Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Kinhtedothi - Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (hình thức BOT) đang được một số nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, tính đến ngày 5/5/2025 dự án thành phần 1, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài đang có 4 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có 2 nhà đầu tư nước ngoài. Đây là dự án được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (hình thức BOT).

Bên cạnh đó, đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đang đẩy nhanh hoàn thiện, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi vào trung tuần tháng 5/2025.

Dự kiến, công tác phê duyệt dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5; ký kết hợp đồng BOT trong tháng 9/2025.

Đồng thời dự kiến khởi công dự án trong tháng 1/2026 và hoàn thành đưa dự án vào khai thác cuối năm 2027.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Đối với dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc, tính đến ngày 5/5, Ban Giao thông và liên danh tư vấn đang phối hợp giải trình hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi với cơ quan chức năng.

Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được phê duyệt trong tháng 5, tiến tới khởi công dự án trong tháng 9/2025 và hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong tháng 4/2027.

Với dự án thành phần 3: việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP Hồ Chí Minh, Ban Giao thông đang phối hợp với địa phương, các đơn vị chức năng cập nhật bản đồ vị trí khu vực thu hồi đất đã được thẩm định.

Hiện tại, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi đang phối hợp với các bộ phận liên quan tham mưu UBND huyện lập phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án, niêm yết công khai kết hợp với đối thoại lấy ý kiến người dân bị ảnh hưởng từ ngày 10/5 - 20/6/2025, sau đó hoàn chỉnh, trình phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.

Trong đó, công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ban hành quyết định thu hồi đất, tiến hành chi phí trả (đối với giai đoạn 1 - đất nông nghiệp, đất ở mà người dân đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng trước hạn) sẽ được thực hiện trong tháng 6/2025.

Bên cạnh đó, công tác bàn giao mặt bằng thực hiện từ tháng 7/2025 và bàn giao toàn bộ dự án đến tháng 12/2025.

Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51km, với điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh thuộc địa bàn huyện Củ Chi. Trong khi đó, điểm cuối giao với quốc lộ 22 (khoảng Km 53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, với vận tốc thiết kế là 120km/h.

Dự án tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng gần 9.700 tỷ đồng, chiếm hơn 49% tổng mức đầu tư dự án.

Phần vốn nhà đầu tư, DN dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án được chia làm 4 dự án thành phần như trên, riêng dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh do UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan chủ quản cũng đang được triển khai thực hiện.

Tạm dừng hoạt động tàu cao tốc TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu

Tạm dừng hoạt động tàu cao tốc TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ