Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Kinhtedothi - Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (hình thức BOT) đang được một số nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, tính đến ngày 5/5/2025 dự án thành phần 1, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài đang có 4 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có 2 nhà đầu tư nước ngoài. Đây là dự án được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (hình thức BOT).
Bên cạnh đó, đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đang đẩy nhanh hoàn thiện, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi vào trung tuần tháng 5/2025.
Dự kiến, công tác phê duyệt dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5; ký kết hợp đồng BOT trong tháng 9/2025.
Đồng thời dự kiến khởi công dự án trong tháng 1/2026 và hoàn thành đưa dự án vào khai thác cuối năm 2027.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Đối với dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc, tính đến ngày 5/5, Ban Giao thông và liên danh tư vấn đang phối hợp giải trình hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi với cơ quan chức năng.
Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được phê duyệt trong tháng 5, tiến tới khởi công dự án trong tháng 9/2025 và hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong tháng 4/2027.
Với dự án thành phần 3: việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP Hồ Chí Minh, Ban Giao thông đang phối hợp với địa phương, các đơn vị chức năng cập nhật bản đồ vị trí khu vực thu hồi đất đã được thẩm định.
Hiện tại, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi đang phối hợp với các bộ phận liên quan tham mưu UBND huyện lập phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án, niêm yết công khai kết hợp với đối thoại lấy ý kiến người dân bị ảnh hưởng từ ngày 10/5 - 20/6/2025, sau đó hoàn chỉnh, trình phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.
Trong đó, công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ban hành quyết định thu hồi đất, tiến hành chi phí trả (đối với giai đoạn 1 - đất nông nghiệp, đất ở mà người dân đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng trước hạn) sẽ được thực hiện trong tháng 6/2025.
Bên cạnh đó, công tác bàn giao mặt bằng thực hiện từ tháng 7/2025 và bàn giao toàn bộ dự án đến tháng 12/2025.
Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51km, với điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh thuộc địa bàn huyện Củ Chi. Trong khi đó, điểm cuối giao với quốc lộ 22 (khoảng Km 53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, với vận tốc thiết kế là 120km/h.
Dự án tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng gần 9.700 tỷ đồng, chiếm hơn 49% tổng mức đầu tư dự án.
Phần vốn nhà đầu tư, DN dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án được chia làm 4 dự án thành phần như trên, riêng dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh do UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan chủ quản cũng đang được triển khai thực hiện.

Mở "đường cao tốc" cho kết nối thúc đẩy phát triển hạ tầng số
Kinhtedothi - Hiện nay các nhà mạng trong nước đã phát triển các giải pháp tích hợp kết nối Internet cáp quang với công nghệ wi-fi thế hệ mới (wi-fi 6E, wi-fi 7) mang lại khả năng truyền tải mạnh mẽ, độ trễ thấp, vùng phủ rộng, đáp ứng nhu cầu kết nối đa thiết bị...

Hà Tĩnh: tăng cường kiểm soát giao thông tại các nút giao cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Từ 18 giờ ngày 28/4, phương tiện được phép lưu thông trên hai tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng. Với lưu lượng người, phương tiện tăng cao, các lực lượng chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh đang tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại các nút giao kết nối.
Đại công trường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tất bật xuyên lễ 30/4 và 1/5
Kinhtedothi - Các công nhân trên công trường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn thay nhau thực hiện 3 ca 4 kíp xuyên suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5 để sớm đưa dự án về đích, khớp nối với các đoạn cao tốc khác.