Nhiều chuyên đề quan trọng sẽ được quyết nghị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/7, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã họp báo giới thiệu về Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp.

Kỳ họp thứ 2, HĐND TP sẽ khai mạc vào ngày 1/8, kéo dài đến 4/8. Tại Kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét các báo cáo thường kỳ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu chi 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm; công tác phòng chống tham nhũng; điều hành của HĐND, UBND TP…
Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi họp báo.
Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi họp báo.
Đồng thời, quyết nghị các chuyên đề, cụ thể: Đặt tên, đổi tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn TP năm 2016; Quy định về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của TP từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 - 2021; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của TP; phân cấp quản lý Nhà nước đối với một số lĩnh vực kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020; Quy hoạch phát triển điện lực TP giai đoạn 2016 - 2025, xét đến năm 2035; mức hỗ trợ giám định viên tư pháp, người giúp việc cho giám định viên tư pháp trên địa bàn TP; mức chi hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đồng thời, xem xét, bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Kỳ họp cũng sẽ dành một ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và những vấn đề dân sinh bức xúc mà đại biểu HĐND TP và cử tri quan tâm.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, hiện, các Ban của HĐND TP đang rà soát toàn bộ nội dung tổng hợp chất vấn các khóa trước, lựa ra những vấn đề UBND đã hứa nhưng chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa thấu đáo, để tiến hành tái chất vấn tại kỳ họp. Cùng với đó, hiện tổng hợp từ các vấn đề đại biểu quan tâm, gửi về Thường trực, HĐND TP đã tổng hợp 33 câu hỏi chất vấn. Trong đó, tập trung nhiều ở các lĩnh vực như kinh tế, quản lý trật tự xây dựng, đô thị, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sạch. Đồng thời, tại kỳ họp, các đại biểu sẽ tiếp tục đặt vấn đề về những lĩnh vực cử tri quan tâm. Những nội dung không chất vấn trực tiếp tại hội trường, HĐND TP cũng yêu cầu UBND TP trả lời đại biểu bằng văn bản.

Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định: Trong các kỳ họp, các vấn đề được đưa ra tái chất vấn và chất vấn của HĐND TP Hà Nội đều là các vấn đề nóng, thiết thực. Một điểm mới được lưu ý trong phiên chất vấn lần này là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND TP dự và trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu theo sự phân công của Chủ tịch UBND TP và của Chủ tọa kỳ họp. Không phân công các phó giám đốc trả lời chất vấn. Khác với các kỳ họp khác, Chủ tịch UBND TP sẽ có báo cáo trước HĐND TP về giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận và cử tri quan tâm, về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới của TP (nội dung này thông thường được bố trí trong phiên bế mạc).
Liên quan đến nội dung trình HĐND TP bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho biết: Bà Nguyệt Hường đã được Ủy ban bầu cử TP công nhận tư cách đại biểu, đã tham dự một kỳ họp HĐND TP. Trong giai đoạn Hội đồng Bầu cử Quốc gia đang làm quy trình để công nhận đại biểu Quốc hội đối với bà Hường thì xuất hiện những tình tiết mà cơ quan điều tra của Bộ Công an cung cấp liên quan đến kê khai tài sản (trong hồ sơ bà Hường không kê khai phần tài sản ở nước ngoài) và liên quan quốc tịch thứ 2. Về phía HĐND TP, theo đúng quy định của Luật, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã bỏ phiếu, với kết quả 8/8 thành viên đồng ý chính thức trình HĐND xem xét bãi nhiệm đại biểu HĐND với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. Trên cơ sở tờ trình Thường trực HĐND TP, nếu trong kỳ họp HĐND tới, 2/3 đại biểu HĐND TP đồng ý thì bà Hường chính thức bị bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội.