Nhiều trạm bơm của Hà Nội chưa thể vận hành lấy nước vụ Xuân 2021

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã bước sang ngày thứ 2 của đợt 1 lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2021, tuy nhiên, nhiều trạm bơm chính của Hà Nội vẫn chưa thể vận hành do mực nước trên các sông ở mức thấp so với thiết kế.

Vận hành trạm bơm dã chiến Ấp Bắc lấy nước vụ Xuân
Từ 0 giờ ngày 12/1, các hồ thủy điện: Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà đã tăng cường phát điện, bổ sung nguồn nước cho hệ thống sông Hồng, sông Đà. Mực nước trên hệ thống các sông: Hồng, Đầ, Đuống, Tích, Đáy, Nhuệ… cũng tăng dần trong hai ngày qua.
Ngày 13/1, các công ty thủy lợi của Hà Nội đã tăng cường vận hành các trạm bơm để lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2021. Nếu như trong ngày 12/1, chỉ có 72 trạm bơm được vận hành thì đến nay, số trạm bơm đang được vận hành là 100 trạm, với 270 tổ máy bơm các loại; tổng lưu lượng bơm đạt 490.000m3/h.
Nhiều trạm bơm chính đã có thể vận hành như: Trạm bơm Sơn Đà, trạm bơm Trung Hà trên sông Đà; trạm bơm Đan Hoài, trạm bơm Hồng Vân, trạm bơm Thụy Phú 2 trên sông Hồng… Mặc dù vậy, mực nước trên sông Hồng hiện nay vẫn chưa đủ cao để một số trạm bơm chính, có ý nghĩa quan trọng chống hạn vụ Xuân vận hành, cụ thể là các trạm bơm: Phù Sa, Ấp Bắc, Thanh Điềm, cống Cẩm Đình.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, trước diễn biến mực nước thấp trên sông Hồng khiến một số trạm bơm chính chưa thể vận hành, đơn vị đang phối hợp với các công ty thủy lợi đưa vào hoạt động các trạm bơm dã chiến như: Phù Sa, Ấp Bắc… để tập trung lấy nước cho sản xuất vụ Xuân 2021. Bên cạnh đó, tập trung quản lý chặt chẽ nguồn nước trong hệ thống các công trình thủy lợi, tránh thất thoát, rò rỉ.
Cũng theo thống kê của Chi cục Thủy lợi Hà Nội, sau ngày đầu tiên tổ chức lấy nước, tổng diện tích gieo cấy vụ Xuân 2021 trên địa bàn TP đã có nước hiện đạt hơn 3.000ha (bằng khoảng 3,5% kế hoạch gieo cấy toàn TP). Cùng với tập trung lấy nước, bà con nông dân các địa phương cũng đang tích cực xuống đồng làm đất, đổ ải, gieo mạ để sản xuất...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần