Nhiều bất cập được tháo gỡ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trạm cân tải trọng xe tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín. Ảnh:Trình Vũ

Ngày 17/4, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 15 ngày cao điểm triển khai kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trên toàn quốc. Theo đó, lực lượng chức năng các địa phương đã kiểm tra 10.979 xe, xử phạt 2.132 lái xe vi phạm. Tại cuộc họp, hầu hết các địa phương cho rằng, việc KSTTX là chủ trương lớn để bảo đảm hạ tầng giao thông, hạn chế TNGT. Tuy nhiên, khi triển khai đã bộc lộ nhiều bất cập do những quy định pháp luật chưa rõ ràng.

 
Trạm cân tải trọng xe tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín. Ảnh:Trình Vũ
Kinhtedothi - Trạm cân tải trọng xe tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín. Ảnh:Trình Vũ
Khó khăn trong thực thi

Ông Trương Văn Phụng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong quá trình KSTTX, lực lượng liên ngành gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài việc các lái xe khi phát hiện trạm cân đã "án binh bất động", chờ thời điểm giao ca, đêm tối để hoạt động, thì những vướng mắc trong việc xác định tải trọng thực của xe đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác KSTTX. Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, theo quy định, các địa phương phải tổ chức đặt trạm cân KSTTX trên các tuyến QL. Tuy nhiên, do QL1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh đang trong quá trình cải tạo, xây dựng nên việc chọn điểm đặt trạm cân không hề đơn giản. Đặc biệt, trong khu vực đặt trạm cân đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng chuyên nghe ngóng thông tin hoạt động của lực lượng liên ngành và có hành vi cố tình gây ùn tắc giao thông để tạo điều kiện cho lái xe chở quá tải qua trạm.

Bên cạnh đó, những vấn đề như nguồn nhân lực, phụ cấp cho các lực lượng làm nhiệm vụ 24/24 giờ; chất lượng của các trạm cân; căn cứ nào để xác định tải trọng xe; cách xử lý tình trạng ách tắc hàng hóa, nhất là các loại nông sản... được các đại biểu quan tâm. Trung tướng  Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự ATXH (Bộ Công an) cho biết, vừa qua đơn vị đã nhận được phản ánh của một số địa phương về việc chất lượng của các trạm cân. Theo phản ánh của một địa phương khi cân xe, trạm cân cho kết quả là xe chở quá tải. Tuy nhiên, nhiều lái xe không đồng tình với kết quả trên và yêu cầu được kiểm tra lại. Để cho người vi phạm tâm phục khẩu phục, lực lượng chức năng đã cân lại 2 lần nữa. Thế nhưng, cả 3 lần cân kết quả lại không giống nhau.

Xe nông sản tạm thời không phải hạ tải

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn thừa nhận, tình trạng xe chở quá tải làm hư hỏng đường giao thông có lỗi của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đây là những tồn tại của lịch sử, Bộ GTVT đang khẩn trương khắc phục. Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện nay, trong văn bản pháp luật còn một số quy định không rõ ràng khiến lái xe hiểu một kiểu, lực lượng chức năng hiểu một kiểu. Do đó, trong quá trình kiểm tra, nhiều khi các lực lượng chức năng không giải thích mà chỉ nhăm nhăm xử phạt gây bức xúc cho lái xe.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng các quy định xử lý hành vi chở quá tải đến cả chủ doanh nghiệp, đơn vị bốc xếp hàng hóa, bởi đây chính là cái gốc của tình trạng chở hàng quá tải. "Trong thời gian chờ các quy định trên được triển khai, lực lượng liên ngành các địa phương khi làm nhiệm vụ nếu phát hiện xe chở nông sản chở quá tải thì chỉ xử phạt, không bắt hạ tải rồi cho tiếp tục lưu thông" - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm siết chặt hoạt động đăng kiểm, kiên quyết không đăng kiểm cho các xe không tự tháo bỏ phần thùng đã cơi nới. Chấm dứt tình trạng đăng kiểm cho các xe đã hoán cải, xây dựng kế hoạch xử lý những xe đã hoán cải đã được kiểm định.

Liên quan đến chất lượng của các trạm cân, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH MTV Hanel, đơn vị cung cấp các trạm cân bố trí nhân lực trực 24/24 giờ để tiếp nhận, kịp thời sửa chữa những sự cố trong quá trình hoạt động của trạm cân.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau 15 ngày ra quân KSTTX, đã có 52/63 địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT. Trong đó, có 17 địa phương tích cực triển khai, duy trì hoạt động của các trạm cân lưu động 24/24 giờ các ngày trong tuần. Tuy nhiên, một số tỉnh như Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Bình, Bến Tre… chỉ hưởng ứng ngày đồng loạt KSTTX (1/4) sau đó dừng hoạt động các trạm cân.