Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều trường học lên phương án dạy trực tuyến

Kinhtedothi - Còn hơn chục ngày nữa sẽ đến khai giảng năm học mới 2020 – 2021 nhưng thời điểm này tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, không ít trường học đã lên phương án dạy học trực tuyến để bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, học sinh.
Giáo viên Mỹ thuật trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông dạy học trực tuyến cho học sinh để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Ngọc Linh
Sẵn sàng tổ chức dạy học online
Trước đó, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên để lấy ý kiến. Bộ GD&ĐT nêu rõ, dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp; hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường. Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành cho biết: Trong tình huống bất khả kháng, các trường tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để tất cả học sinh được học trên internet, truyền hình. Khi nào thực sự an toàn, học sinh đến trường bảo đảm đúng quy định giãn cách và an toàn phòng chống dịch.
Trường THPT Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) là một trong những trường công lập đầu tiên của Hà Nội tổ chức dạy học trực tuyến như truyền thống từ đầu tháng 3/2020. Nhà trường xếp thời khóa biểu học trực tuyến, giáo viên dạy cho 100% học sinh của tất cả các lớp. “Chúng tôi đã có kinh nghiệm trong dạy học trực tuyến. Tùy tình hình, nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, giáo viên sẽ dạy học bình thường; trường hợp có diễn biến phức tạp, trường sẽ triển khai dạy học trực tuyến bằng phần mềm zoom” - Hiệu trưởng trường THPT Đông Mỹ Hoàng Văn Phú chia sẻ.
Hiệu trưởng trường THCS&THPT Marie Curie Nguyễn Xuân Khang (quận Nam Từ Liêm) cho hay, trường đã lên 2 phương án: Một là học sinh học tập bình thường; hai là phải giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, học sinh không thể đến trường sẽ học trực tuyến. Nhà trường đã có hạ tầng học trực tuyến nhờ 3 tháng trước (2, 3, 4) và giáo viên, học sinh đã quen với việc học online.
Tại thời điểm này, nhiều trường THCS và THPT khác một mặt vẫn theo dõi sát sao diễn biến của dịch, mặt khác lên kế hoạch dạy học onilne trong trường hợp bất khả kháng. TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) cho biết, nhà trường đang tổ chức cho học sinh lớp 10 tiếp xúc với việc học online. Hiệu trưởng trường THPT Dân Hòa (huyện Thanh Oai) Nguyễn Khắc Thành nói: "Trong khi chờ hướng dẫn của TP, chúng tôi lên phương án dạy học online cho toàn bộ học sinh của trường".
Thiết kế chương trình trực tuyến cụ thể, rõ ràng
Dạy học trực tuyến là tình huống bắt buộc trong tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp. Hạn chế nhất trong dạy học trực tuyến là kiểm tra đánh giá, những môn cần rèn luyện kỹ năng, thực tế thì không thể làm trên máy. Vì thế, ông Hoàng Văn Phú – Hiệu trưởng trường THPT Đông Mỹ chia sẻ: "Với những nội dung nhà trường còn nghi ngờ học sinh chưa hiểu; khi các em quay lại lớp học trực tiếp sẽ được ôn lại. Đợt học trực tuyến vừa qua, trường dành một tuần để ôn lại những kiến thức học sinh chưa hiểu".
Trong khi chờ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, TP Hà Nội về việc triển khai năm học mới, trao đổi về dạy học online, lãnh đạo, giáo viên các trường phổ thông cho rằng, trước hết cần tập huấn cho giáo viên thành thạo. Cùng với đó là xây dựng nội quy học online cụ thể, rõ ràng; có sự tương tác tốt giữa nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, học sinh, phụ huynh. Từ kinh nghiệm dạy học trực tuyến, ông Trần Mạnh Tùng – giáo viên Toán, trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, cần quán triệt tinh thần dạy học online trong toàn trường để tất cả giáo viên cùng quyết tâm cố gắng khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện tốt nhất có thể. Các tổ, nhóm giáo viên chuyên môn họp, thống nhất được nội dung cần dạy học trực tuyến để bảo đảm sự tương đồng giữa các lớp. Các giáo viên nên trao đổi, chia sẻ trong tổ, trường về việc dùng phương pháp truyền tải, tài liệu để hỗ trợ lẫn nhau, giúp giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất.
Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến, nguyên Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Quốc Bình cho rằng, rất nên thiết kế phần mềm giáo dục để có sự tương tác tốt hơn giữa thầy và trò, bảo đảm an toàn trong quá trình dạy học không bị người lạ đột nhập. Điều quan trọng, học sinh phải tự giác và tự chủ trong bài học. Nhà trường kiểm tra việc dạy và học, đánh giá thiết thực, sát sao thì dạy học online mới đạt chất lượng.
Giáo viên cũng cần tích hợp những cách làm, phương tiện đan xen các hình thức trò chơi, câu đố để việc dạy học hấp dẫn. Dạy học online rất cần sự trợ giúp, hỗ trợ của phụ huynh về cơ sở vật chất, đôn đốc, giám sát và trợ giúp các con tương tác với thầy cô.
Ông Trần Mạnh Tùng - giáo viên Toán, trường THPT Lương Thế Vinh
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ