Nỗ lực thu hẹp bất đồng trong đàm phán TPP

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/2, trưởng phái đoàn 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mehico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam đã nhóm họp tại Singapore nhằm chuẩn bị cho cuộc họp cấp bộ trưởng dự kiến diễn ra vào ngày 22/2 tới.

Tại cuộc họp kéo dài 4 ngày này, đại diện các nước sẽ phải tìm cách giải quyết những vấn đề còn bất đồng, bao gồm xóa bỏ hàng rào thuế quan và vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, trước khi các vấn đề này được đưa ra tại cuộc họp cấp bộ trưởng.

Trước những vướng mắc này, ông Koji Tsuruoka -Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản đã kêu gọi đại biểu các nước cần thể hiện sự linh hoạt nhằm đạt được tiến bộ và cần cố gắng hết mình để có được kết quả cuối cùng. Trong một bước đi nhằm cụ thể hóa lời kêu gọi trên, ngày 18/2, tại Tokyo, đại diện Nhật Bản và Mỹ bắt đầu đàm phán song phương tại Tokyo để thu hẹp khoảng cách trong cách tiếp cận các vấn đề gai góc như thuế đối nông sản và buôn bán ôtô. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát nghi ngờ cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất TPP sẽ đạt kết quả khả quan do cuộc thương lượng cấp bộ trưởng diễn ra hôm 15/2 tại Washington đã thất bại. Ngay trước khi hai bên tiếp tục gặp nhau trên bàn đàm phán, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Akira đã nhấn mạnh, nước này sẽ không thay đổi quan điểm về vấn đề duy trì thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt như gạo, lúa mì, thịt bò và thịt lợn, nhằm bảo vệ ngành nông nghiệp nước này khỏi sự tấn công ồ ạt của các sản phẩm giá rẻ nước ngoài.

Trong khi đó, theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ trao đổi với người đồng nhiệm Mexico và Canada về những tiến triển của TPP tại Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ diễn ra trong tuần này. Hiện chưa biết, tại vòng đám phán TPP cuối cùng tại Singapore vào ngày 22/2, các thành viên tham gia có thu hẹp được bất đồng hay không nhưng có một thực tế rõ ràng là lãnh đạo 12 nước tham gia Hiệp định đều đang nỗ lực hết sức để có thể đặt bút vào thỏa thuận cuối cùng trong năm nay. Bản thân Tổng thống Mỹ Obama cũng khẳng định, TPP là mục tiêu chính trong chuyến công du 4 nước châu Á vào tháng Tư tới.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần