Nhiều trường công lập ở Hà Nội sáng tạo trong mùa tuyển sinh đầu tiên

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm học 2021- 2022, trên địa bàn TP Hà Nội có một số trường phổ thông, trường mầm non công lập mới đi vào hoạt động. Bắt gặp trên khuôn mặt của các thầy cô về công tác tại ngôi trường mới là bộn bề suy nghĩ, lo toan và trách nhiệm liên quan đến nhiều phần việc của năm học mới, trước mắt là công tác tuyển sinh và việc tạo dựng niềm tin để phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình theo học tại trường.

Đa dạng các kênh thông tin
Năm học mới 2021 - 2022 sắp bắt đầu. Khi công tác tuyển sinh đang được tiến hành rầm rộ tại các trường theo hình thức trực tuyến thì với một số trường mới thành lập, việc tuyển sinh chỉ… lác đác hồ sơ đăng ký.
Những người đặt viên gạch đầu tiên luôn gặp nhiều khó khăn hơn, các thầy cô giáo là người chủ động thông tin trên các kênh nhằm quảng bá về hình ảnh và kế hoạch tuyển sinh của nhà trường để đông đảo người dân quanh khu vực phân tuyến của trường được biết.
Cô giáo Trịnh Thùy Linh, Hiệu trưởng trường mầm non Đa Sỹ, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông cho hay: “Năm đầu tiên tuyển sinh nên việc khó khăn hơn là chuyện thường tình và các cô đã xác định tinh thần từ trước. Tôi may mắn là người địa phương, có uy tín cá nhân nhất định nên khi nhận được quyết định làm Hiệu trưởng trường Mầm non Đa Sỹ, tôi đã biên soạn bài viết nhờ kênh phát thanh phường giới thiệu về ngôi trường mới để bà con nhân dân trú trên địa bàn cùng biết đến. Khi được phân tuyến tuyển sinh là tổ dân phố 5, 7, 8 và khu đô thị Luxury (phường Kiến Hưng), một điều thuận lợi nữa là trường được xây dựng trên địa bàn tổ dân phố số 7 với diện tích rộng rãi 5000m2 nên cư dân sinh sống quanh khu vực đều yên tâm, ủng hộ”.
 Ảnh phối cảnh dự án trường Mầm non Đa Sỹ, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông
Để người dân biết thông tin về trường nhiều hơn, cô Linh đã chủ động đến gặp tổ trưởng tổ dân phố, nhờ các bác hỗ trợ giới thiệu với người dân trong tổ; cậy nhờ lãnh đạo phường và trưởng tổ chức đoàn thể lồng ghép nội dung giới thiệu về trường qua các buổi họp. Ngoài ra, cô Linh cũng in các tờ quảng cáo có nội dung giới thiệu về trường dán ở những khu vực đông người qua lại, ở cổng các trường học hoặc phát cho người dân đề lan tỏa thông tin đến mọi người được rộng và nhanh hơn.
Trên trang Facebook, Zalo, Viber… cá nhân, cô cũng đăng tải, chia sẻ thông tin về trường. Bên cạnh đó, trang Facebook và Fanpage của trường cũng nhanh chóng được tạo lập để tăng kênh, nguồn thông tin. “Với chỉ tiêu được giao 235 ở các độ tuổi, trong đó mầm non 5 tuổi là 60 chỉ tiêu thì qua 1 ngày tuyển sinh trực tuyến (ngày 15/7), hệ thống đã tiếp nhận được 12 hồ sơ (chiếm 20% chỉ tiêu). Hiện trường vẫn tiếp tục tuyển sinh trực tuyến và từ 23-28/7 sẽ tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp theo quy định”- cô Trịnh Thùy Linh chia sẻ.
Nỗ lực bằng chất lượng đào tạo
Cũng là ngôi trường đi vào hoạt động trong năm học 2021- 2022, trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) đã được nhiều người dân Thủ đô biết đến nhờ các kênh thông tin, giới thiệu qua mạng xã hội trước đó. Phối cảnh dự án trường, điều kiện cơ sở vật chất, mô hình dạy- học… là những khía cạnh thu hút sự quan tâm của phụ huynh và trường đều công khai những hình ảnh, thông tin đáp ứng nhu cầu tìm hiểu đó.
Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng trường THCS Trần Duy Hưng cho biết: “Năm đầu tuyển sinh nên không thể tránh những khó khăn khi trường vẫn đang ở những công đoạn cuối cùng để hoàn tất, vật liệu còn ngổn ngang, đường đi vào trường còn úng ngập sau mưa. Tuy nhiên, các thầy cô rất nỗ lực để tên và hình ảnh của trường được đến với nhân dân, để nhân dân biết có ngôi trường Trần Duy Hưng mới thành lập với đầy đủ hạ tầng, lớp học và tin tưởng nộp hồ sơ cho con”.
 Ảnh phối cảnh dự án trường THCS Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Là trường thuộc hệ thống giáo dục quận Cầu Giấy, trường THCS Trần Duy Hưng nhận hồ sơ đúng tuyến theo quy định nhằm giảm áp lực của các trường học khác trên địa bàn. Năm nay trường tuyển sinh tổng số 480 chỉ tiêu cho lớp 6-7-8. Với lớp 6 sẽ bắt đầu tuyển sinh trực tuyến từ ngày 18-20/7 theo kế hoạch của Sở GD&ĐT (225 chỉ tiêu); còn lớp 7, 8 sẽ là những học sinh “chuyển ngang” từ các trường khác nên sẽ khó khăn hơn, nhất là khi phần lớn học sinh chưa hoàn thành kế hoạch năm học cũ.
“Do cấp 2 gắn với kỳ thi vào lớp 10 THPT nên cha mẹ học sinh sẽ kỹ lưỡng trong việc chọn trường; điều này đòi hỏi trường phải khẳng định được chất lượng giáo viên và chương trình đào tạo bởi ngoài giáo dục đạo đức thì còn phải đảm bảo “đầu ra” cho học sinh. Từ đó, trường THCS Trần Duy Hưng sẽ đặc biệt chú trọng chất lượng giáo viên và tạo một môi trường đào tạo chất lượng ngay từ đầu để đáp ứng sự kỳ vọng của phụ huynh”- cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hằng bày tỏ.
Năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội có 3 trường trực thuộc đi vào hoạt động là trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Chương Mỹ); THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) và trường Tiểu học, THCS & THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân). Nếu việc tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT diễn ra thuận lợi cho đặc thù lớp 10 công lập tuyển sinh ít chỉ tiêu thì trường Khương Hạ khác biệt hơn bởi tuyển sinh liên cấp và gặp khó khăn với việc tuyển sinh lớp 1, lớp 6. Trước ngày tuyển sinh, dù được Sở GD&ĐT hỗ trợ, quan tâm sát sao khi đăng tải thông tin giới thiệu trên cổng thông tin Sở, mở cổng tuyển sinh trực tuyến; các cô giáo cũng được huy động 100% để thông tin đến các phụ huynh biết về lịch tuyển sinh, địa điểm, quy mô, chương trình đào tạo của trường; từ đó họ tin tưởng nộp hồ sơ cho con.
 Trường Tiểu học, THCS &THPT Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Cô Nguyễn Phương Liên, Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS &THPT Khương Hạ cho biết: “Là trường công lập đầu tiên của TP Hà Nội được xây dựng và phát triển theo mô hình liên cấp chất lượng cao từ bậc tiểu học đến bậc THPT, theo chỉ tiêu được giao, năm học 2021- 2022 trường tuyển sinh 120 chỉ tiêu lớp 1 và 120 chỉ tiêu lớp 6 (lớp 10 đã tuyển sinh đủ). Dù được tuyển sinh trên toàn TP nhưng trường vẫn ưu tiên con em cư trú trên địa bàn quận Thanh Xuân để giảm áp lực cho quận”.
Được biết, công tác giới thiệu về trường ngoài các kênh của Sở, của Phòng thì với sự tích cực, chủ động, tinh thần trách nhiệm cao nhất, các thầy cô giáo trong trường vẫn ngày ngày lan toả thông tin về trường đến các phụ huynh học sinh bằng kênh cá nhân.
Song song với đó, trường luôn đặt chất lượng đào tạo là mục tiêu cao nhất hướng đến. Trường không chỉ dạy chương trình theo chuẩn của Bộ GD&ĐT mà còn dạy học sinh các môn năng khiếu phù hợp với sở thích; hoạt động nghệ thuật thể thao, rèn luyện bản lĩnh cũng như được tham gia học tập tiếng Anh với giáo viên nước ngoài (tùy theo nguyện vọng của phụ huynh).
Mùa tuyển sinh năm nay đúng thời điểm dịch bệnh Covid- 19 có diễn biến phức tạp nhưng những nỗ lực quên mình của các thầy cô giáo trong công tác tuyển sinh, đặc biệt ở các trường mới thành lập là những hình ảnh khiến nhiều phụ huynh cảm động. Trước, trong đợt tuyển sinh, các thầy cô không quản ngại vất vả, vận dụng sáng tạo nhiều cách thức thông tin đến phụ huynh, ngoài việc hoàn thành công tác tuyển sinh của nhà trường thì còn đảm bảo việc trẻ được học tập ở những ngôi trường gần gũi, thuận lợi và chất lượng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần