Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những lỗi bị phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Kinhtedothi - Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm.
 

Tại Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Tài xế có thể sẽ phải nhận mức xử phạt nặng nếu có những hành vi điều khiển phương tiện lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc.

Đây những hành động cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính lái xe và người tham gia giao thông xung quanh.

Chạy ngược chiều trên cao tốc

Đi ngược chiều trên đường cao tốc là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định phạt tiền 16-18 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 5-7 tháng.

Lùi xe trên cao tốc

Trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định, Luật nghiêm cấm người điều khiển xe ôtô lùi trên cao tốc. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao và có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ôtô đi lùi trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định thì bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng.

Ngoài ra, người điều khiển xe ôtô bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5-7 tháng.

Đi vào làn khẩn cấp

Làn ngoài cùng bên phải trên cao tốc được thiết kế để phục vụ việc dừng khẩn cấp khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, có rất nhiều tài xế không biết hoặc biết nhưng vẫn cố tình vi phạm quy định này.

Họ lợi dụng làn đường này vì thông thoáng và không có xe lưu thông, sử dụng nó như một làn đường để vượt.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt đề ra mức phạt cụ thể cho người vi phạm tại Điểm g Khoản 5 Điều 5.

Theo đó, việc điều khiển xe chạy ở làn khẩn cấp trên đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở phương tiện đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Người vi phạm còn có thể bị tước bằng lái xe từ 1-3 tháng.

Vi phạm tốc độ trên cao tốc

Hành vi điều khiển xe ôtô chạy quá tốc độ quy định trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, người điều khiển ôtô trên cao tốc chạy quá tốc độ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng nếu xe chạy quá tốc độ từ 10-20km/h. Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20-35km/h, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ