Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Những trạm thu phí buộc phải xả trạm do tài xế dùng tiền lẻ trả phí

Nguyên Bảo (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính từ đầu năm, hiện tượng người dân sử dụng tiền mệnh giá thấp (tiền lẻ) để phản đối các trạm thu phí BOT xảy ra nhiều tại các địa phương trong cả nước.

Trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1
Không đi trên đường BOT mà phải trả phí, người dân hai đầu cầu Bến Thủy 1 (Nghệ An - Hà Tĩnh) đã ròng rã phản ứng bằng cách căng băng rôn, dùng tiền lẻ mua vé... trong nhiều tháng, tính từ cuối năm 2016.

Đỉnh điểm, ngày 2/4/2017, khoảng 100 tài xế ô tô lần lượt chạy xe qua trạm thu phí hai cầu Bến Thuỷ 1 và Bến Thủy 2, mua vé bằng tiền mệnh giá dưới 1.000 đồng, nhằm kéo dài thời gian kiểm đếm của nhân viên các trạm này.
 Hàng trăm chủ xe trả tiền lẻ để phản đối trạm thu phí Bến Thủy 1. Ảnh: Internet)
Ngày 6/4, lần thứ 2 cả trăm tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ mua vé qua cầu. Để phục vụ một tài xế vào làn mua vé, trạm thu phí phải tăng cường 4 nhân viên căng mình kiểm đếm tiền.

Ngày 9/4, hơn 300 người dân huyện Nghi Xuân và thành phố Vinh tập trung ở đường ven sông Lam sát chân cầu Bến Thuỷ 1 cùng nhau ký vào lá đơn kiến nghị gửi Quốc hội, Chính phủ và chính quyền hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phản ánh việc nộp phí BOT "oan" suốt thời gian dài.

Sau nhiều cuộc họp, đến ngày 11/4/2017, Bộ GTVT chủ trì cuộc họp với chính quyền hai tỉnh và chủ đầu tư.

Các bên đạt được đồng thuận giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), loại 2 (xe 12-30 chỗ; tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) và xe buýt của chủ xe tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An), thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) khi đi qua trạm BOT Bến Thủy 1. Thời gian áp dụng từ 24/4.
Trạm thu phí Cầu Rác
Ngày 16/4/2017, gần 40 người dân huyện Cẩm Xuyên xuống đường cùng 30 xe tải ben loại dưới 8 tấn, một số ô tô 4 chỗ tập trung tại đầu trạm thu phí Cầu Rác (thuộc xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), mang băng rôn "Chúng tôi không đi đường BOT, tại sao lại phải trả phí" rồi cho xe đi chậm qua trạm để phản đối.

Chính quyền địa phương phải huy động lực lượng phân luồng để không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.
Phản đối trạm thu phí Cầu Rác, người dân dùng tiền lẻ trả phí qua trạm. Nguồn: Internet.

Đến sáng 4/5, hơn 100 xe ô tô các loại tiếp tục được treo băng rôn, khẩu hiệu đến phản đối. Đặc biệt, nhiều tài xế khi đi qua trạm Cầu Rác đã dùng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng đến 2.000 đồng để mua vé khiến giao thông tại đây ùn tắc kéo dài. Một số người dùng tiền lẻ thấm nước để mua vé qua trạm.

Sau đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký văn bản thống nhất về nguyên tắc giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính ở huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh lưu thông qua trạm Cầu Rác theo đề nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng Công ty Sông Đà.
Trạm thu phí Cai Lậy
Liên tiếp hai ngày 13 và 14/8, tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT Cai Lậy (quốc lộ 1A, tỉnh Tiền Giang) nhằm phản đối mức phí cao, khiến cho giao thông ùn tắc kéo dài.

Thậm chí, cánh tài xế còn mua một con heo quay nặng 15kg để đưa đến trạm thu phí thắp nhang cúng trạm. Cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động phải căng mình bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực và buộc phải xả trạm sau đó.

Trước phản ánh của người dân, Sở GTVT Tiền Giang kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT xem xét giảm phí tại trạm Cai Lậy nhằm giảm chi phí vận tải, góp phần giảm chi phí hàng hóa lưu thông tại miền Tây đến các tỉnh, thành và ngược lại.
 Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Nguồn: Zing.
Trạm thu phí số 1, QL5
Chiều 4/9, một số tài xế đã tập trung tại trạm BOT số 1 quốc lộ 5 (Hưng Yên) sử dụng tiền lẻ mệnh giá 500 -1.000 đồng mua vé phản đối việc thu phí tại trạm.

Theo đó có khoảng hơn 10 lái xe trả tiền lẻ khi qua trạm khiến tuyến đường này bị ùn tắc cục bộ, phải xả trạm.

Những ngày sau đó, nhiều tài xế vẫn tung chiêu trả tiền lẻ để phản đối việc thu phí bất hợp lý ở trạm này.

Các chủ phương tiện cho biết, họ phản ứng với trạm thu phí vì: Tuyến QL 5 được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, hiện họ đã trả tiền duy tu, bảo trì đường giao thông cho Nhà nước theo đầu phương tiện. Vì vậy, việc thu phí tuyến này để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là phí chồng phí. 

Ngoài ra, còn có các lý do khác như: Mức phí từ 10.000 đồng/lượt đối với xe cơ sở (dưới 12 chỗ ngồi) đã tăng lên 40.000 đồng/lượt/xe cơ sở là quá cao, chủ đầu tư chưa có chính sách miễn giảm cho các hộ dân quanh trạm.
Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa
Khoảng 17h ngày 9/9, khi công nhân ở một số khu công nghiệp lân cận hết giờ làm việc, nhiều tài xế đã đồng loạt dùng tiền lẻ với các mệnh giá 200, 500 đồng để trả phí tại trạm BOT đường tránh Biên Hòa (xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) khiến giao thông qua trạm bị tắc nghẽn.

15 phút sau, lượng ô tô đi từ các hường TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận đổ về đông khiến tắc nghẽn kéo dài khoảng 2 km.

Trước tình hình trên, đơn vị quản lý trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa buộc phải xả trạm để đảm bảo giao thông qua khu vực.

Tuyến tránh TP Biên Hòa (tuyến đường được xây dựng nhằm chia sẻ, giảm bớt lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua TP.Biên Hòa) do công ty CP đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư thực hiện theo hình thức BOT dài hơn 12km.

Trước việc người dân phản đối trạm thu phí BOT, chủ đầu tư tuyến tránh TP Biên Hòa đã có văn bản gửi Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai đề nghị miễn, giảm phí qua trạm cho người dân sống gần khu vực đặt trạm thu phí.