Những nét đặc sắc tại Lễ hội bánh dân gian Nam bộ 2024

Hồng Thắm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17 - 21/4 tại TP Cần Thơ, với hơn 250 gian hàng tham gia trưng bày và quy tụ hàng trăm nghệ nhân nổi tiếng đến từ khắp các vùng miền cả nước.

Ngày 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024.

Theo đó, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm nay diễn ra từ ngày 17 - 21/4 tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Lễ hội có quy mô tổ chức với sự tham gia của 250 gian hàng.

Dự kiến, lễ hội sẽ thu hút khoảng 100 nghệ nhân tham gia Hội thi Bánh dân gian và trình diễn nhiều loại bánh phục vụ du khách tham quan. Đồng thời, trưng bày, giới thiệu khoảng 100 loại bánh dân gian; nhiều món ăn, ẩm thực hấp dẫn cùng hàng trăm loại sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của cả nước. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phát biểu tại họp báo. Ảnh Hồng Thắm 
Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phát biểu tại họp báo. Ảnh Hồng Thắm 

Đặc biệt, năm nay, trong khuôn khổ lễ hội còn có Hội thi Bánh dân gian; trưng bày và trình diễn cách làm bánh của các nghệ nhân; không gian trưng bày các loại bánh dân gian và nhiều hoạt động hấp dẫn khác, hứa hẹn sẽ là điểm đến ẩm thực và văn hóa hấp dẫn cho du khách đến với TP Cần Thơ.

Lễ hội năm nay có 250 gian hàng tham gia. 
Lễ hội năm nay có 250 gian hàng tham gia. 

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Tuấn - giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ - cho biết lễ hội Bánh dân gian lần này có nhiều điểm mới. Cụ thể, năm nay, ban tổ chức bố trí không gian giới thiệu và trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề làm bánh tráng Thuận Hưng; trình diễn và chiêu đãi miễn phí Bánh xèo kỷ lục đường kính 3m. Bánh xèo kỷ lục này sẽ do 14 đầu bếp cùng nhau đổ và sau đó sẽ cắt chia miễn phí cho khách đến tham dự lễ hội.

Nghệ nhân Hồng Nhung, người phụ trách chính trong tiết mục trình diễn đổ chiếc bánh xèo khủng cho biết thêm, sẽ có những khó khăn trong khi thực hiện nhưng sẽ cố gắng hoàn thành một chiếc bánh xèo đúng chuẩn miền Tây. Bánh xèo đúng chuẩn miền Tây sẽ giòn ở phần mép bánh, phần chính giữa sẽ nhiều bột đảm bảo "bao no" khi ăn.

Bên cạnh phần hội, một nghi thức không thể thiếu dịp này là Lễ dâng bánh dân gian nhân Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) diễn ra tại khu vực Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ.

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ là sự kiện quy mô, được tổ chức thường niên tại thành phố Cần Thơ, nhằm góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực của TP Cần Thơ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là cơ hội để các tỉnh, thành phố trong cả nước giao lưu văn hóa, tôn vinh, quảng bá các loại bánh dân gian, ẩm thực giữa các vùng miền.

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ là sự kiện thường niên của TP Cần Thơ. Ảnh TP
Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ là sự kiện thường niên của TP Cần Thơ. Ảnh TP

Mục đích lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam và giá trị bánh dân gian Nam Bộ. Lễ hội được xem là nơi tinh hoa hội tụ về ẩm thực, hàng năm quy tụ rất nhiều nghệ nhân đến từ khắp mọi miền đất nước nhằm giữ gìn, bảo tồn, phát huy và hơn nữa là sáng tạo để làm mới, từng bước tạo cho bánh dân gian một diện mạo và chỗ đứng, hình thành thương hiệu độc đáo, đậm bản sắc dân tộc cho bánh dân gian.