Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhân rộng mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”

Kinhtedothi - Khoảng 30.000 học sinh (HS) THCS và THPT, 700 giáo viên, 45.000 phụ huynh và khoảng 100 cán bộ ngành giáo dục ở Hà Nội đã “hội tụ” trong dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” do Sở GD&ĐT và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam “khởi động” từ tháng 6 năm ngoái.
Nửa năm triển khai thí điểm đã cho thấy, bạo lực giới nơi học đường không phải là “chuyện trẻ con”. Và mục tiêu HS nữ và nam từ 11 – 18 tuổi học tập tại 20 trường học Hà Nội được bảo vệ an toàn khỏi các hình thức bạo lực trên cơ sở giới tại trường học mà dự án đặt ra là hết sức thiết thực.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dự án đang được triển khai thí điểm tại 20 trường học, bao gồm 10 trường THCS và 10 trường THPT của 16 quận, huyện Hà Nội. Một cuộc khảo sát thực tế về tình trạng bạo lực giới trong trường học đã được thực hiện nhằm “thăm dò” ý kiến các HS. Ông Glenn Gibney - Giám đốc Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam khẳng định: Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các hành vi bạo lực trên cơ sở giới mà trẻ em phải trải qua hoặc do trẻ em gây ra để lại những hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe, thể chất và tinh thần. Ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, tỷ lệ bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm cả bạo lực giới trong trường học là khá cao. Kết quả cuộc khảo sát ở Hà Nội đã cho thấy, bạo lực thân thể diễn ra khá phổ biến (38% số HS THCS và 20,6% HS THPT được hỏi), bạo lực tinh thần cũng “thường trực trên đường đến trường và về nhà (với 30% HS THCS và 23,5% HS THPT được hỏi). Những con số ấy còn chưa nói hết được mức độ của vấn đề này, bởi còn rất nhiều HS nữ e dè, chọn cách không trả lời khi được hỏi. Song điều mừng nhất là từ các nghiên cứu, người làm dự án đã quả quyết, thanh - thiếu niên hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình, bởi trong giai đoạn vị thành niên, các em dễ hình thành thái độ công bằng giới và có các biện pháp thay thế bạo lực.

Mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” là dự án đầu tiên tại Hà Nội có cách tiếp cận toàn diện, hướng tới mục tiêu giải quyết vấn đề bạo lực giới trong môi trường học đường và đây là mô hình đã được thực hiện thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới. Mô hình này giúp tăng cường sự tham gia trực tiếp của thanh - thiếu niên, giáo viên, ban giám hiệu, phụ huynh và cộng đồng nhằm thúc đẩy các hành vi không phân biệt giới ở trường học, mang lại sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của mỗi cá nhân. Dự án sẽ tiếp tục đồng hành cùng HS Hà Nội trong năm 2015 này và còn “hứa” đi tiếp đến hết năm 2016 với mục tiêu nhân rộng mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” trên toàn TP để đem đến cho HS điều kiện học tập thuận lợi nhất.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

16 Sep, 01:00 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học, gồm: Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học và THCS; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật) theo trình tự quy định hiện hành để đảm bảo phù hợp thực tiễn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ