Nhận định và gợi ý đáp án môn Địa lí- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Với môn Địa lý, Tổ xã hội- Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.

Thí sinh hoàn tất bài thi tổ hợp sáng nay (8/7) (Ảnh: Duy Khánh)
Thí sinh hoàn tất bài thi tổ hợp sáng nay (8/7) (Ảnh: Duy Khánh)

Tỉ lệ câu hỏi lí thuyết /thực hành là 52,5%/47,5%. Đề thi có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi tham khảo (31/3/2022). Tỉ  lệ câu hỏi Nhận biết, Thông hiểu/Vận dụng và Vận dụng cao là 75% - 25%.

Trong phần câu hỏi Nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng – Vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí tự nhiên, Địa lí các vùng kinh tế và Địa lí ngành kinh tế. Đối với phần thực hành kĩ năng Địa lí, không có dạng bài mới, tuy nhiên thí sinh cần phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu.

Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ. Các câu 74, 76, 78, 80 (mã đề 321) là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn.

Nhìn chung, mức độ câu hỏi tương đương đề thi tham khảo (31/3/2022). Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Dưới đây là gợi ý đáp án môn Địa lí- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022:

(Nguồn: HOCMAI)

Nhận định và gợi ý đáp án môn Địa lí- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 - Ảnh 1
Nhận định và gợi ý đáp án môn Địa lí- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 - Ảnh 2