Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều cơ hội cho dệt may Việt Nam

Kinhtedothi - Hàng dệt may Việt Nam đang có đà tăng trưởng, bứt phá ngoạn mục nhờ những hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và sắp ký kết, đồng thời có nhiều cơ hội tiếp cận các thị trường lớn.
Thuế xuất khẩu (XK) hàng dệt may sang nhiều thị trường có thể giảm về 0% là cơ hội để hàng dệt may Việt Nam tăng tốc.

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Đặng Phương Dung cho rằng, là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam nhưng dệt may không phải là ngành mà Nhà nước cần phải nắm giữ vốn.
May hàng xuất khẩu tại Công ty CP May Đức Giang. Ảnh: Trần Việt
May hàng xuất khẩu tại Công ty CP May Đức Giang. Ảnh: Trần Việt
Trong nền kinh tế thị trường và trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ hiện nay, theo chủ trương của Nhà nước, việc tăng cường cổ phần hóa các DN dệt may mà Nhà nước nắm giữ vốn là một tất yếu, giúp các DN được cởi trói bởi các quy định quản lý nặng về thủ tục hành chính sang linh hoạt hơn và tự quyết bởi các DN. Điều đó đã và đang được chứng minh trên thực tế bởi các DN sau cổ phần hóa đã phát triển mạnh mẽ như: Công ty CP May Hồ Gươm, Công ty CP May Sông Hồng Nam Định, Công ty CP TNG, Công ty CP May Hà Bắc, Bắc Giang, Công ty CP May Hai Hải Phòng...

Đối với thuận lợi và thách thức của ngành dệt may đang phải đối mặt, bà Dung cho rằng, ngành dệt may Việt Nam hiện đang có nhiều thuận lợi, cơ hội phát triển nhanh bởi Việt Nam đã tham gia đàm phán, ký kết nhiều FTA song phương, đa phương, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương giúp dệt may tăng khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường XK do cắt giảm thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó, hệ thống quy định pháp luật, hệ thống thủ tục hành chính đang được giải quyết đồng bộ theo hướng thuận lợi, đơn giản hóa cho DN, thu hút nhiều đầu tư nước ngoài vào các khâu dệt may đang yếu như dệt, nhuộm, hoàn tất sản phẩm... giúp ngành có thể khai thác các lợi thế do các FTA mang lại. Tuy nhiên, hiện dệt, nhuộm, hoàn tất sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của may XK, ngành đang lệ thuộc vào nhập khẩu nguyên phụ liệu (70%), tỷ lệ nội địa hóa thấp (50%), giá trị gia tăng thấp vì có tới 65 - 70% là làm gia công; năng suất lao động chưa cao trong khi ngành sử dụng thâm dụng lao động, sức ép của tiền lương, tiền lương tối thiểu tăng nhanh hơn tốc độ tăng năng suất lao động, giá thành còn cao, khó cạnh tranh... Đồng thời, đa số các DN sản xuất cung cấp nguyên phụ liệu ngành may là DN vừa và nhỏ, năng lực hạn chế khó đáp ứng được yêu cầu. Trong nhiều giải pháp giải quyết khó khăn này, việc hợp tác giữa DN lớn và DN phụ trợ trong ngành dệt may đã cho thấy những kết quả nhất định.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng trị giá XK hàng dệt may của Việt Nam đạt 10,26 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2014. Mỹ, EU và Nhật Bản tiếp tục là 3 đối tác lớn nhất nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam với kim ngạch và tốc độ tăng so với cùng kỳ năm 2014 tương ứng là: 5,13 tỷ USD và 13,1%; 1,54 tỷ USD và 4,9%; 1,22 tỷ USD và 4,7%.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

03 Dec, 03:55 PM

Kinhtedothi - Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) ra mắt kênh Zalo Official Account “Chương trình tiết kiệm năng lượng VNEEP3”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy truyền thông số, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đến cộng đồng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ