Nhật Bản sẽ gửi tàu chiến đến Trung Đông từ đầu năm 2020

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch vừa được Chính phủ Nhật Bản thông qua, Tokyo sẽ cử tàu chiến và máy bay tuần tra để bảo vệ các tàu hàng của nước này tại Trung Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 27/12, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo từ tháng 1/2020, nước này sẽ gửi một tàu chiến và máy bay tuần tra để bảo vệ các tàu Nhật Bản tại Trung Đông, khu vực cung cấp gần 90% lượng dầu nhập khẩu của Tokyo.
Nhật Bản sẽ gửi một tàu chiến và máy bay tuần tra để bảo vệ các tàu của nước này tại Trung Đông.
Theo một văn kiện được Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua ngày 27/12, Tokyo sẽ cử tàu chiến và máy bay tuần tra để bảo vệ các tàu hàng của nước này tại Trung Đông.
Theo kế hoạch, một tàu chiến và 2 máy bay tuần tra P3C sẽ được triển khai để thu thập thông tin, nhằm đảm bảo tuyến đường an toàn cho các tàu Nhật Bản di chuyển trong khu vực. Nếu có bất cứ tình huống khẩn cấp nào xảy ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ cho phép sử dụng vũ khí để bảo vệ các tàu trong trường hợp nguy hiểm.
“Hòa bình và ổn định ở Trung Đông là vô cùng quan trọng đối với hòa bình và thịnh vượng của cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản” - ông Suga nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 27/12.
Các nhà nhập khẩu và lọc dầu của Nhật Bản hoan nghênh quyết định của chính phủ.
Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản, ông Takashi Tsukioka cho biết: “Hiện tình hình tại Trung Đông vẫn không thể đoán trước được... Chúng tôi tin rằng quyết định mới nhất này sẽ đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền Nhật Bản di chuyển tại Trung Đông”.
Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran leo thang từ tháng 5/2018, sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt trừng phạt chốnh Tehran.
Một số vụ tấn công đã xảy ra hồi tháng 5 và 6 vừa qua trong khu vực nhằm vào các tàu thương mại quốc tế, bao gồm tàu chở dầu Kokuka Courageous thuộc sở hữu của Nhật Bản, mà Mỹ lên tiếng đổ lỗi cho Iran. Tuy nhiên chính quyền Tehran phủ nhận cáo buộc.
Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ, nhưng cũng duy trì mối quan hệ thân thiện với Iran đã lựa chọn thực hiện một chiến dịch của riêng nước này thay vì tham gia vào lực lượng liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong khu vực.
Thủ tướng Abe trong tuần này cũng đã thông báo tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani về việc Nhật Bản sẽ cử lực lượng hải quân đến Vùng Vịnh.
Dự kiến kế hoạch của Nhật Bản sẽ bắt đầu vào tháng 1/2020. Được biết, một chiến dịch của Liên minh châu Âu nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trong khu vực cũng sẽ diễn ra cùng thời điểm, khi một tàu chiến của Pháp sẽ bắt đầu công việc tuần tra.