Nhật Bản phê duyệt gói kích cầu 130 tỷ USD

Hà PhươngTheo Bangkok Post/ Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phê chuẩn gói tài chính trị giá 13,5 ngàn tỷ Yên (khoảng 132 tỷ USD) trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ.

Theo đó, phần lớn nguồn tài chính này sẽ được dùng để hỗ trợ những người thu nhập thấp và chi tiêu vào cơ sở hạ tầng. Trong gói tài chính này, sẽ có khoảng 7,5 ngàn tỷ Yên được phân bổ tới các chính quyền T.Ư và địa phương, 6 ngàn tỷ Yên còn lại sẽ được dành cho chương trình đầu tư tài chính và cho vay. Các khoản tiền này không được bao gồm trong ngân sách của chính phủ trong tương lai.

Phát biểu tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh: Với gói tài chính mới, chúng ta không chỉ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng mà còn đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, với đầu tàu là nhu cầu tiêu dùng của khu vực tư nhân.
Chính phủ Nhật Bản phê duyệt gói kích cầu 130 tỷ USD trong nỗ lực hồi phục nền kinh tế.
Chính phủ Nhật Bản phê duyệt gói kích cầu 130 tỷ USD trong nỗ lực hồi phục nền kinh tế.
Vào tháng trước, Thủ tướng Abe đã yêu cầu chính phủ xây dựng kế hoạch kích thích nền kinh tế nhằm thoát khỏi tình trạng trì trệ do chi tiêu tiêu dùng yếu ớt, bất chấp 3 năm kiên trì theo đuổi học thuyết kinh tế Abenomics cũng như thực hiện hàng loạt các chính sách tiền tệ, chi tiêu linh hoạt và cải cách cơ cấu. Gói tài chính mới được công bố chỉ vài ngày sau khi Ngân hàng T.Ư Nhật Bản (BoJ) tuyên bố tiếp tục nới lỏng chính sách và để ngỏ khả năng tiếp tục in thêm tiền.
Trong phiên giao dịch ngày 2/8, thị trường chứng khoán châu Á ghi nhận có nhiều biến động do các nhà đầu tư chờ đợi kế hoạch chi tiết của chương trình kích thích kinh tế từ chính phủ Nhật Bản. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,47%, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,52%, trong khi đó chỉ số SSEC của Shanghai Composite tăng 0,59%. Thị trường chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) đóng cửa đến hết ngày do chịu tác động của siêu bão NIDA.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần