Nhiều địa phương vẫn lúng túng trong xác nhận đối tượng vay gói 30.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Họp báo về điều hành chính sách tiền tệ 2 tháng đầu năm 2014.

Tại cuộc Họp báo, ông Nguyễn Viết Mạnh- Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN cho biết, năm 2014, NHNN đã giảm lãi suất ưu đãi cho vay nhà ở về mức 5%/năm. Ông Mạnh thừa nhận thực tế là, thời gian qua, việc triển khai chậm là do nguồn hàng ít và sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các đơn vị liên quan còn yếu. “Thực tế, nhiều địa phương vẫn lúng túng trong xác định đối tượng cho vay, khiến người dân khó khăn trong làm thủ tục, hoàn thiện hồ sơ”- ông Mạnh nói.

Cũng theo đại diện Vụ Tín dụng thì những vướng mắc này đang dần dần được tháo gỡ, gói ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đang dần đi đúng quỹ đạo. Bằng chứng là tốc độ giải ngân các tháng sau cao hơn tháng trước. 

Về thông tin gây xôn xao dư luận thời gian qua là gói hỗ trợ 100.000 tỉ đồng nhằm cứu thị trường bất động sản, đại diện NHNN khẳng định, NHNN không có bất kỳ ý kiến hay đề xuất nào liên quan đến gói tín dụng 100.000 tỷ đồng này. 

Để tạo niềm tin cho thị trường bất động sản, NHNN đang nghiên cứu phương án sản phẩm cho vay theo mô hình 4 nhà: Ngân hàng, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng và chủ đầu tư trên đây nhằm quản lý dòng tiền trong lĩnh vực xây dựng. Dù vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng và nghiên cứu song nếu triển khai, toàn bộ dòng tiền từ vốn vay ngân hàng đến chủ đầu tư, tới các đơn vị thi công và các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng sẽ được các ngân hàng giám sát chặt chẽ. Việc này nhằm đảm bảo dòng vốn được đầu tư hiệu quả, đến đủ, đến đúng đích, tránh thất thoát và sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản.

Báo cáo của NHNN cũng cho biết, tính đến ngày 20/2, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,94%; huy động vốn tăng 0,83% so với cuối năm 2013. Tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế giảm 1,66% so với cuối năm 2013. Trong đó, tín dụng bằng VND giảm 1,94% và tín dụng bằng ngoại tệ tăng 0,11%.