Nhơn Hòa trên đường đổi mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ ngày 1/1/2012, huyện An Nhơn (Bình Định) chính thức trở thành thị xã An Nhơn theo Quyết định 101 của Chính phủ và Nhơn Hòa được công nhận là phường.

Nhơn Hòa trên đường đổi mới - Ảnh 1
Chỉ sau 2 năm “thay da đổi thịt”, từ một vùng quê yên ả ngày nào, giờ đây Nhơn Hòa đã khoác lên mình dáng dấp của một đô thị. Và sự đổi thay dễ nhận thấy nhất là cuộc sống của người dân được nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần. Nhiều tuyến đường trong phường luôn sáng - xanh - sạch; nhà cửa khang trang; nhiều hoạt động dịch vụ, vui chơi, giải trí phát triển…

Theo ông Lâm Xuân Vũ, Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa thì: Để xứng đáng với tên gọi mới trong tiến trình đô thị hóa, ngay từ khi quyết định đổi tên phường thì Nhơn Hòa đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật điện, đường, trường, trạm… Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh, nhất là UBND thị xã An Nhơn đã đầu tư cho phường Nhơn Hòa trên 3 km hệ thống điện chiếu sáng cao áp. Ngoài ra, bà con nhân dân cũng tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm, lắp đặt điện đường trên các tuyến trục chính của một số thôn (Phường hỗ trợ nhân dân trả tiền điện hàng tháng). Phường hiện đã có 100% hộ sử dụng điện, trường Tiểu học số 2 Nhơn Hòa đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 năm 2011 và đang hướng tới xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường công tác khám chữa bệnh để đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2014. Riêng với đường giao thông nông thôn, phường sẽ phấn đấu đạt tỷ lệ 80% bê tông hóa trong năm nay. Đó là kết quả sự hỗ trợ của UBND tỉnh cho 1 km đường là 167 tấn xi măng và thị xã là 200 triệu đồng; 50% còn lại là kinh phí của phường và sự đóng góp của nhân dân. Giờ đây việc đi lại, trao đổi mua bán của người dân thuận lợi hơn trước rất nhiều.

 
Trường Tiểu học số 2 Nhơn Hòa đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1.
Trường Tiểu học số 2 Nhơn Hòa đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1.
Nhơn Hòa có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19 đi các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt Bắc - Nam chạy qua và giao nhau tại ngã ba cầu Ghành. Trên địa bàn phường còn có 1 cụm công nghiệp Tân Hòa rộng 20ha chạy dọc Quốc lộ 19 và Khu công nghiệp Nhơn Hòa do UBND tỉnh quản lý rộng 272ha. Hơn 40 doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp và hàng chục doanh nghiệp khác trong Khu công nghiệp đã góp phần giải quyết trên 2.000 lao động, nhất là lao động nông nghiệp nhàn rỗi ở địa phương. Đây là điều kiện khá thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội theo hướng hiện đại, đa dạng hóa ngành nghề. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: Tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và giảm tỷ trọng nông nghiệp ở địa phương.

Tuy vậy hiện nay vẫn còn trên 70% người dân sống bằng nông nghiệp. Cho nên Đảng bộ, chính quyền địa phương cũng xác định lấy nông nghiệp làm gốc cho sự phát triển chung kinh tế địa phương. Tiếp tục vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học vào sản xuất và chăn nuôi, quan tâm đến khâu phòng ngừa dịch bệnh. Nhờ hướng đi đúng đắn đó mà những năm qua nhân dân phường Nhơn Hòa đã gặt hái được nhiều thắng lợi trong nông nghiệp, mùa màng bội thu, có việc làm ổn định. Một vùng đất chật (1.700ha đất nông nghiệp), người đông (5.000 hộ, 20.000 nhân khẩu) không còn là điều cản trở trong việc làm giàu cho mỗi người dân nơi đây. Số hộ nghèo giảm dần qua từng năm, năm 2013 tỷ lệ này còn chiếm 7,26% thì trong năm nay dự kiến còn 5,73%.

Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục vận động nhân dân đăng ký vào làm việc tại cụm công nghiệp và Khu công nghiệp để giải quyết nhiều hơn nữa lao động nông nhàn. Khuyến khích nhân dân vùng ven quốc lộ 19, quốc lộ 1A cũng như gần Cụm công nghiệp, Khu công nghiệp Nhơn Hòa mở rộng lĩnh vực kinh doanh dịch vụ. Tiếp tục xem xét sự yêu cầu của người dân một số thôn trong việc lắp đặt điện chiếu sáng… Với những quyết tâm đó, chắc chắn đời sống nhân dân nơi đây sẽ được ngày càng nâng cao.