Nỗ lực xây dựng quận Hà Đông giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 năm qua, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Hà Đông đã chủ động, tích cực và sáng tạo trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ TP Hà Nội, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ Quận.

Đô thị Hà Đông ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”, khang trang, hiện đại. 	Ảnh: Văn Chiến
Đô thị Hà Đông ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”, khang trang, hiện đại. Ảnh: Văn Chiến
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP; sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể TP; sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ Quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần củng cố và nâng cao vị thế cho Hà Đông.

Kinh tế tăng trưởng bền vững

Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình công tác của Thành ủy và Quận ủy trong lĩnh vực phát triển kinh tế, kinh tế quận Hà Đông tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất của một số ngành chủ yếu trên địa bàn bình quân 5 năm (2011 - 2015) tăng 19,8% (giá cố định năm 2010), quy mô năm 2015 ước đạt 85.931 tỷ 260 triệu đồng, gấp 2,47 lần so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người đạt 90,48 triệu đồng/người/năm - mức cao so với mặt bằng chung trên địa bàn TP. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Quận bình quân là 1.493 tỷ 396 triệu đồng, trong đó thuế CT - NQD bình quân tăng 22,7%/năm (vượt mục tiêu Đại hội là 5,7%/năm). Thu cân đối ngân sách toàn quận bình quân tăng 24% (vượt mục tiêu Đại hội là 7%/năm).

Là địa bàn có nhiều làng nghề lâu đời, vấn đề phát triển bền vững các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (CN) được Quận ủy Hà Đông đặc biệt quan tâm và tập trung mọi nguồn lực để phát triển các cụm CN, cụm làng nghề trên địa bàn theo hướng vững chắc. Với cách làm hợp lý, minh bạch và công khai nên chủ trương này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo Nhân dân, các hộ sản xuất, kinh doanh tiểu thủ CN góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất CN, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Quận theo hướng CNH. Hiện, Quận đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và tiến hành đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm CN làng nghề Đa Sỹ - Kiến Hưng; hoàn thành đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng cụm CN Yên Nghĩa, cụm CN làng nghề dệt lụa Vạn Phúc và tổ chức giao đất cho các DN, các nhóm hộ thuê đất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, thực hiện chủ trương của TP về đổi mới, sắp xếp chuyển đổi hợp tác xã, Quận ủy Hà Đông đã tập trung chuyển đổi mô hình hoạt động của hợp tác xã. Đến nay, 19/29 hợp tác xã nông nghiệp đã chuyển đổi sang mô hình hoạt động thương mại, kinh doanh dịch vụ tổng hợp và hoạt động hiệu quả, góp phần mở thêm các hoạt động dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập cho thành viên.

Bước chuyển lớn trong đời sống, đô thị

Thực hiện Chương trình 06-CTr/TU và Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy; Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP về thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014, 2015 quận Hà Đông đã chủ động xây dựng chương trình hành động và nhiều kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011 - 2015.

Sau 5 năm quyết liệt thực hiện các chương trình, kế hoạch đã đề ra, quận đã hoàn thành khối lượng lớn công việc và tạo nên bước chuyển lớn trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị như: Hoàn thành quy hoạch phân khu đô thị S4, S3, quy hoạch đô thị sinh thái Đồng Mai; điều chỉnh quy hoạch chi tiết 36 khu đất dịch vụ kịp thời giao đất cho Nhân dân... Hoàn thành các công trình hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, công trình hạ tầng xã hội, hoàn thành dự án hạ ngầm cáp điện, cáp thông tin trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Trãi và trong các khu đấu giá, các khu đất dịch vụ, các khu đô thị mới... Nhờ đó, bộ mặt đô thị của Hà Đông ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”, khang trang, hiện đại và tạo ra môi trường làm việc, sinh sống tốt nhất cho người dân.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quận ủy xác định chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu trong xây dựng và phát triển nên Quận ủy Hà Đông đã quan tâm và chú trọng đầu tư cho giáo dục - đào tạo. Vì thế, lĩnh vực này đã có bước phát triển mạnh về quy mô và chất lượng theo hướng bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS có phòng học kiên cố, đạt chuẩn về chiếu sáng, có đủ nhà vệ sinh đạt chuẩn; 100% các trường tiểu học và THCS có phòng thư viện, y tế đạt chuẩn. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia trên địa bàn ngày càng tăng, năm học 2013 - 2014, quận Hà Đông xếp thứ 3/30 quận, huyện của TP.

Đoàn kết tạo sức mạnh tổng hợp

Mặc dù đạt được nhiều thành tích, Ban Chấp hành Đảng bộ Quận đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX như kinh tế tuy tiếp tục đạt mức tăng trưởng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Quận; công tác giao đất dịch vụ còn chậm, tỷ lệ giảm thất nghiệp đô thị chưa đạt mục tiêu đề ra, công tác quản lý đô thị còn một số tồn tại; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX đã đề ra, Bí thư Quận ủy Lê Cường cho biết: Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung xác định đúng và tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, giải quyết những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở. Công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ được chú trọng làm tốt từ khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, công tác luân chuyển cán bộ; trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị quận đã tạo điều kiện để cán bộ trẻ được đào tạo, bồi dưỡng và thể hiện năng lực, trình độ, nhất là những vấn đề tư duy, sáng tạo của tuổi trẻ.

Tập trung thực hiện 3 khâu đột phá

Trong nhiệm kỳ tới, quận Hà Đông đặt mục tiêu, xây dựng Quận trở thành đô thị phát triển mạnh, toàn diện và bền vững trên cơ sở xây dựng phát triển và quản lý đô thị đi đôi với phát triển kinh tế - dịch vụ, thương mại, du lịch và CN - tiểu thủ CN. Chú trọng quan tâm bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái; ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; tạo chuyển biến mới trong xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đặc biệt, phải giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới; xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở.

Để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu này, Đảng bộ Quận Hà Đông sẽ huy động và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện 3 khâu đột phá. Thứ nhất, tập trung công tác quản lý đô thị, duy trì trật tự, kỷ cương trên lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự xây dựng; hoàn thành khớp nối hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch. Thứ hai, nâng cao chất lượng giải quyết các giao dịch hành chính, ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức; tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật thông tin gắn với cải cách hành chính, xây dựng cơ quan điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử. Thứ ba, nâng cao năng lực thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức Quận và phường; tập trung công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, sắp xếp bố trí, điều động, luân chuyển và thực hiện chính sách cán bộ.

Trong 5 năm tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tạo ra nhiều thách thức đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền và mỗi người dân Hà Đông phải có sự nỗ lực, quyết tâm lớn trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận. Tuy nhiên, với những thành tích đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX, với quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân; đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Hà Đông tin tưởng Quận sẽ có đủ thế và lực để hiện thực hóa các mục tiêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XX, xây dựng quận Hà Đông ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Các chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020:
Tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm: 18%, trong đó: Dịch vụ: 18,22%; Công nghiệp - xây dựng: 17,83%; Nông nghiệp - thủy sản: Giảm 3%. Thu ngân sách Nhà nước bình quân tăng từ 8 - 10%/năm. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia: 80%. Hàng năm kết nạp từ 255 - 260 đảng viên. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt 80% trở lên, trong đó, đạt trong sạch vững mạnh từ 50% trở lên. Không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Tỷ lệ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 85 - 87% trở lên...