Nhận định và gợi ý đáp án môn Lịch sử- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- “So với đề thi năm 2021, đề thi năm 2022 mức độ phân hóa cao hơn, nội dung đề thi có nhiều điểm mới lạ”- Đây là nhận định của thầy cô tổ Xã hội, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi môn Lịch sử- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thí sinh hoàn thành bài thi tổ hợp trong buổi sáng 8/7 (Ảnh: Duy Khánh)
Thí sinh hoàn thành bài thi tổ hợp trong buổi sáng 8/7 (Ảnh: Duy Khánh)

Theo Hệ thống Giáo dục HOCMAI, trong đề  Lịch sử cũng xuất hiện câu hỏi vận dụng thực tế. 92,5% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 7,5% câu hỏi thuộc lớp 11-  tăng 1 câu so với đề thi tham khảo và xuất hiện cả câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới.

Đề thị có tỉ lệ câu hỏi nhận biệt, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo ngày 31/3/2022 nhưng có tính phân loại cao hơn do độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên. 80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, không làm khó thí sinh. Bên cạnh đó vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí) ví dụ câu 2 (mã 323), và những câu hỏi đề cập đến khái niệm lịch sử như câu 9, câu 35 mã đề 323. Số lượng câu hỏi. Có những câu hỏi liên hệ thực tiễn như câu 16, câu 25.

20% câu hỏi thuộc phần vận dụng – vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử  Việt Nam từ 1919  đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh  dạng bài so sánh (3 câu), liên chuyên đề, liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng. Đặc biệt, câu 32, 38, 39 là những câu hỏi so sánh, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức của nhiều giai đoạn lịch sử, thậm chí kết hợp cả kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam để hoàn thành.

Dưới đây là gợi ý đáp án môn Lịch sử- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (nguồn: HOCMAI)

Nhận định và gợi ý đáp án môn Lịch sử- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 - Ảnh 1
Nhận định và gợi ý đáp án môn Lịch sử- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 - Ảnh 2