Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều điều chỉnh về chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo

Kinhtedothi – Dự thảo quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập do Bộ GD&ĐT vừa công bố có nhiều điểm mới nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhà giáo khi dạy thêm giờ.

Dự thảo thông tư lần này có nhiều điểm mới đáng chú ý. Đầu tiên, dự thảo bỏ quy định về điều kiện chi trả chế độ thêm giờ cho nhà giáo, chỉ quy định tổng số giờ dạy tối đa trong một năm học mà mỗi cơ sở giáo dục được chi trả tiền lương dạy thêm giờ. Đồng thời, bổ sung thêm quy định tổng số giờ dạy thêm trong một năm học của tất cả nhà giáo không được cao hơn tổng số giờ dạy thêm giờ tối đa trong một năm học của cơ sở giáo dục.

Thông tư mới tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục, đồng thời bảo đảm việc nhà giáo được hưởng chế độ làm thêm giờ theo quy định.

Trường hợp môn học không thể bố trí đủ nhà giáo giảng dạy, nhà giáo phải dạy vượt quá số giờ tối đa được thanh toán cho một nhà giáo, thì người đứng đầu cơ sở giáo dục báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền để thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo.

Quy định này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục, đồng thời bảo đảm việc nhà giáo được hưởng chế độ làm thêm giờ theo quy định. Bên cạnh đó, căn cứ quy định này, hiệu trưởng nhà trường phải phân công nhiệm vụ cho giáo viên phù hợp, đảm bảo công bằng, hạn chế tối đa tình trạng trong một cơ sở giáo dục vừa có giáo viên dạy vượt giờ, vừa có giáo viên dạy thiếu giờ.

Dự thảo thông tư cũng điều chỉnh tổng số giờ dạy thêm trong một năm học đối với nhà giáo được chi trả tiền lương dạy thêm giờ: đối với giáo viên mầm non không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật về lao động; đối với nhà giáo khác không quá 150 giờ dạy.

Dự thảo thông tư mới quy định cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, dự bị đại học, trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho nhà giáo sau khi kết thúc năm học.

Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trường chính trị tỉnh, TP trực thuộc T.Ư căn cứ quy định tại thông tư này và điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục để quy định về trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý, không thấp hơn mức quy định tại thông tư này nhằm bảo đảm việc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục. Dự thảo cũng bổ sung quy định về việc chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho nhà giáo công tác không đủ 1 năm học.

Tại dự thảo thông tư mới, các cơ sở giáo dục được áp dụng quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ tại thông tư này khi trả lương dạy thêm giờ cho nhà giáo trong năm học 2024 - 2025. Quy định này nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc chi trả tiền lương dạy thêm giờ những năm trở lại đây, đồng thời, để bảo đảm quyền lợi cho nhà giáo ngay trong năm học 2024 - 2025.

Theo Bộ GD&ĐT, quá trình xây dựng dự thảo thông tư này có sự tham gia phối hợp của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính. Thông tư khi được ban hành sẽ khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thời gian qua, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho nhà giáo.

Dự thảo thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được công bố công khai để xin ý kiến Nhân dân, từ nay đến 25/5/2025.

Bạn đọc xem toàn văn dự thảo thông tư  TẠI ĐÂY   

Đề xuất tăng ưu đãi cho giáo viên mầm non, nhân viên trường học

Đề xuất tăng ưu đãi cho giáo viên mầm non, nhân viên trường học

Thúc đẩy lựa chọn nghề nghiệp dựa trên năng lực và nhu cầu xã hội

Thúc đẩy lựa chọn nghề nghiệp dựa trên năng lực và nhu cầu xã hội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy lựa chọn nghề nghiệp dựa trên năng lực và nhu cầu xã hội

Thúc đẩy lựa chọn nghề nghiệp dựa trên năng lực và nhu cầu xã hội

15 May, 05:19 PM

Kinhtedothi –100% học sinh THCS và THPT được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp; ít nhất 20% người học trong độ tuổi từ 15-25 theo học giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ chuyển tiếp từ THCS lên THPT và các trình độ khác đạt ít nhất 95%.... là những thông tin đáng chú ý trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.

TP Hồ Chí Minh: đăng ký tuyển sinh đầu cấp đúng hạn để bảo đảm quyền lợi học sinh

TP Hồ Chí Minh: đăng ký tuyển sinh đầu cấp đúng hạn để bảo đảm quyền lợi học sinh

15 May, 04:29 PM

Kinhtedothi - Theo thông báo của Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, tất cả học sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 trên địa bàn TP, bao gồm cả những em đăng ký vào các trường tiên tiến, chất lượng cao hoặc có mô hình đặc thù, đều bắt buộc phải hoàn thành việc đăng ký tuyển sinh trong thời gian từ ngày 15 - 19/5​.

Hà Nội: Chủ tịch ban nhạc học sinh với thành tích học tập ấn tượng

Hà Nội: Chủ tịch ban nhạc học sinh với thành tích học tập ấn tượng

15 May, 02:40 PM

Kinhtedothi – Lê Đại Quang (Mystic Lee), lớp 11G0 Trường THCS – THPT Newton được biết đến là một học sinh đặc biệt khi bên cạnh niềm đam mê lớn dành cho âm nhạc thì tại các sân chơi học thuật danh giá trong nước và quốc tế, em luôn mang về thành tích xuất sắc. Với Đại Quang, học thuật là nấc thang tri thức quan trọng để hiện thực hóa giấc mơ trở thành nhà sản xuất âm nhạc tài năng trong tương lai.

Nhiều lầm tưởng về tỷ lệ chọi tại kỳ thi lớp 10

Nhiều lầm tưởng về tỷ lệ chọi tại kỳ thi lớp 10

15 May, 09:44 AM

Kinhtedothi – Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố số lượng dự tuyển cụ thể tại kỳ thi lớp 10 năm học 2025 – 2026, tỷ lệ chọi của các trường đã được nhìn rõ. Do chưa hiểu hết ý nghĩa của những con số, nhiều học sinh xuất hiện tâm lý lo lắng hoặc chủ quan quá mức. Theo các chuyên gia, các em cần sốc lại tinh thần để tập trung ôn tập cho tốt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ