Nhiều trường chuyên thuộc các trường đại học tổ chức thi lớp 10 thành 2 đợt

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid- 19, các trường THPT chuyên trực thuộc các trường đại học (ĐH) tại Hà Nội vừa đồng loạt thông báo sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thành 2 đợt thay vì 1 đợt như trước.

Tổ chức 2 đợt thi
Nhà giáo Lê Công Lợi- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: Căn cứ tình hình diễn biến của dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên đợt 1 năm 2021 sẽ được tổ chức vào hai ngày 15 và 16/6/2021 với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Trường cũng quyết định tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thành 2 đợt thay vì 1 đợt như thông báo cách đây một tuần. Quyết định này căn cứ chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và hướng dẫn liên ngành y tế và giáo dục về công tác phòng, chống Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Theo kế hoạch mới, đợt 1 sẽ dành cho thí sinh ở Hà Nội (tốt nghiệp THCS tại các trường trên địa bàn, không thuộc diện F0, F1, F2 và trong khu vực cách ly, phong tỏa). Đợt 2 dành cho học sinh ngoài Hà Nội và ở trên địa bàn Hà Nội nhưng thuộc diện F0, F1, F2 và trong khu vực cách ly, phong tỏa, không thể dự thi đợt 1. Lịch thi đợt 2 sẽ được nhà trường thông báo sau.
 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ sẽ tổ chức thi lớp 10 thành 2 đợt
Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng thông báo kỳ thi vào lớp 10 ngày 17/6 chỉ dành cho thí sinh Hà Nội, không thuộc diện F0, F1, F2 và không đang ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.
Các em sẽ làm 3 bài thi trong 1 ngày, trong đó buổi sáng thi Toán và Ngữ văn, mỗi môn 90 phút; chiều thi môn chuyên trong 120 phút. So với kế hoạch ban đầu, số buổi thi đã được rút bớt, thời gian làm bài từng môn giảm 30 phút.
Thí sinh ở tỉnh khác và những em ở Hà Nội nhưng chưa đủ điều kiện để thi đợt 1 sẽ tham gia thi đợt 2. Thời gian thi hiện chưa được ấn định. Nhà trường sẽ thông báo vào thời điểm thích hợp.
Trực thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội, trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành cũng có thông báo tương tự liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021- 2022. Đợt 1, dành cho thí sinh học tại các trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội, không thuộc diện F0, F1, F2 và không thuộc khu vực phong tỏa, giãn cách do dịch Covid-19 sẽ thi vào sáng 19/6/2021. Thời gian thi các môn cũng được điều chỉnh: Ngữ văn và Toán (60 phút), Tiếng Anh (45 phút). Đợt 2, dành cho thí sinh học tại các trường THCS thuộc các tỉnh/TP ngoài Hà Nội và các thí sinh Hà Nội chưa tham gia thi đợt 1; thời gian thi cụ thể sẽ được thông báo sau.
 Học sinh trường THPT Khoa học Giáo dục
Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng thông báo tổ chức tuyển sinh làm 2 đợt. Đợt 1 tổ chức ngày 15/6/2021 dành cho các thí sinh ở Hà Nội (không có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và trong khu vực cách ly, phong tỏa).
Đợt 2 dành cho thí sinh các tỉnh khác (nhà trường sẽ nhắn tin, gọi điện cho những thí sinh này, đồng thời đăng danh sách trên website của trường); thí sinh Hà Nội vì lý do thuộc diện F0, F1, F2 và trong khu vực cách ly, phòng tỏa nên không thể tham dự thi đợt 1. Nhà trường sẽ nhắn tin cho từng thí sinh đã đăng ký dự thi thông tin chi tiết ngay sau khi có lịch thi đợt 2.
Để đảm bảo an toàn và thực hiện tốt trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trường THPT Khoa học Giáo dục (trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa thông báo kế hoạch thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 được chia làm 2 đợt; trong đó đợt được tổ chức ngày 17/6/2021 và đợt 2 dành cho các thí sinh không thể dự thi đợt 1. Với thí sinh xét tuyển vào trường, hình thức xét tuyển dựa vào kết quả thi vào lớp 10 của Sở GD&ĐT các tỉnh/TP và Bài Kiểm tra Đánh giá năng lực môn Tiếng Anh của trường THPT Khoa học Giáo dục. Nhà trường sẽ thông báo thời gian xét tuyển đến từng thí sinh có trong danh sách đã đăng ký.
Hiện còn trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội) chưa có thông báo về điều chỉnh lịch thi; tuy nhiên, việc tổ chức thành 2 đợt thi là yêu cầu cần phải thực hiện đối với các trường chuyên trực thuộc các trường ĐH trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp như hiện nay. Như thông báo trước đó, trường sẽ tổ chức thi vào 2 ngày 19 và 20/6.
Các yêu cầu phòng chống dịch Covid- 19
Kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên trực thuộc các trường ĐH đóng trên địa bàn TP Hà Nội được tổ chức ngay sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập TP Hà Nội kết thúc. Trong kỳ thi này,  yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid- 19 được đặt lên cao nhất. Toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn Thủ đô đã vào cuộc tạo nên một kỳ thi thành công trên mọi phương diện.
 Thí sinh thi 10 chuyên trực thuộc các trường ĐH cũng phải đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi
Kỳ thi vào lớp 10 của các trường chuyên trực thuộc ĐH có điểm khác biệt là thu hút lượng thí sinh khá lớn từ các tỉnh/TP khác, trong đó có thí sinh ở những vùng dịch bệnh phức tạp (Bắc Ninh, Bắc Giang...). Vì vậy, việc tổ chức kỳ thi thành 2 đợt là một giải pháp tích cực, vừa đảm bảo công tác tuyển sinh của trường, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch và quyền lợi của các thí sinh.
Khi tham dự kỳ thi, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, tương tự như kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội, các trường yêu cầu thí sinh dự thi phải đo thân nhiệt ở nhà và thực hiện khai báo y tế tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn/ trước khi đến Điểm thi. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ốm, ho, sốt, khó thở… , thí sinh phải báo ngay cho Hội đồng tuyển sinh. Đối với trường hợp không khai báo thành công theo hình thức trực tuyến, thí sinh thực hiện khai báo bằng Tờ khai y tế (theo mẫu) và nộp cho Hội đồng tuyển sinh trước khi vào phòng thi.
Thí sinh tham gia đo thân nhiệt và rửa tay khử khuẩn trước khi vào điểm thi, chỉ gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi đối chiếu với ảnh trên Đơn đăng kí dự thi trước khi vào phòng thi, sau đó đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi. Thí sinh thực hiện phân luồng tại cổng điểm thi, vị trí cầu thang theo hướng dẫn của cán bộ coi thi.
Ngoài ra, các trường cùng lưu ý phụ huynh học sinh không vào trong khu vực thi, không tập trung tại cổng điểm thi, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Phụ huynh đưa thí sinh đến điểm thi đứng cách điểm thi tối thiểu 50m, sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi, nghiêm túc thực hiện chỉ dẫn phân luồng giao thông theo Sơ đồ của từng trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần