Những “điểm cộng” bị lãng quên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cũng vì thế, không ít người đã quên những khu vực khác có sự hấp dẫn không kém... Những ưu thế vượt trội...bị bỏ quên Trong quan niệm dân gian, khi xét về địa thế của một BĐS, người ta vẫn thường quan tâm rất kỹ 3 yếu tố "tam tài" đó là cận thị - cận giang - cận lộ. Nếu xét về vị trí, BĐS quận 4 hội đủ 3 yếu tố "tam tài" bởi hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ.

Kinhtedothi - Cũng vì thế, không ít người đã quên những khu vực khác có sự hấp dẫn không kém...

Những ưu thế vượt trội...bị bỏ quên

Trong quan niệm dân gian, khi xét về địa thế của một BĐS, người ta vẫn thường quan tâm rất kỹ 3 yếu tố "tam tài" đó là cận thị - cận giang - cận lộ. Nếu xét về vị trí, BĐS quận 4 hội đủ 3 yếu tố "tam tài" bởi hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ.
Phối cảnh dự án The Gold view tại quận 4. 	Ảnh: Việt Tâm

Phối cảnh dự án The Gold view tại quận 4. Ảnh: Việt Tâm
Ranh giới hành chính của quận 4 được giới hạn bởi phía Tây Bắc là sông Bến Nghé, giáp với quận 1 và quận 5; phía Đông Bắc là sông Sài Gòn giáp với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2; phía Nam là Kênh Tẻ, giáp với Khu đô thị Phú Mỹ Hưng – quận 7, liền kề quận 8.  Xét theo quan điểm "hướng tâm", thì việc di chuyển từ quận 4 vào trung tâm Sài Gòn - quận 1 "chỉ vài bước chân"... đó là một lợi thế rất lớn mà bất cứ nơi nào cũng không có được.
Ngoài ra, quận 4 vốn là một vùng đất nhiều kênh rạch, thuận lợi cho cả giao thông lẫn giao thương đường thủy qua những mạch nguồn "hướng về ánh mặt trời", như Sông Nhà Bè – Lòng Tàu với cảng nước sâu Hiệp Phước hướng về Đồng bằng sông Cửu Long và dịch chuyển ra hướng sông Sài Gòn về sông Đồng Nai tiến ra Biển Đông... Với ưu điểm địa lý hiếm có đó, ở quận 4 luôn được bao quanh bởi bầu trong khí trong lành mát mẻ, cây cối tốt tươi.
Trở lại cùng đẳng cấp

Đầu năm 2015, trong một cuộc họp báo, thông tin về thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh, khi được đề nghị so sánh khu Đông và khu Nam, ông Marc Towsend - Tổng Giám đốc Công ty CBRE Vietnam đã không trả lời trực tiếp câu hỏi mà cho rằng "các nhà đầu tư luôn "bị định hướng" tập trung vào quận 2 và quận 7, trong khi lại bị quên mất nhưng khu vực khác cũng có sự hấp dẫn không kém như quận 4 hay Phú Nhuận".

Cách trả lời của ông Marc Towsend rất "tinh tế", bởi nếu nhìn vào sự phát triển của thị trường BĐS ở những khu vực này. Mặc dù chỉ cách quận 1 "vỏn vẹn một dòng sông", thế nhưng, trong nhiều thập kỷ qua, quận 4 luôn bị coi là "khu tập trung tệ nạn" lớn nhất Sài Gòn.

Tiên phong trong việc khai phá thị trường quận 4 trong lĩnh vực căn hộ thương mại phải kể đến Tập đoàn Novaland. Đầu năm 2014, Tập đoàn này đã đặt chân vào thị trường BĐS tại quận 4 sau khi công bố mua lại và đầu tư vào 2 dự án: Galaxy 9 và Icon 56.

Theo ông Phan Thành Huy - Tổng Giám đốc Novaland, nếu xét về yếu tố vị trí, quận 4 có thể được xem như một phần của trung tâm TP, chứ không phải là “gần trung tâm quận 1” như mọi người vẫn nghĩ. "Do đó, những dự án ở đây rất có tiềm năng và sức hút lớn với người mua nhà" - ông Huy nhận định.

Không chỉ có Novaland, sự hấp dẫn của BĐS quận 4 đã và đang kéo thêm nhiều "ông lớn" cùng "nhảy vào" chiếm lĩnh thị phần ở những vị trí đắc địa, nổi bật nhất chính là trục đường Bến Vân Đồn trải dọc theo sông Sài Gòn với một loạt các dự án lớn.

Mới đây nhất là sự góp mặt của một "đại gia mới nổi" đến từ Hà Nội - Công ty TNR Holdings Việt Nam. Cùng với một trong những nhà thầu xây dựng uy tín nhất hiện nay là Coteccons, TNR Holdings vừa chính thức khởi công Dự án căn hộ The Goldview tại 346 Bến Vân Đồn, quận 4.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án có tổng diện tích xây dựng trên 260.000m2, gồm 2 tầng hầm và 2 tháp căn hộ quy mô 33 tầng kết hợp Trung tâm thương mại với tổng giá trị xây lắp (dự kiến) lên đến trên 2.500 tỷ đồng và được thi công trong vòng 28 tháng.  TNR Holdings Việt Nam tỏ ra tự tin khi định giá khởi điểm của dự án chỉ 33 triệu đồng/m2 - khá thấp so với mặt bằng chung của khu vực.

"Trong một thị trường mà nguồn cung ngày càng dồi dào, khả năng tăng giá căn hộ rất khó xảy ra. Vì thế, xác định giá khởi điểm chỉ 33 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT) có thể coi là một quyết sách cực kỳ thông minh của chủ đầu tư" - ông Dương Minh Tiến - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Dịch vụ bất động sản Danh Khôi nhận xét.

Theo ông Dương Minh Tiến, với việc xác định mặt bằng giá như vậy vừa phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng, khiến việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn mà vẫn có khả năng nâng giá sau này khi mà ở những dự án cùng phân khúc tương tự giá bán được ghi nhận là cao hơn rất nhiều.

Bên cạnh thị trường căn hộ, thời gian qua, nhiều DN cũng chọn quận 4 để đầu tư vào phân khúc văn phòng, bởi khoảng cách giữa quận 4 sang quận 1 rất gần. Điển hình, Công ty CP Cơ điện lạnh REE. Tại đại hội cổ đông năm 2015 của REE, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT của REE thông tin, công ty này sẽ đầu tư một dự án văn phòng cho thuê tại quận 4 có giá trị đầu tư lên đến 1.200 tỷ đồng.