Những số liệu đáng chú ý về hiệu quả của vaccine Pfizer sau 6 tháng

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà nghiên cứu từ Pfizer và Kaiser Permanente đã thực hiện đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech trên khoảng 3,4 triệu người, từ tháng 12/2020 - khi vaccine này lần đầu tiên được sử dụng - đến tháng 8 năm nay.

Một bệnh nhân được tiêm vaccie Pfizer/BioNTech ở Southfield, Michigan, Mỹ, ngày 29/9/2021. Ảnh: Reuters 
Theo dữ liệu nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí y khoa Lancet hôm 4/10, hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2 giảm từ 88% xuống 47% trong 6 tháng sau khi tiêm liều thứ 2.
Phân tích cũng cho thấy, hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong vẫn cao ở mức 90% trong ít nhất 6 tháng, ngay cả khi chống lại biến thể Delta rất dễ lây lan.
Theo các nhà nghiên cứu, dữ liệu chỉ ra rằng sự sụt giảm là do hiệu quả của vaccine kém đi, chứ không phải do các biến thể dễ lây lan hơn. "Phân tích cụ thể về biến thể cho thấy rõ ràng rằng vaccine (Pfizer/BioNTech) có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể đáng lo ngại, bao gồm cả Delta" - Luis Jodar, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc y tế của vaccine Pfizer nói.
Một biến số tiềm ẩn của nghiên cứu là vẫn thiếu dữ liệu về việc tuân thủ các hướng dẫn phòng dịch, bao gồm việc đeo khẩu trang trong quần thể nghiên cứu. Điều này được cho có thể ảnh hưởng đến tần suất xét nghiệm và khả năng tiếp xúc với virus.
Hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc chống lại biến thể Delta là 93% sau tháng đầu tiên, và giảm xuống 53% sau 4 tháng. Đối với các biến thể khác, hiệu quả giảm từ 97% xuống 67%. "Điều này cho thấy Delta không phải là một biến thể có khả năng kháng vaccine hoàn toàn" - Sara Tartof, Trưởng nhóm nghiên cứu của Kaiser Permanente Southern California cho biết.
Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng việc thử nghiệm các biến thể có nhiều khả năng thất bại hơn ở những người đã được tiêm chủng, do có thể dẫn đến việc đánh giá quá cao hiệu quả của từng biến thể cụ thể trong nghiên cứu.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cho phép tiêm liều vaccine Pfizer tăng cường ở người lớn tuổi và một số người Mỹ có nguy cơ mắc bệnh cao. Các nhà khoa học đã kêu gọi cần thêm dữ liệu về việc liệu các mũi tiêm tăng cường có cần thiết cho tất cả mọi người hay không.