưng rủi ro thất thoát tài nguyên, sạt lở và tác động môi trường vẫn hiện hữu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ