Nhiều, nhưng không dễ mua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hợp với tiềm lực tài chính của đa số người mua, những dự án chung cư có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn đang có sức thanh khoản cao, thậm chí gây "sốt" trên thị trường.

Tuy nhiên, để mua được những căn hộ loại này, đa số khách hàng không ký được hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư mà phải chi thêm cả trăm triệu đồng cho tiền chênh mua lại, và khi đó, chung cư giá rẻ không còn rẻ nữa.

Cung - cầu đều lớn

Theo thống kê sơ bộ, thị trường bất động sản Hà Nội hiện tại có 13 dự án chung cư đang chào bán. Loại căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng chiếm khoảng 80% lượng cung được chào bán trong thời gian gần đây.

 
Dự án khu chung cư 136 Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Phạm Hùng
Dự án khu chung cư 136 Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Phạm Hùng
Có thể kể đến các dự án đang "khuấy đảo" thị trường, như: VP6 Linh Đàm có giá bán từ 13 - 15,5 triệu đồng/m2² (đã gồm VAT); Viện 103 Văn Quán từ 14,8 triệu đồng/m²2 (đã gồm VAT, nội thất hoàn thiện cơ bản); CT Number One tại Khu đô thị mới Vân Canh: từ 11,2 triệu đồng/m2² (đã có VAT); The Sparks (Dương Nội) từ 13 triệu đồng/m²; Thăng Long Victory (Nam An Khánh, Hoài Đức) từ 12,5 triệu đồng/m2²; CT2B - HHB (khu đô thị Tân Tây Đô) từ 12,6 triệu đồng/m2² (đã bao gồm VAT, quyền sử dụng đất, nội thất hoàn thiện); C37 Bắc Hà (Lê Văn Lương kéo dài) từ 1,35 tỷ đồng/căn…Các sàn giao dịch ghi nhận những dự án trên thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm tại các dự án chung cư giá rẻ này còn nằm trong chương trình được vay vốn ưu đãi lãi suất 5%/năm trong gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, nên khách hàng càng có thêm động lực để tiếp cận, tìm mua.

Cộng giá chênh, hết rẻ

Chị Hoàng Lan (Mỹ Đình) có nhu cầu mua căn hộ chung cư tầm 1,4 tỷ đồng, nhưng cả tháng nay hỏi thông tin ở nhiều nơi vẫn không thể tìm được căn hộ như ý. Chị Lan cho hay: "Hầu hết các sàn đều trả lời là không còn hàng, hoặc nếu muốn mua thì phải đăng ký trước".

Còn anh Hoàng Tuấn (Cổ Nhuế) đang có nhu cầu, nhưng khi đến các dự án giá rẻ để hỏi thông tin, mới té ngửa: Nếu muốn mua căn hộ đó, phải đóng thêm khoản tiền chênh từ 2 - 3 triệu đồng/m²2, thậm chí là cả trăm triệu đồng/căn so với giá gốc. Anh Tuấn cho hay: Dự án 136 Hồ Tùng Mậu có giá bán 15,7 - 16 triệu đồng/m²2 nhưng giá thực mua khoảng 18 - 19 triệu đồng/m2². Còn Dự án CT1 - CT2 Trung Văn (Nam Từ Liêm) có giá từ 1,6 - 1,8 tỷ đồng/căn nhưng thêm tiền chênh khoảng 100 triệu đồng/căn. Hay như Dự án VP6 Linh Đàm rất được nhiều người mong đợi cũng phải chênh lên hàng triệu đồng/căn."Tưởng là giá rẻ mà hóa ra không hề rẻ chút nào. Cộng cả tiền chênh, có khi còn tương đương với dòng trung và cao cấp" - anh Tuấn nói.

Việc người mua phải bỏ thêm 1 - 2 triệu đồng/m2² là thực tế đang diễn ra khá phổ biến ở một số dự án chung cư có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Bởi nhu cầu của người dân vẫn còn rất lớn trong khi nguồn cung trong ngắn hạn đã sắp cạn, nhất là các dự án có tiến độ tốt, chuẩn bị bàn giao nhà. Các dự án này sẽ tiếp tục được săn đón và mức giá chênh ngày càng cao. Do đó, các chuyên gia bất động sản khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc mua bán nhà, hạn chế việc mất tiền chênh bằng cách ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư dự án, bên cạnh đó nên theo dõi sát sao các tín hiệu của thị trường, tránh những thiệt hại không đáng có.
Các dự án có cơ cấu căn hộ thích hợp, giá bán trên dưới 20 triệu đồng/m² hoặc các dự án có vị trí tốt, đang hoàn thiện tới 70 - 80% có tính thanh khoản cao. Cụ thể: Các căn hộ có diện tích dưới 100m² hiện rất khó mua. Nhiều dự án có giá bán trên dưới 20 triệu đồng/m² không còn hàng. Dự án từ Vành đai 3 đổ vào, giao dịch vẫn rất tốt, người mua để ở là chủ yếu, không phải nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam