Những người gác “pháo đài” chống dịch

Bài, ảnh: Thu Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trên các tuyến đường của quận Long Biên, đã có nhiều chốt kiểm soát dịch Covid -19 được thiết lập như những “pháo đài” giữa thời bình. Và ở đó, có không ít câu chuyện về những người gác “pháo đài” chống dịch.

Vất vả phòng, chống dịch

Tại chốt kiểm soát phố Lâm Hạ giao với phố Hồng Tiếp vào khoảng 11 giờ 20 phút, dưới cái nắng gắt của một ngày tháng 8 oi ả, 3 đồng chí trực chốt vẫn đang hướng dẫn người và phương tiện xuất trình giấy tờ, khai báo theo quy định.
 Lực lượng dân phòng tham gia điểm trực chốt trên địa bàn quận Long Biên.
Đặt vội chiếc mũ cối xuống bàn, áo thấm đẫm mồ hôi, ông Lê Mạnh Hùng – Bí thư chi bộ tổ 10, phường Bồ Đề phụ trách ca trực hồ hởi giãi bày: “Điểm chốt nằm trên hai tuyến giao thông chính, lưu lượng người và phương tiện qua chốt này khá đông, đặc biệt là vào buổi sáng. Lực lượng trực chốt mỏng, phải thay nhau chia ca, nên nhiều lúc chúng tôi hoạt động hết công suất mà người dân vẫn phải xếp hàng đợi. Từ sáng đến giờ chúng tôi chưa ngơi nghỉ”. Thực hiện chỉ đạo của quận và phường, nhiều lực lượng được huy động để tham gia trực chốt trong đó nòng cốt là tổ Covid cộng đồng. Tuy nhiên, cũng có những điểm chốt chưa đủ quân số.
Ông Nguyễn Thanh Hải – điểm chốt tại ngã tư phố Nguyễn Sơn giao Hoàng Minh Đạo chia sẻ: “Chốt tôi có 3 người vì lý do bất khả kháng, không thể tham gia. Số còn lại sẽ chia thành 2 ca, 8 tiếng/ca (sáng và chiều). Để đảm bảo nhiệm vụ, tôi và một đồng chí nữa phải trực 24/24. Đi trực cả ngày cũng vất vả nhưng cũng như mọi người trong tổ, ai cũng cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao”.

Lực lượng thì có hạn, mà công việc của các điểm chốt lại khá nhiều, không chỉ phân luồng giao thông, kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn tổ dân phố, phường; đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo thông tin mà các chốt còn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định giãn cách xã hội. Chưa kể một ngày, hai lần tổng hợp và báo cáo số liệu về phường. Các lực lượng trực chốt gần như làm việc luôn chân, luôn tay. Thậm chí, có trường hợp không kịp báo cáo đúng giờ quy định do người và phương tiện đông, các thành viên không có thời gian tổng hợp.

Bên cạnh khối lượng công việc nhiều, thì hạn chế về nhận thức của 1 bộ phận nhỏ người dân cũng ảnh hưởng tới lực lượng trực chốt. Bà Nguyễn Thị Lan – Chốt phó tại đầu ngõ 247 đường Lâm Du (phường Bồ Đề) cho biết: “Trong quá trình trực chốt, đại đa số người dân đồng thuận và chấp hành quy định giãn cách của TP. Tuy nhiên, một số ít trường hợp ý thức chưa cao, ra đường khi không cần thiết, không chấp hành hướng dẫn của lực lượng trực chốt, phản kháng, buông lời không đúng mực. Khi đó, chúng tôi lại giải thích, tuyên truyền, khá mất thời gian.

Quyết tâm bảo vệ an toàn cho người dân

Đánh giá về hoạt động của các chốt kiểm soát dịch Covid -19, hầu hết người dân và các lực lượng tham gia đều ghi nhận đây là một trong nhiều biện pháp đúng đắn, kịp thời của các cấp lãnh đạo nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của TP. Đồng thuận với đánh giá này, ông Dương Văn Được – điểm chốt tại phố Hồng Tiến khẳng định: “Các chốt kiểm soát dịch Covid -19 đã có tác động tích cực đến người dân trong việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội. Các lực lượng tham gia chốt trực trên tinh thần tự nguyện, không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, góp phần bảo vệ an toàn cho người dân”.

Hiện nay dịch bệnh Covid -19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Hà Nội, quận Long Biên đã trải qua những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Các chốt kiểm soát được coi là những “pháo đài chống dịch” cũng đang duy trì thực hiện nhiệm vụ, chung tay cùng hệ thống chính trị ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid -19, bảo vệ an toàn cho Nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần