Nhật cho Philipinnes thuê máy bay quân sự: Lợi cả đôi bên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với thoả thuận Tokyo cho Manila thuê máy bay quân sự phục vụ cho mục đích quân sự, Nhật Bản và Philipinnes đều đạt được mục đích riêng của mình.

Theo thoả thuận này, trước mắt Nhật Bản sẽ cho Philipinnes thuê 5 chiếc máy bay T-90 để quân đội Philipinnes sử dụng trong huấn luyện phi công và đào tạo kỹ sư cơ khí, nhưng đồng thời có thể sử dụng làm máy bay trinh sát. Những chiếc máy bay này của Nhật Bản giúp quân đội Philipinnes có thể tăng gấp đôi phạm vi hoạt động trinh sát của không quân ở khu vực Biển Đông.
Nhật Bản sẽ cho Philipinnes thuê 5 chiếc T-90 để huấn luyện.
Nhật Bản sẽ cho Philipinnes thuê 5 chiếc T-90 để huấn luyện.
Thoả thuận này là bước chuyển mới rất quan trọng trong quan hệ hợp tác về chính trị, quân sự, quốc phòng và an ninh giữa Nhật Bản và Philipinnes. Nó lại còn được công bố vào thời điểm ngay sau chuyến công du Trung Quốc của bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và trong lúc ông Kishida thăm một số quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
Cả hai bên được lợi rất nhiều từ việc thắt chặt quan hệ hợp tác về quân sự và quốc phòng như thế này. Họ đều là những đồng minh chiến lược của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đều phải đối phó với việc bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và sẵn sàng sử dụng cả vũ lực quân sự để thực hiện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Mối đe doạ an ninh từ Trung Quốc là tác nhân rất quan trọng khiến hai nước này trở thành cùng hội cùng thuyền với nhau và với Mỹ. Philipinnes có thể tăng cường vũ trang và tiềm lực quân sự theo cách tốn kém ít nhất, đồng thời lại còn có thể ràng buộc Nhật Bản vào lợi ích an ninh chung.

Thoả thuận này với Philipinnes đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản sử dụng thiết bị quân sự của mình ở bên ngoài phạm vi lãnh thổ kể từ khi nước này nới lỏng những quy định về xuất khẩu vũ khí và chuyển giao công nghệ quốc phòng, kỹ thuật quân sự cho đối tác bên ngoài. Cho nên hiện tại, ý nghĩa chính trị và pháp lý của nó nổi bật hơn giá trị quân sự.