Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều sinh viên cử tuyển người dân tộc ra trường chưa bố trí được việc làm

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo của Ủy ban Dân tộc về tình hình thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2010 đến nay.
Theo thống kê của Ủy ban Dân tộc, hiện nay đã có 50/53 dân tộc thiểu số được hưởng chế hộ cử tuyển. Trong đó, một số dân tộc thiểu số có số học sinh cử tuyển khá đông như: Thái (15,17%), Khmer (12,46%), Tày (9,59%), Mông (8,04%), Dao (5,58%)… Tuy nhiên, vẫn còn 3 dân tộc không có học sinh cử tuyển gồm: Brâu, Lự và Ơ đu (thuộc các dân tộc rất ít người).
Những năm qua, nhu cầu đào tạo học sinh cử tuyển của các địa phương giảm mạnh. Nếu như năm 2015 vẫn còn 24/52 tỉnh, TP có nhu cầu tuyển sinh cử tuyển, thì đến năm 2017, chỉ còn 8 tỉnh có nhu cầu này gồm: Hà Giang, Lạng Sơn, Điện Biên, Hòa Bình, Phú Yên, Ninh Thuận, Trà Vinh và Bạc Liêu. 
 Chính sách dân tộc trong lĩnh vực giáo dục được thực hiên đúng, đủ, kịp thời. Ảnh minh họa
Theo Thứ trưởng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông, nguyên nhân dẫn tới tình trạng sinh viên cử tuyển ngày một giảm là bởi số sinh viên cử tuyển ra trường chưa bố trí được việc làm còn tồn đọng nhiều. Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo cử tuyển cũng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.
Liên quan tới các chế độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên nói chung, Ủy ban Dân tộc đánh giá là được thực hiện cơ bản đúng, đủ, kịp thời; đóng vai trò quan trọng trong việc huy động trẻ em, học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số đến trường, không bỏ học giữa chừng học hết cấp học và học lên trình độ cao hơn.
Tuy nhiên đến nay, một số chính sách đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học và sinh viên dân tộc thiểu số đã không còn phù hợp, nhưng chưa được sửa đổi, ban hành mới kịp thời. Bên cạnh đó, vẫn còn một số địa phương chậm, muộn trong thực hiện các chính sách dân tộc thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo… 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ